วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อย่า​เปรียบ​เทียบ​ตัว​คุณ​กับ​คน​อื่น



อย่า​เปรียบ​เทียบ​ตัว​คุณ​กับ​คน​อื่น

คัมภีร์​ไบเบิล​สอน​อย่าง​ไร? แต่​ละ​คน​ควร​สำรวจ​การ​กระทำ​ของ​ตน​เอง​จึง​จะ​มี​ข้อ​ภาคภูมิ​ใจ​ใน​ตัว​เอง​โดย​ไม่​ต้อง​เอา​ตัว​ไป​เปรียบ​เทียบ​กับ​คน​อื่น.”—กาลาเทีย 6:4, ฉบับ​อมตธรรม​ร่วม​สมัย

ปัญหา​คือ​อะไร? เรา​มัก​จะ​เอา​ตัว​ไป​เปรียบ​เทียบ​กับ​คน​อื่น บาง​ครั้ง​ก็​เปรียบ​เทียบ​กับ​คน​ที่​ด้อย​กว่า​และ​บ่อย​ครั้ง​ก็​เปรียบ​เทียบ​กับ​คน​ที่​แข็งแรง​กว่า รวย​กว่า หรือ​เก่ง​กว่า​เรา. แต่​ไม่​ว่า​จะ​เปรียบ​เทียบ​อย่าง​ไร​ก็​ไม่​เป็น​ผล​ดี​ทั้ง​นั้น. เรา​มัก​จะ​เข้าใจ​ผิด ๆ ว่า​ค่า​ของ​คน​อยู่​ที่​สิ่ง​ที่​เขา​มี​หรือ​สิ่ง​ที่​เขา​ทำ​ได้. นอก​จาก​นั้น เรา​อาจ​ทำ​ให้​คน​อื่น​เกิด​ความ​อิจฉา​หรือ​รู้สึก​อยาก​แข่งขัน​กับ​เรา.—ท่าน​ผู้​ประกาศ 4:4

คุณ​จะ​ทำ​อย่าง​ไร? ขอ​ให้​พยายาม​มอง​ดู​ตัว​เอง​เหมือน​ที่​พระเจ้า​มอง. จง​ยอม​ให้​ทัศนะ​ของ​พระเจ้า​โน้ม​นำ​จิตใจ​คุณ​ให้​มอง​เห็น​ค่า​ของ​ตัว​เอง. “มนุษย์​ดู​ที่​รูป​ร่าง​ภาย​นอก​แต่​พระเจ้า​ทอด​พระ​เนตร​จิตใจ.” (1 ซามูเอล 16:7, ฉบับ R​73) พระ​ยะโฮวา* ไม่​ได้​ประเมิน​ค่า​ตัว​คุณ​โดย​เอา​คุณ​ไป​เปรียบ​เทียบ​กับ​คน​อื่น แต่​พระองค์​ทรง​อ่าน​หัวใจ​คุณ​หรือ​ตรวจ​ดู​ความ​คิด ความ​รู้สึก และ​เจตนา​ของ​คุณ. (ฮีบรู 4:12, 13) พระ​ยะโฮวา​ทรง​เข้าใจ​ข้อ​จำกัด​ของ​คุณ​และ​อยาก​ให้​คุณ​ยอม​รับ​ข้อ​จำกัด​เหล่า​นั้น​ด้วย. ถ้า​คุณ​ประเมิน​ค่า​ตัว​เอง​โดย​การ​เปรียบ​เทียบ​กับ​คน​อื่น สุด​ท้าย​คุณ​ก็​จะ​เป็น​คน​ที่​หยิ่ง​ยโส​หรือ​ไม่​ก็​กลาย​เป็น​คน​ที่​หา​ความ​สุข​ความ​พอ​ใจ​ไม่​ได้​เลย. ดัง​นั้น จง​ถ่อม​ใจ​ยอม​รับ​ว่า​คุณ​ไม่​ได้​เก่ง​หรือ​ดี​ไป​เสีย​ทุก​เรื่อง.—สุภาษิต 11:2

