วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เราจะค้นพบความสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไร?


การมีชีวิตที่ดี

พระเยซูบอกเราพระองค์ต้องการให้เรามีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ นั่นเป็นข่าวดี! นั่นหมายความว่าพระองค์มีแผนการที่ยอดเยี่ยมสำหรับเรา เราอาจยังไม่ทราบว่าแผนการของพระองค์คืออะไร และจะออมาแนวไหน แต่ให้เราเริ่มต้นด้วยการใช้ชีวิตอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้! โดยการเริ่มจาก รักครอบครัวและเพื่อนของเราอย่างสุดความสามารถ มองหาหนทางที่จะแสดงให้คนอื่นเห็นว่าพระเจ้าทรงพอพระทัยอย่างไร หาวิธีที่จะสนุกสนานในทุกงานแม้กระทั่งการทำงานในบ้าน หรืองานนอกบ้านของเรา! ถ้าชีวิตของเราเต็มไปด้วยความสุข  เราก็พร้อมสำหรับทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงวางแผนไว้สำหรับเรา

 ขโมยนั้นมาเพียงเพื่อลัก ฆ่า และทำลาย เราได้มาเพื่อเขาทั้งหลายจะมีชีวิตและมีชีวิตอย่างครบบริบูรณ์


ยอห์น 10:10 (พระคริสตธรรมคัมภีร์ไทย ฉบับ พระอตมธรรมร่วมสมัย)

เราจะค้นพบความสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไร?
ความสุข เป็นคำที่มีความหมายหลากหลาย ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน สำหรับบางคนแล้ว ความสุขอาจหมายถึงความสำเร็จในชีวิต หรือความสำเร็จในเป้าหมายที่ตัวเองเคยตั้งเป้าไว้ และการได้รับค่าตอบแทนสูงๆ หรือสำหรับบางคนอาจเป็นเพียงแค่ความพึงพอใจกับการได้จิบกาแฟอุ่นๆ สักแก้วในยามเช้าที่อากาศเย็นสบาย ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นความสุขในรูปแบบไหน การที่จะ “ค้นหา” มันให้พบนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องให้นิยามให้ได้ก่อนว่าสิ่งไหนในชีวิตที่จะทำให้เรามีความสุขที่สุด จากนั้นจึงค่อยไขว่คว้า และโอบกอดช่วงเวลาเหล่านั้นเอาไว้

เราแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราอาจมีความสุขกับสิ่งหนึ่ง แต่คนอื่นอาจมีความสุขกับอีกสิ่งหนึ่ง และเมื่อเวลาผ่านไปเราก็เปลี่ยนไปด้วย เห็นได้ชัดว่าคนเราจะมีความสุขแท้ได้ต้องมีปัจจัยอื่นด้วย เช่น รู้สึกพอใจในชีวิต ไม่อิจฉาริษยา รักคนอื่น พร้อมจะปรับเปลี่ยนและมีจิตใจที่เข้มแข็ง ให้เรามาดูว่าทำไมเรื่องเหล่านี้จึงสำคัญ

1.พอใจในชีวิต
“ถ้าคุณมีสิ่งจำเป็นในชีวิตแล้ว แม้จะมีเงินมากขึ้นก็ไม่ได้ทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นไปด้วย” 
ที่จริง จากผลวิจัยพบว่า
การมีวัตถุสิ่งของเพิ่มขึ้นโดยไม่สนใจว่าจะต้องเสียอะไรไปไม่ได้ทำให้คนเรามีความสุขจริง ๆ
คำแนะนำในคัมภีร์ไบเบิล:
 “จงให้วิถีชีวิตของพวกท่านปราศจากการรักเงิน และจงพอใจในสิ่งที่พวกท่านมีอยู่”—ฮีบรู 13:5

