วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อย่าเป็นคนที่มีนิสัยขี้ทะเลาะ เพราะอยู่ที่ไหนก็จะไม่เป็นพระพรแก่คนรอบข้าง



พระธรรมสุภาษิตในพระคัมภีร์ มีการเขียนไว้และสอนเกี่ยวกับเรื่องราวของการทะเลาะไว้เยอะมากหากเราอ่านสุภาษิตวันละบทจะทำให้เราเป็นคนฉลาดหลักแหลมขึ้นเพราะว่ามีทั้งหมด 31 บท หากเราสามารถอ่านและศึกษาได้วันละบทก็ จะทำให้เราเป็นคนที่มีสติปัญญาเข้าใจและยอมรับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้เป็นอย่างดี

คนที่ชอบทะเลาะวิวาทให้เราลองสังเกตดูเราจะเห็นว่าเขาเป็นคนที่มีชีวิตมีปัญหา แน่นอน

คนแบบนี้อยู่ตรงไหนก็จะมีปัญหาตลอดเวลา คนขี้ทะเลาะคือคนโง่ประเภทหนึ่ง ที่จะสร้างเรื่องราวได้ตลอดเวลา เพียงเพื่อให้ตนเองได้ความสะใจ และคิดว่าตนคือผู้เก่ง ผู้ชนะ แต่หารู้ไม่ว่ามันจะนำพาความวิบัติมาให้ตน

คนฉลาดมีสติปัญญาเขาจะไม่ยินดีกับเรื่องราวที่จะนำมาซึ่งการทะเลาะวิวาท เพราะมันจะนำมาซึ่งความเกลียดชัง และบ่อนทำลาย เขาจะไม่ไปเสียเวลากับการวิวาท

คนที่ชอบเยาะเย้ยถากถาง เป็นลักษณะของคนที่นำมาซึ่งการวิวาท ปากไม่สร้างสรรค์ ชอบสร้างปัญหาให้บานปลายใหญ่โตไปเรื่อย

คนชอบวิวาทจะมีนิสัยชอบยิ่งชิง ชอบอยากได้ของคนอื่น. แม้จะต้องไปมีเรื่องทะเลาะวิวาท พิพาทต่างๆ แต่เพื่อให้ได้ครอบครองสิ่งของต่างๆเหล่านั้นเขาก็จะทำ

การทะเลาะวิวาททำให้เกิดการทรยศหักหลังกัน ทำให้คนไม่ซื่อสัตย์ต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นในสังคมพี่น้อง เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน

สุภาษิต10:12
ความเกลียดชังเร้าให้เกิดการวิวาทแต่ความรักให้อภัยการละเมิดทุกอย่าง

สุภาษิต13:10
ความโอหังมีแต่ก่อให้เกิดการวิวาทแต่ปัญญาจะอยู่กับผู้ที่รับคำแนะนำ.

สุภาษิต15:18
คนอารมณ์ร้อนเร้าให้เกิดการวิวาทแต่คนที่โกรธช้าก็ระงับการพิพาท.

สุภาษิต17:19
ผู้รักการละเมิดก็รักการวิวาท. ผู้ทำประตูบ้านของตนให้สูงก็แสวงหาการทำลาย.

สุภาษิต18:6
ริมฝีปากของคนโง่นำการวิวาทมาและปากของเขาก็เชื้อเชิญการโบย.

สุภาษิต20:3
ที่จะหลีกเลี่ยงการวิวาทก็เป็นเกียรติสำหรับคนเราแต่คนโง่ทุกคนจะทะเลาะวิวาทกัน

สุภาษิต26:20-21
ทะเลาะก็เป็นเหตุให้การวิวาทลุกลาม ฉันนั้น.

สุภาษิต28:25
คนโลภเร้าให้เกิดการวิวาทแต่ผู้ที่วางใจในพระยาเวห์จะเจริญรุ่งเรือง

สุภาษิต29:22
คนขี้โมโหเร้าให้เกิดการวิวาทและคนเจ้าอารมณ์ก็ทำให้เกิดการทรยศมากขึ้น

ตรวจสอบตัวเราเองด่วน เพราะการเป็นคนชอบทะเลาะ จะเป็นการทำตัวให้ไม่เป็นพระพรแก่ผู้พบเห็น หรือผู้คนรอบข้าง.

ม้าจะลากของไม่ได้ในขณะที่มันกำลังเตะอยู่. มนุษย์ก็เช่นเดียวกันเราจะไม่สามารถพูดจาไพเราะได้ถ้าปากของเรายังพูดจาหาเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง กับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา.

