วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เหตุใดเราจึงมีความทุกข์ยาก



เหตุใดเราจึงมีความทุกข์ยาก
ส่วนหนึ่งของแผนพระบิดาบนสวรรค์คือ เราต้องประสบความทุกข์ยากในช่วงความเป็นมรรตัย ในบางกรณี ความทุกข์ยากเป็นผลจากการเลือกที่ไม่ดีของเราหรือของผู้อื่น การทดลองอื่นๆ เป็นเพียงเรื่องปกติธรรมดาของประสบการณ์มรรตัยของเรา แม้ว่าความทุกข์ยากไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การท้าทายต่างๆ สามารถช่วยให้เราเติบโตทางวิญญาณและเป็นเหมือนพระเยซูคริสต์มากขึ้นได้

ความยากลำบากเป็นส่วนหนึ่งในแผนของพระผู้เป็นเจ้าเพื่อความเจริญก้าวหน้านิรันดร์ของเรา
“ความยุ่งยากของชีวิต ทำให้เรารู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ขัดเกลาเรา สอนเรา และเป็นพรแก่เรา สิ่งเหล่านั้นสามารถเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในพระหัตถ์ของพระผู้เป็นเจ้าเพื่อทำให้เราเป็นคนดีขึ้น” ทำให้เราสำนึกคุณมากขึ้น รักมากขึ้น เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้นในยามยากลำบากของพวกเขา

ในเวลาต่างกันในชีวิตเรา อาจจะมีหลายครั้งในชีวิตเรา ที่เราต้องยอมรับว่าพระผู้เป็นเจ้าทรงรู้สิ่งที่เราไม่รู้และทรงเห็นสิ่งที่เราไม่เห็น “เพราะความคิดของเราไม่ใช่ความคิดของเจ้า และทางของพวกเจ้าก็ไม่ใช่ทางของเรา พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้แหละ” (อิสยาห์ 55:8)

ถ้าท่านมีเรื่องทุกข์ใจที่บ้านกับลูกที่หลงผิด ถ้าท่านประสบความผันผวนทางการเงินและความตึงเครียดทางอารมณ์ที่คุกคามครอบครัวและความสุขของท่าน ถ้าท่านต้องพบการสูญเสียชีวิตหรือสุขภาพ ขอให้สันติสุขมาสู่จิตวิญญาณท่าน เราจะไม่ถูกล่อลวงเกินกว่าที่เราจะต้านทานได้ [ดู 1 โครินธ์ 10:13; แอลมา 13:28; 34:39] ทางที่ไม่คาดคิดและความผิดหวังของเราเป็นทางตรงและแคบไปหาพระองค์6


"ความยากลำบากเป็นเรื่องปกติ"
เราเคยเหนื่อยจนคิดจะยอมแพ้ไหม?
เราเคยเบื่อมากจนคิดจะวางมือไหม?
เราเคยท้อจนคิดจะปล่อยวาง หันหลังกลับไหม?
เราเคยคิดว่า เพราะร่างกายแบบนี้ไม่สมประกอบ เรียนมาน้อย ต้นทุนชีวิตน้อย เงินมีน้อย ... คงทำได้แค่นี้แล้วคิดจะหยุดไหม?