คุณ​ต้อง​ทำ​อะไร​เพื่อ​จะ​มี​ค่า​ใน​สาย​พระ​เนตร​ของ​พระเจ้า? พระองค์​ดล​ใจ​ผู้​พยากรณ์​มีคา​ให้​เขียน​ว่า “โอ มนุษย์​เอ๋ย พระองค์​ทรง​สำแดง​แก่​เจ้า​แล้ว​ว่า​อะไร​ดี และ​พระ​เยโฮวาห์​ทรง​มี​พระ​ประสงค์​อะไร​จาก​เจ้า นอก​จาก​ให้​กระทำ​ความ​ยุติธรรม และ​รัก​ความ​เมตตา และ​ดำเนิน​ด้วย​ความ​ถ่อม​ใจ​ไป​กับ​พระเจ้า​ของ​เจ้า.” (มีคา 6:8, ฉบับ​แปล​คิงเจมส์) ถ้า​คุณ​ทำ​ตาม​คำ​แนะ​นำ​นี้​พระเจ้า​จะ​ใฝ่​พระทัย​คุณ. (1 เปโตร 5:6, 7) จะ​มี​อะไร​ที่​ทำ​ให้​พึง​พอ​ใจ​กับ​ชีวิต​ได้​มาก​ไป​กว่า​นี้​อีก​หรือ?
ข้อมูลจาก wol.jw.org

เราหยุดเปรียบเทียบตัวเองกันคนอื่นๆ เพราะว่าพระเจ้าทำเราให้ ‘ดี’ ตามแบบที่พระองค์สร้างให้เราเป็น!

“พระยาห์เวห์จอมทัพพระเจ้าของอิสราเอลตรัสดังนี้ว่า จงซ่อมทางและการกระทำของเจ้าเสีย และเราจะให้เจ้าอาศัยอยู่ในสถานที่นี้” (ยรม.7:3)

ทุกๆครั้งที่มองเห็นความผิดพลาดของคนอื่น ... จงให้อภัยและคงความรักกับเขาไว้เช่นเคย (2คร.2:8, คส.2:13)
ทุกๆครั้งที่ตัวเองทำสิ่งที่ผิดพลาด ... จงสารภาพบาปและรับแก้ไข เพราะว่าทรงรัก และทรงให้อภัยทุกการล่วงละเมิดของเราได้ (สภษ.10:12ข.)

อย่าให้ ‘เรื่อง [ผิด] ที่เกิดขึ้น’ สำคัญกว่า ‘เขาที่มี’ ตรงหน้า (ลก.15:31-32)

อย่าให้ ‘ความรู้’ พระคัมภีร์ สำคัญกว่า ‘ความรัก’ ที่สำแดงออกผ่าน ‘การยกโทษ’ (ลก.17:4)

อย่าให้ ‘การคิดมาก’ ทำให้เสียเวลาที่มีค่าสำหรับ ‘การอธิษฐาน’ (สดด.32:6-7)

อย่าให้ ‘ความรู้สึก’ นำให้เราให้ต้องทำตามอารมณ์ ... แต่จงทำตามน้ำพระทัย (กดว.20:10-12)

จำไว้ว่าทุกคนสามารถผิดพลาดกันได้ จงอย่ากล่าวโทษตัวเอง แต่จงใช้ชีวิตให้ ‘คุ้มค่า’ กับการเสียสละของพระเยซูคริสต์เพื่อเรา (2คร.13:4, ฮบ.12:3)

อย่าให้คุณค่ากับ ‘ความสำเร็จ’ สำคัญมากกว่า ‘น้ำพระทัย’ เพราะว่าพระเจ้าไม่ได้วัดคนที่ ‘ตำแหน่ง’ แต่วัดคนที่ใจว่า ‘รักและยอมจำนน’ ต่อพระองค์แค่ไหน? (ลก.21:2-4)

จำไว้ คนส่วนมากแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง แต่เราคนของพระเจ้าแสวงหาน้ำพระทัยเพื่อพัฒนาจิตวิญญาณของเราให้มีความเชื่อเข้มแข็งขึ้น (กจ.17:11)

ระวัง ‘อย่าหลงผิด’ ให้ความสำคัญกับ ‘สิ่งที่มองเห็น’ มากกว่า เพราะว่า “พระเจ้าทรงทำให้สิ่งที่มองเห็นเกิดจากสิ่งที่มองไม่เห็น” (ฮบ.11:3)