2. ไม่อิจฉาริษยา
ความอิจฉาริษยาคือ “ไม่พอใจหรือเจ็บใจที่เห็นคนอื่นได้ดีและอยากได้อยากมีอย่างเขาบ้าง” ความอิจฉาริษยาเป็นเหมือนเนื้อร้ายที่สามารถทำลายชีวิตและความสุขของคนเราได้
ความอิจฉาริษยาสามารถทำให้คนเราหมดความยินดีและไม่เห็นค่าสิ่งดี ๆ ในชีวิต
เราเอาชนะนิสัยขี้อิจฉาได้โดยพัฒนาความอ่อนน้อมถ่อมตนจากใจจริง คุณลักษณะนี้จะช่วยให้เรารู้สึกยินดีและเห็นคุณค่าความสามารถของคนอื่นรวมทั้งสิ่งดี ๆ ที่เขามี คัมภีร์ไบเบิลบอกว่า “ไม่ทำอะไรด้วยน้ำใจชิงดีชิงเด่นหรือด้วยความถือดี แต่ให้ถ่อมใจถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว”ฟีลิปปี 2:3
คำแนะนำในคัมภีร์ไบเบิล:
 “ขอให้เราอย่าถือดี อย่ายั่วยุให้มีการแข่งขันชิงดีกัน อย่าอิจฉากัน”—กาลาเทีย 5:26

3. พัฒนาความรักต่อคนอื่น
การมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทำให้ผู้คนมีความสุขในชีวิตมากกว่าการมีงาน มีรายได้ มีสังคม หรือแม้แต่มีสุขภาพที่ดีด้วยซ้ำ” พูดง่าย ๆ ก็คือ คนเราจะมีความสุขแท้ต้องมีทั้งให้และได้รับความรัก คัมภีร์ไบเบิลเขียนว่า “ถ้าข้าพเจ้า . . . ไม่มีความรัก ข้าพเจ้าก็ไม่มีค่าอะไรเลย”—1 โครินท์ 13:2

ความ​รักอด​กลั้นและ​เมตตา​กรุณา ความ​รัก​ไม่​อิจฉา​ริษยา ไม่​โอ้อวด ไม่​คิด​ว่า​ตัว​เอง​เหนือ​กว่า​คน​อื่น  1 โครินธ์ 13:4 
คำแนะนำในคัมภีร์ไบเบิล:
 “จงสวมความรัก เพราะความรักเป็นสิ่งที่ผูกพันผู้คนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างสมบูรณ์”โคโลสี 3:14

4. มีจิตใจเข้มแข็ง
มีใครบ้างที่ไม่มีปัญหาในชีวิตเลย? คัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่า มี “เวลาร้องไห้” และ “เวลาไว้ทุกข์” ปัญญาจารย์ 3:4 การมีจิตใจเข้มแข็งช่วยเราให้คิดบวกและก้าวเดินต่อไปแม้เจอปัญหา
ให้เราพยายามอย่าจมอยู่กับปัญหาของตัวเอง แม้ว่าบางครั้งเรารู้สึกสงสารตัวเอง แต่แทนที่จะคิดอย่างนั้น ให้เราเรียนรู้ที่จะรักผู้คนและให้กำลังใจคนอื่น และ ให้เราขอบคุณพระเจ้าที่เรายังทำอะไร ๆ ได้และทำเพื่อคนอื่นได้ด้วย”
เมื่อคนที่มีจิตใจเข้มแข็งทำผิดพลาด เขาจะไม่เอาแต่โทษตัวเองหรือพูดจาดูถูกตัวเอง เช่น “ฉันมันไม่เอาไหน” หรือ “ฉันมันไม่ได้เรื่องเลย” คัมภีร์ไบเบิลบอกว่า “จิตใจชอกช้ำทำให้กระดูกแห้ง” (สุภาษิต 17:22, ฉบับมาตรฐาน ) หนังสือ The Power of Resilience กล่าวว่าถ้าคุณอยากเป็นคนเข้มแข็ง “คุณต้องจำไว้ว่าความผิดพลาดและความล้มเหลวเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้เสมอ . . . คุณเลือกได้ว่าจะทำอย่างไรกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น”
การมองชีวิตในแง่บวกและแสดงความขอบคุณที่คนอื่นมีน้ำใจต่อเราจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น
คำแนะนำในคัมภีร์ไบเบิล:
“ผู้ที่ทนการทดสอบเรื่อยไปก็มีความสุข เพราะเมื่อพระองค์พอพระทัยเขา เขาจะได้รับมงกุฎแห่งชีวิต”—ยากอบ 1:12

คำอธิษฐานวันนี้
 พระเจ้าที่รัก ลูกรู้ว่าพระองค์ทรงต้องการให้ลูกมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ 
ขอพระองค์โปรดทรงช่วยให้ลูกได้พบความสุขในทุกๆที่ที่ลูกอยู่! ด้วยเทอญ เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกๆท่านที่สละเวลาอ่านและภาวนาร่วมกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...