"เมื่อข้าพเจ้าได้คิดว่า 'เท้าของข้าพลาด' ข้าแต่พระยาห์เวห์ ความรักมั่นคงของพระองค์ค้ำจุนข้าพระองค์ไว้ เมื่อความกังวลมีมากในใจข้าพระองค์ การปลอบโยนของพระองค์ก็ทำให้จิตใจข้าพระองค์ปีติยินดี" (สดด.94:18-19)
ไม่สำคัญว่าถนนสายนี้จะยาวไกลแค่ไหน ... แต่สำคัญใครร่วมเส้นทางไปกับเรา และเราเดินทางไปอย่างไร? และแน่นอนพระเจ้าทรงสถิตและไปกับเราทุกนาที ก้าวต่อก้าว เรามั่นใจเราจะสามารถไปได้จนถึงเป้าหมาย เพราะเรามีพระเจ้าคอยเสริมกำลัง ... เพราะพระเจ้าเปลี่ยน 'นกกระจิ๊บ' ให้กลายเป็น 'นกอินทรี' ได้ ...! เพราะพระเจ้าจะให้เราลิ้มรสความล้มเหลว แต่จะไม่ปล่อยให้เราแช่นาน เพราะนั้นคือ 'ความล้มจม' แต่จะทรงนำเราไปจนถึงความสำเร็จและเกิดผลเป็นอย่างดีแน่นอน ... นั้นคือ แผนงานและพระประสงค์ที่แท้จริงของพระเจ้าสำหรับทุกชีวิตที่เชื่อในพระนามพระองค์ (ฉธบ.31:6-8, ยชว.1:6-9, 1พศด.28:20, สดด.1:3, มธ.28:20, ฟป.4:13)

อย่าลืม 'อีกครั้ง' ... พระเจ้าให้คำๆนี้กับเรา เมื่อไรที่เราล้มเหลว อย่าท้อ จงเริ่มต้นใหม่ 'อีกครั้ง' และ 'อีกครั้ง' และ 'อีกครั้ง' ....ๆๆๆๆ จนกว่าจะ 'สำเร็จ' เพราะนั้นคือรางวัลของคนที่ไม่ยอมแพ้ และเขามีความเชื่อ + พระเจ้าคอยเสริมกำลัง = ทุกสิ่งจึงสามารถจะเป็นไปได้ทั้งสิ้น
Ps.เนตรศักดิ์ ใสรังกา

ความทุกข์ยากลำบาก
1. จะสร้างความอดทนให้แก่คุณ
2. จะสร้างชีวิตให้แข็งแกร่ง
3. จะทำให้เข้าใจผู้อื่น
4. จะเป็นการพิสูจน์ความเติบโตด้านจิตใจ
5. อะไรที่ได้มาง่ายๆมักมีค่าน้อยกว่าได้มาโดยยากลำบาก
6. ความสบายสร้างนิสัยไม่ได้แต่ความลำบากสร้างคนให้เข้มแข็ง
#อย่าบ่นเมื่อลำบากแต่ให้คิดเพื่อหาทางแก้ไข

- -ยากอบ 1:3-4 เพราะท่านทั้งหลายรู้ว่า
การทดลองความเชื่อของท่านนั้น
ทำให้เกิดความหนักแน่นมั่นคง
และจงให้ความมั่นคงนั้นบรรลุผลอันสมบูรณ์
เพื่อท่านทั้งหลายจะได้เป็นคนที่ดีพร้อม
มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีสิ่งใดบกพร่องเลย- -
ข้อมูลจาก เพจเรียนพระคัมภีร์ ออนไลน์ กับ เจริญ ยธิกุล

ก่อนจากกันไป มาดูความหมายของคำว่า มรรตัย (ความเป็น) กันก่อนนะคะ
ดู การตกของอาดัมและเอวา; ความตาย, ทางร่างกาย; ร่างกาย; โลก ด้วย

เวลานับแต่การเกิดจนถึงความตายทางร่างกาย. บางครั้งเรียกว่าสถานะที่สอง.

ในวันใดที่เจ้าขืนกินเจ้าจะต้องตายแน่, ปฐก. ๒:๑๖–๑๗ (โมเสส ๓:๑๖–๑๗).

เมื่อเสียชีวิต วิญญาณจะกลับไปหาพระผู้เป็นเจ้าและร่างกายกลับไปเป็นดินอย่างเดิม, ปญจ. ๑๒:๗ (ปฐก. ๓:๑๙; โมเสส ๔:๒๕).

อย่าให้บาปครอบงำกายที่ต้องตายของท่าน, รม. ๖:๑๒.

สภาพมตะนี้ต้องสวมสภาพอมตะ, ๑ คร. ๑๕:๕๓ (อีนัส ๑:๒๗; โมไซยาห์ ๑๖:๑๐; มอร. ๖:๒๑).