ถ้าเราเป็นคนชอบทะเลาะวิวาทหาเรื่องทะเลาะอยู่เรื่อยบางทีมันอาจไม่ได้ส่งผลดีต่อชีวิตของเราซะทีเดียวเพราะสุดท้ายแล้วสิ่งไรร้ายมันจะวน กลับมาที่ตัวเองนั่นแหละ แล้วคนขี้ทะเลาะก็เปรียบเสมือนว่าคนคนนั้นมีอีคิวต่ำเพราะเขาจะเป็นคนที่มีปัญหาทางอารมณ์ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้คนหลายคนประสบความล้มเหลวในชีวิตต่อให้เก่งแค่ไหนแต่มีภาวะอารมณ์ต่ำก็ไม่สามารถประคับประคอง ชีวิตได้ดีเพราะคนที่มีอีคิวต่ำก็คือคนที่พร้อมจะชนเสมอเป็นคนที่พร้อมจะมีเรื่องเสมอไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ถ้าเค้าไม่ได้ดั่งใจเค้าก็จะเป็นคนที่มีจุดเดือดต่ำแม้จะถูกสะกิดอยู่นิดเดียวก็สามารถระเบิดออกมาได้

อันที่จริงแล้วน้ำพระทัยของพระเจ้าไม่ต้องการให้เราเป็นคน ชอบทะเลาะหรือชอบไปมีเรื่องกับคนโน้นคนนี้เลยนะ. เอาจริงๆแล้วตามน้ำพระทัยของพระเจ้าพระองค์เน้นในเรื่องการทำลายความเป็นศัตรูให้หายไป พระเจ้าทรงเป็นองค์แห่งความรัก.

รีบสำรวจตัวเองตอนนี้เลยว่าเป็นคนชอบขี้ทะเลาะหรือเปล่า

อย่าทะนงตนว่าตนเองเก่งกล้าสามารถ หรือมีเงิน มีตำแหน่ง มีอำนาจรุ่งเรือง
หากพระเจ้าไม่ประทานลมปราณ พร้อมกับพระพรต่างๆ เราทำอะไรไม่ได้เลย
ให้เราสำนึกว่าทุกสิ่งที่เรามีล้วนเป็นของประทานอย่างไม่มีเงื่อนไขจากพระองค์

♡♡♡ อ่าน 2 ปต 1:1-7 ♡♡♡ พระคริสตเจ้าประทานทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เรามีชีวิตอย่างเลื่อมใสศรัทธา เพราะเรารู้จักพระองค์ผู้ทรงเรียกเราอาศัยพระสิริรุ่งโรจน์ และพระฤทธานุภาพของพระองค์

ความลับที่มนุษย์รักษาได้ยากที่สุด
คือความเห็นเกี่ยวกับตัวเอง.

ข้าพเจ้าสำนึกอยู่เสมอว่า พระเป็นเจ้าทรงพระเมตตาต่อข้าพเจ้ามากเพียงใด
ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงขอบอกพวกท่านว่า
อย่าคิดว่าตัวท่านดีกว่าที่เป็นอยู่จริงๆ
จงใช้วิจารณญาณ แล้วจงวัดสภาพของตัวท่านเอง
โดยสำนึกว่า
พระเป็นเจ้าทรงประทานความเชื่อ
ให้แก่ท่านมากมายเพียงใด
(โรม 12:3)

สิ่งที่พระเจ้าทอดพระเนตรคือท่าทีใจใจของคุณ การทำให้พระองค์ทรงพอพระทัยคือความปรารถนาที่ลึกที่สุดของคุณหรือไม่ นี่คือเป้าหมายชีวิตของเปาโล "เหตุฉะนั้นตั้งเป้าหมายของเราว่าจะอยู่ในกายนี้ดีหรือไม่อยู่ก็ดี เราก็จะทำตัวให้เป็นที่พอพระทัยของพระองค์ (2 โครินธ์ 5:9) เมื่อเราดำเนินชีวิตโดยคำนึงถึงนิรันดรกาล การจดจ่อของเราก็จะเปลี่ยนไปจาก"ฉันจะหาความสุขจากชีวิตนี้ได้มากแค่ไหน" เป็น "พระเจ้าทรงพอพระทัยเพราะชีวิตฉันมากแค่ไหน"

พระเจ้าทรงมองหาคนที่เหมือนโนอาห์ในศตวรรษที่ยี่สิบเอ็ดคือคนที่ตั้งใจจะมีชีวิตเพื่อให้พระเจ้าพอพระทัย พระคัมภีร์กล่าวว่า "พระเจ้าทรงมองลงมาจากฟ้าสวรรค์ดูลูกหลานของมนุษย์ว่า จะมีคนใดบ้างที่ฉลาด ที่เสาะแสวงหาพระเจ้า" (สดุดี 14:2)
ลองให้เราถามตัวเราเองว่า เราจะตั้งเป้าหมายชีวิตเพื่อให้พระเจ้าพอพระทัยหรือไม่
+++ จงขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับทุกสิ่งในชีวิตของเรา ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้องทุกท่านเสมอ +++


“อยู่ในแผ่นดินทุรกันดาร ดีกว่าอยู่กับผู้หญิงที่ขี้ทะเลาะและจู้จี้ขี้บ่น”
(สุภาษิต 21:19)

