วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ข่าวลือ และการนินทา



วันที่สามร้อยสามสิบแปด- ข่าวลือ และการนินทา
20เมื่อไม่มีฟืน ไฟก็ดับฉันใด
เมื่อไม่มีการซุบซิบนินทา การทะเลาะวิวาทก็สงบลงฉันนั้น
สุภาษิต26:20

    คำภาษาฮีบรูที่แปลคำว่า "นินทา" ในพันธสัญญาเดิมให้นิยามว่าเป็น  "คนหนึ่งที่เผยความลับออกมา คนที่ชอบไปทั่วเป็นคนเล่านิทานหรือคนเล่าเรื่องอื้อฉาว" คนที่นินทาเป็นคนที่มีข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับคนอื่น และเริ่มเอามาเปิดเผยข้อมูลนั้นต่อไปยังเหล่าคนที่ไม่รู้เรื่องราวนั้น การนินทามีความแตกต่างอย่างชัดเจนกับการร่วมให้ข้อมูลกันโดยมีเจตนา คนที่ปากหอยปากปูมีเป้าหมายของการยกตัวเองขึ้นด้วยการทำให้คนอื่นดูไม่ดี อาจพูดถึงเรื่องที่ไม่สุภาพหรือเรื่องที่ไม่จริงเกี่ยวกับคนที่เขาไม่ได้อยู่ใกล้ชิดสนิทสนม หรือแทบจะไม่รู้จักกันเลย อาศัยแต่ฟังจากคนอื่นมาอีกทีแล้วนำมาเล่าต่อ พูดต่อ นี่แหละที่เราเรียกว่าการนินทาหรือการเผยแพร่ข่าวลือ การทำสิ่งนี้มันไม่ดี และคุณสามารถช่วยหยุดมันได้!  การนินทาและการใส่ร้ายเป็นบาปที่ร้ายแรง และมันส่งผลให้คนเหล่านั้นอยู่ภายใต้พระพิโรธของพระเจ้า พระเจ้าทรงกริ้วบรรดาผู้ที่ปฏิเสธบทบัญญัติของพระองค์ เพราะพวกเขาได้หันเหไปจากคำสั่งสอนและคำแนะนำของพระเจ้า  

   
     มิตรภาพมากมายถูกทำลายเพราะความเข้าใจผิดที่เริ่มต้นด้วยการนินทา บรรดาผู้ที่เข้าร่วมในการประพฤตินี้ไม่ทำอะไร แต่ก่อความยุ่งยากขึ้นและก่อให้เกิดความโกรธความขมขื่นและความเจ็บปวดในหมู่เพื่อนๆ น่าเศร้าที่บางคน เจริญเติบโตมาแบบนี้และมองหาโอกาสที่จะทำลายคนอื่น ต่อให้เรื่องนินทานั้น ๆ มีมูลความจริงแต่อย่าลืมว่าคุณไม่มีหน้าที่ไปตัดสินใครต่อใคร ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนที่เกี่ยวข้องไปจะดีกว่า เพราะยิ่งเราออกความคิดเห็นมาก คำพูดที่ออกจากปากเราอาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้เสมอ สุภาษิต 18:7-8 “ปากของคนโง่เป็นสิ่งทำลายตัวเขาเอง และริมฝีปากของเขาก็เป็นบ่วงดักตนเอง

     ความจริงอีกอย่างคือ: ในชีวิตคนเรามีหลายอย่างที่คุณควบคุมไม่ได้ การนินทาก็เป็นอย่างหนึ่งด้วย แต่คุณสามารถรับกับมันได้มือได้! คงยากที่จะป้องกันไม่ให้คนอื่นนินทาคุณ แต่มันเป็นเรื่องง่ายที่คุณจะหยุดโดยไม่นำพาตัวคุณไปเข้าไปร่วมกลุ่มการนินทานั้น ๆ 

     การนินทาอาจทำร้ายความรู้สึกของผู้คน และถ้าตัวเราเองโดนนินทาเราก็คงไม่มีความสุขเลยเช่นเดียวกัน  ดังนั้นในครั้งต่อไปหากคุณได้ยินใครบางคนกำลังนินทาใครสักคน ลองขอให้คนนั้นหยุดพูด หรือชวนเขาคุยเรื่องอื่นแทน คุณสามารถทำเป็นตัวอย่างได้! อาจจะเปลี่ยนเรื่องพูดคุยโดยหาเรื่องที่เป็นส่วนดีของกันและกันมาคุย เพราะถ้าคุณเริ่มพูดอะไรบางอย่างที่ดีเกี่ยวกับใครบางคน คนอื่น ๆ อาจอยากเข้าร่วมด้วยและหยุดจากการนินทา มันอาจจะช่วยให้มิตรภาพดีขึ้น บรรยากาศก็ไม่ตรึงเครียด และนั่นก็ทำให้พระเจ้ามีความสุขด้วย!

     สุภาษิต 21:23 “บุคคลที่รักษาปากและลิ้นของตน ก็รักษาตัวเขาเองให้พ้นความลำบาก“ .
     ดังนั้นเราต้องระวังลิ้นของเรา และถอยห่างจากการชอบนินทาอันเป็นบาป ถ้าเรายอมถวายความปรารถนาตามธรรมชาติของเราต่อพระเจ้า พระองค์จะทรงช่วยให้เรายังคงเป็นคนชอบธรรม ขอให้เราทุกคนปฏิบัติตามคำสอนของพระคัมภีร์เรื่องซุบซิบนินทา โดยการปิดปากของเราจนกว่าจะมีความจำเป็นและเหมาะสมที่จะพูดออกมา



ข้อคิดระหว่างวัน
จงทำสัญญาว่าคุณจะพูดถึงเรื่องที่ดีของคนอื่น จะมีแต่ถ้อยคำที่หนุนใจกัน และเสริมใจกันเท่านั้น และจะอยู่ให้ห่างจากการเข้ากลุ่มนินทา! 

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาของลูกทั้งหลาย ลูกขอขอบพระคุณที่ทรงเตือนสติลูกเกี่ยวกับบาปการใส่ร้าย นินทา การสร้างข่าวลือ ขอพระองค์โปรดมอบสติปัญญาแก่ลูก เพื่อที่ลูกจะได้มีสติในการพูดและพูดแต่เรื่องที่ดีเกี่ยวกับคนอื่น ๆ อยู่เสมอ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

ถ้าเรารักพระเจ้า การรับใช้จะไม่เป็นภาระและไม่ใช่การจำใจทำ แต่จะเป็นโอกาสและเป็นความยินดีที่ได้รับใช้ และสายตาของเราจะมองหาหนทางที่จะรับใช้ให้ดีมากยิ่งๆ ขึ้นไปเสมอ ถ้าเรารักพระองค์    และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  อย่าย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี จงแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ 

สิ่งที่เกินกำลังมนุษย์ ไม่ได้เกินกำลังพระเจ้า
เมื่อไม่มีเรี่ยวแรงจะลุกเดิน จงพึ่งในพละกำลังของพระเจ้า
 เมื่อไม่เข้าใจว่าอะไรเกิดขึ้นกับชีวิต จงวางใจในพระสัญญา

 ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ

“ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดเปิดตาลูกให้เห็นงานของพระองค์ที่ได้ทำเพื่อลูก พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งลูกไปแม้ขณะเดียว โปรดช่วยลูกให้วางใจในพระองค์  ลูกจะขอรักพระองค์ตลอดไป ลูกขอถวายทุก ๆ กิจการการงานไว้กับพระองค์ด้วยเทอญ อาเมน
KC LOVE GOD




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...