สภาพของมนุษย์กลายเป็นสภาพของการทดลอง, ๒ นี. ๒:๒๑ (แอลมา ๑๒:๒๔; ๔๒:๑๐).

อาดัมตกเพื่อมนุษย์จะเป็นอยู่, ๒ นี. ๒:๒๕.

ท่านตั้งตารอและมองดูร่างกายแห่งมรรตัยนี้ทรงยกขึ้นไปสู่ความเป็นอมตะหรือไม่ ? แอลมา ๕:๑๕.

ชีวิตนี้เป็นเวลาเตรียมพบพระผู้เป็นเจ้า, แอลมา ๓๔:๓๒.

อย่ากลัวความตายเลย, เพราะในโลกนี้ปีติของเจ้าไม่บริบูรณ์, คพ. ๑๐๑:๓๖.

คนที่รักษาสถานะที่สองจะมีรัศมีภาพ, อับรา. ๓:๒๖.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับคริสเตียนแท้แล้ว ... ปัญหามิใช่วิกฤต หากแต่คือโอกาสที่เราจะฝึกฝนความเชื่อ เพื่อจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า

คริสเตียน ... ไม่มีวิกฤต มีแต่โอกาส

คริสเตียน ... ไม่มีบ่น มีแต่ขอบพระคุณ ... ในทุกกรณี เพราะนี่คือพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตเรา (1ธส.5:18)

คริสเตียน ... ไม่มีกลุ้ม มีแต่เชื่อวางใจ เพราะไม่มีอะไรจะขัดขวาง หรือทำอันตรายเราได้ (ลก.10:19)

คริสเตียน ... ไม่มีกลัว มีแต่ยิ่งรัก เพื่อให้รักขจัดความกลัวจากใจ (1ยน.4:18)

คริสเตียน ... ไม่เหงา มีแต่ความชื่นชมยินดี เพราะเรารู้ค่าของชีวิต เราจึงใช้ชีวิตให้คุ้มสมกับที่พระคริสต์ตายเพื่อไถ่บาปเรา (ฟป.4:4, 2คร.5:9)

คริสเตียน ... ไม่เคยถอดใจ มีแต่จะสวมหัวใจให้เข้มแข็งและกล้าหาญ เพราะโกลิอัทไม่ใหญ่เท่าพระเจ้าในใจของดาวิด ดาวิดจึงคว่ำโกลิอัทได้ (1ซมอ.17:41-49) ฉะนั้น ก็ไม่มีปัญหาใดใหญ่กว่าพระเจ้าของเรา โดยความเชื่อเราจะคว่ำทุกปัญหาได้แน่เช่นกัน!

คริสเตียน ... ไม่สนว่าจะพร้อมไหม แต่สำคัญว่าวันนี้เราจะรับใช้ ทำเพื่อใคร ... พระเจ้าหรือตัวเอง เราทำเพื่อใคร เราก็จะรักผู้นั้นมากกว่า แต่เราจะทำทุกสิ่งเพื่อพระเจ้า ก็เพราะเรารักพระเจ้ามากกว่า (กจ.20:22-24)

ฉะนั้น ... การข่มเหงในวันนี้ ก็แค่เป็นการกระตุ้นให้เราต้องถ่อมใจให้มากขึ้น ... จงชื่นใจเถิด ก้าวต่อไป เพราะผู้ที่สัญญาว่าจะไปกับเราในทุกหนแห่ง คือ พระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วย "องค์อิมมานูเอล" (มธ.1:23, 5:11-12)

"ขอให้พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลกสันติสุขจงมีท่ามกลางทุกๆคนที่พระเจ้าทรงโปรดปรานนั้น" (ลก.2:14)

จำไว้ ... พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่มากกว่าสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญ เพราะว่า “พระองค์ทรงทำได้ทุกสิ่ง” (โยบ 42:2)
แบ่งปันBy.เนตรศักดิ์ ใสรังกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...