ระวัง ‘อย่าหลงทาง’ ให้ความสำคัญกับ ‘สิ่งที่โลกให้’ เพราะว่า “โลกและสิ่งยั่วยวนของโลกกำลังผ่านพ้นไป แต่คนที่ประพฤติตามพระทัยของพระเจ้าจะดำรงอยู่เป็นนิตย์” (1ยน.2:17)

ระวัง ‘อย่าหลงเชื่อ’ คำมุสาของมารที่เอา ‘สิ่งถูกใจ’ มาล่อลวง แต่จงเชื่อฟังและเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องน้ำพระทัยพระเจ้า เพราะว่า “ถ้าพวกเจ้าเต็มใจและเชื่อฟัง เจ้าจะได้กินผลดีแห่งแผ่นดิน” (อสย.1:19)

ระวัง ‘อย่าหลงตัวเอง’ ว่าเราดี เราแน่ เราเก่ง เราสุดยอด มันเป็น ‘อีโก้’ ที่จะทำให้เราเย่อหยิ่งแล้วเลยเป็น ‘ศัตรู’ ของพระเจ้า เพราะทุกสิ่งที่เรามี ‘ล้วนพระเจ้าประทาน’ และทุกอย่างที่เราเป็นก็ ‘ล้วนโดยพระองค์’ จงถ่อมและสุภาพ (1พศด.29:14, สดด.18:32-36, รม.11:20-22, ฟป.4:5) เพราะว่า “ประทานพระคุณแก่คนที่ถ่อมใจ แล้วพระองค์จะยกชูเราขึ้น” (ยก.4:6, 10)

ไม่ว่าจะอย่างไร ... ชีวิตของเราเป็นของพระเจ้า ก็จงใช้ ‘เพื่อพระองค์’ เพื่อให้ “ทุกคนได้สรรเสริญพระเจ้าก็เพราะเรา” (กท.1:24) จงยอมให้พระวิญญาณฯปลูกสิ่งที่เป็นของพระองค์ในเรา จนทำให้เรามีใจปรารถนาจะทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อพระองค์ (ยน.15:4-8, ฟป.1:21, ยก.1:21) แล้วชีวิตของเราจะจบลงด้วยดีในทุกๆวัน (สดด.127:2)
ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน
แบ่งปันBy.เนตรศักดิ์ ใสรังกา

ระวังความคิด
1. อย่าเอาตัวไปเปรียบเทียบใคร
2. อย่าเอาตนเองเป็นมาตฐาน
3. อย่าคิดร้ายต่อผู้อื่น
4. อย่าหวังว่าทุกคนต้องเข้าใจเรา
5. อย่าคิดแข่งขันกับใคร
6. อย่าอิจฉาใครจงให้เขาเป็นที่ท้าทาย
7. อย่าหมกมุ่นแต่ความผิดของผู้อื่น
#เรียนรู้ที่จะไม่คิดบางเรื่องไม่พูดไม่บ่นบางเรื่องแล้วชีวิตจะสงบสุข

- -สุภาษิต 27:19 ในน้ำ คนเห็นหน้าคนฉันใด
ความคิดของคนก็ส่อคนฉันนั้น- -

อย่าอิจฉาใครเลย

1. ให้มองหาส่วนที่ดีที่สุดในเรา
2. ทุกคนย่อมมีจุดแย่ แต่เราไม่รู้
3. เราเป็นเราง่ายที่สุด สุขที่สุด
4. เลิกเปรียบเทียบกับคนเด่นกว่า
5. ลองคิดถึงคนที่ด้อยกว่าเรา เขายังอยู่ได้เลย
#ความสุขแท้เมื่อเราภูมิใจจุดแข็งและแก้ไขจุดอ่อนไปพร้อมๆกัน

- -กาลาเทีย 6:4 -5 ทุกคนจงสำรวจการกระทำของตนเอง จึงจะมีอะไรๆที่จะอวดได้ในตัวไม่ใช่เปรียบกับผู้อื่น เพราะว่าทุกคนต้องรับภาระของตัวเอง- -

ข้อมูลจากเพจเรียนพระคัมภีร์ ออนไลน์ กับ เจริญ ยธิกุล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...