บลาๆๆ ไม่มีอะไรจะน่าหน่ายใจไปกว่าการอยู่ใกล้คนที่พ่นน้ำลายออกมาเป็นคำบ่น ทันทีที่เราเปิดปากบ่นระบบการรับฟังของเราก็จะปิดลง การบ่นกับการทะเลาะมักมาเป็นของคู่กัน การบ่นเป็นการระบายออกที่ไม่ช่วยให้สถาการณ์ดีขึ้นและยังแสดงถึงการไม่วางใจพระเจ้าด้วย พระเจ้าไม่ปรารถนาให้เราเป็นคนขี้บ่นแต่อยากให้เราเข้ามาหาพระองค์ เพื่อระบายความในใจต่อพระองค์ “ประชาชนเอ๋ย จงวางใจในพระองค์ตลอดเวลา จงระบายความในใจของท่านต่อพระองค์ พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยของเรา” (สดุดี 62:8)

การบ่น กับการระบายความในใจไม่เหมือนกัน เพราะในการบ่นไม่มีที่ว่างให้กับความวางใจ การบ่นกับการทะเลาะมักมาเป็นของคู่กัน ส่วนการระบายความในใจนั้นคู่กับการปลอบประโลมหัวใจ
choojaiproject.org

อย่าเป็นคนคิดเล็กคิดน้อย
1.เพราะ เราอยู่กับคนที่เป็นคนบาป
คนย่อมมีสิ่งบกพร่องทุกๆคน รวมถึงตัวเรา
2. เรามีชีวิตเพื่อสร้างสันติสุข
ไม่ใช่หมกมุ่นกับเรื่องทำให้ทุกข์
3. มีเรื่องสำคัญต้องคิดอีกหลายเรื่อง
อย่าให้เรื่องไม่สำคัญมาทำลายสิ่งสำคัญๆ
#ฝึกมองข้ามความผิดหยุมหยิมแต่มองที่ความดีของคนจะได้มีความสุข

- -ฟีลิปปี 4:8 ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย ในที่สุดนี้ขอจงใคร่ครวญถึงสิ่งที่จริง สิ่งที่น่านับถือ สิ่งที่ยุติธรรม สิ่งที่บริสุทธิ์ สิ่งที่น่ารัก สิ่งที่ทรงคุณ คือถ้ามีสิ่งใดที่ล้ำเลิศ สิ่งใดที่ควรแก่การสรรเสริญ ก็ขอจงใคร่ครวญดู- -

คนที่สร้างพลังบวก
1. มักจะพูดในแง่ดี ยิ้มและยิ้ม
2. มักจะฟัง มากกว่าพูด
3. หนุนใจมากกว่าตำหนิ
4. ปราถนาดี มากกว่าจับผิด
5. พูดลับหลังผู้อื่น ในแง่ดี
#อบอุ่นอภัยง่าย
#เรียบง่ายไม่ใช้อำนาจ. #มักดึงดูดคนมาหา

คนที่สร้างพลังลบ
1. มักพูดลบๆ ตรึงเครียด
2. ขี้บ่น ไม่ยอมทิ้งอดีต
3. ตำหนิ น่าเบื่อ
4. จับผิด ไม่พูดส่วนดีคนอื่น
5. พูดลับหลัง ในแง่ลบ
#กดดันเจ้าคิดเจ้าแค้น
#ใช้อำนาจ #คนมักจะกลัวไม่กล้าเข้าหา

-ฟีลิปปี 2:13-16 เพราะว่าพระเจ้าเป็นผู้ทรงกระทำกิจอยู่ภายในท่าน
ให้ท่านมีใจปรารถนาทั้งให้ประพฤติตามชอบพระทัยของพระองค์
จงทำสิ่งสารพัดโดยปราศจากการบ่นและการทุ่มเถียงกัน
เพื่อท่านทั้งหลายจะไม่ถูกติเตียน และไม่มีความผิด
เป็น บุตรที่ปราศจากตำหนิของพระเจ้า ในท่ามกลาง
พงศ์พันธุ์ที่คดโกงและวิปลาส ท่านปรากฏในหมู่พวกเขา
ดุจดวงสว่างต่างๆในโลก จงยึดมั่นในพระวาทะแห่งชีวิต -
เรียนพระคัมภีร์ ออนไลน์ กับ เจริญ ยธิกุล



โลกสอนว่าแรงมา แรงกลับ แต่คำสอนของพระบิดาที่พระเยซูนำมาช่างตรงข้าม
ใครจะรับได้ ไม่โต้ตอบคนที่เป็นศัตรูทำร้ายเราและคนที่เรารัก เป็นไปได้หรือ
พระเยซูพิสูจน์ให้เห็นด้วยคำสอนและด้วยการมอบชีวิตบนกางเขน แทนการลงโทษ พระเจ้ากลับยอมตายแทนเรา

♡♡♡ อ่าน มธ 5:38-42 ♡♡♡ ท่านเคยได้ยินเขากล่าวว่า "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน" แต่เรากล่าวแก่ท่านทั้งหลายว่า อย่าโต้ตอบคนชั่ว ผู้ใดตบแก้มขวาของท่านจงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย
 Antony Blue

+++ บาป คือ ความเห็นแก่ตัว และความเกลียดชัง จะตัดวงจรบาปต้องเห็นแก่กัน และอภัย คืนดีกันเสมอ ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้องทุกท่านเสมอ +++
KC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...