วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2564

ศีลมหาสนิท พระกายและพระโลหิต

 


พระกายและพระโลหิต

ระหว่างรับประทานอยู่นั้น พระเยซูทรงหยิบขนมปังขึ้นมา และเมื่อขอพระพรแล้ว ก็ทรงหักส่งให้บรรดาสาวกตรัสว่า “จงรับไปกินเถิด นี่เป็นกายของเรา”

มัทธิว 26:26

เราคริสตชน เชื่อว่าศีลศักสิทธิ์เป็นเครื่องหมายและเครื่องมือนำความรอด เป็นพระคุณ หรือของประทานจากพระเป็นเจ้า เพื่อให้เราได้รับความรอดปลอดภัย อาศัยเครื่องหมายและสัญลักษณ์ภายนอกแบบมนุษย์ เพื่อเป็นสื่อนำความหมายสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้า โดยทางความเชื่อภายใน เป็นความสัมพันธ์ที่มีต่อกันระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ เพื่อช่วยให้เราได้มีส่วนร่วมในความศักดิ์สิทธิ์ และสัมผัสกับความรักของพระองค์

ศีลศักดิ์สิทธิ์ เป็นเครื่องหมายภายนอกที่พระเยซูเจ้าทรงตั้งขึ้นโดยผ่านทางพระศาสนจักรที่ประทานให้แก่มนุษย์ เพื่อเป็นอุปกรณ์เครื่องมือของพระเจ้า นำมาซึ่งพระคุณ พระหรรษทานแห่งความรอด และความศักดิ์สิทธิ์ เป็นเครื่องหมายภายนอกที่มาจากความเชื่อภายใน เพื่อทำให้ผู้รับศีลศักสิทธิ์ได้รับพระหรรษทานจากองค์พระเป็นเจ้า สำหรับประคับประคองการดำเนินชีวิตของคริสตชน ตั้งแต่วันเกิดจนวันตาย

ในช่วงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายนั้นพระเยซูทรงแบ่งปันขนมปังและเหล้าองุ่นกับสาวกของพระองค์ ซึ่งขนมปังเป็นสัญลักษณ์แทนพระกายของพระองค์ และ เหล้าองุ่นเป็นสัญลักษณ์แทนพระโลหิตของพระองค์  พระเยซูใช้สัญลักษณ์เช่นนี้เพื่อช่วยสอนทุกคนที่ติดตามพระองค์ใด้ระลึกถึงพระองค์ และมีส่วนร่วมในพระองค์  

ดังนั้น ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิท ก็เป็นการรับเอาองค์พระเยซูเจ้าเข้ามาในชีวิตของเรา ทำให้เราได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ และระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อเรา ในตอนนี้เราอาจยังไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงได้อย่างครบถ้วน แต่ขอเพียงเราจำไว้ว่าทุกครั้งที่เราได้รับศีลมหาสนิทนั่นหมายถึงว่าเรากำลังมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองที่พิเศษแล้วจริงๆ 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูที่รัก โปรดช่วยให้ลูกตระหนักถึงความสำคัญของขนมปัง เหล้าองุ่นและคำพูดที่พระองค์ทรงตรัสไว้ในช่วงอาหารมื้อสุดท้ายเพื่อที่ลูกจะได้ระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อลูกด้วยเทอญ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 sites.google.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...