วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2564

การควบคุมตนเอง



การควบคุมตนเอง

คนที่ควบคุมตนเองไม่ได้

ก็เหมือนเมืองที่ถูกทำลายและไม่มีกำแพง

สุภาษิต 25:28

รถไฟเหาะนั้นสนุกและน่าตื่นเต้นสำหรับใครหลายๆคน เวลาใช้งานคุณก็ต้องรู้สึกมั่นใจว่ามันปลอดภัยแล้วสำหรับคุณ จริงๆแล้วมันมีกฎเกณฑ์มากมายบังคับเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีอะไรผิดพลาดระหว่างการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตาม หากทุกคนละเลยกฎ รถไฟเหาะอาจจะเกิดอันตรายและเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากเลยทีเดียว คุณอยากที่จะนั่งรถไฟเหาะที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่? กฎต่างๆเหล่านี้จึงมีไว้ก็เพื่อให้แน่ใจว่ารถไฟเหาะจะปลอดภัยและไม่เกิดอันตรายต่อผู้คน

ในทำนองเดียวกัน พระเจ้าได้วางกฎเกณฑ์เอาไว้เพื่อที่คุณจะได้ไม่หลุดพ้นจากการควบคุม แต่คุณต้องรู้จักควบคุมตนเองก่อนจึงจะสามารถทำตามกฎได้

การควบคุมตนเองคือการป้องกันตัวเองให้พ้นจากปัญหา เพราะไม่เช่นนั้น คุณจะเป็นเหมือนรถไฟเหาะที่มีรางซึ่งปราศจากการป้องกันและขาดการตรวจสอบ

การรู้จักบังคับตน คือการควบคุมสิ่งที่มีอยู่ให้พอดี ๆ คำว่า “การรู้จักบังคับตน”นั้น หมายถึงให้อยู่ภายใต้การควบคุม หรือปกครอง

เราควรบังคับตนในเรื่องอะไรบ้าง จริงๆแล้ว เราควรควบคุมทุกอย่างในชีวิตของเรา แต่ที่สำคัญมีดังต่อไปนี้

1.     ควบคุมอารมณ์ความรู้สึก

2.     ควบคุมความอยาก

3.     ควบคุมการใช้เงิน

วันนี้หากคุณเลือกที่จะพูดความจริง หรือเลือกตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกต้อง และมีความเคารพต่อพ่อแม่และผู้ปกครอง รู้จักซื่อสัตย์ในสิ่งเล็กน้อย นั่นก็ได้แสดงว่าคุณควบคุมตนเองได้ มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปในการควบคุมให้ได้ทุกเรื่อง แต่มันก็ดีกว่าการอยู่นอกเหนือการควบคุมแน่นอน

อย่าพยายามนำพาตัวเองออกนอกเส้นทางของพระเจ้า  ให้เราเรียนรู้ที่จะเอาชนะใจตนเอง รู้จักควบคุมตนเอง เพื่อว่าเราจะได้เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นที่พอพระทัยพระองค์ ตัวช่วยที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ที่จะควบคุมคือตัวเอง คือ การศึกษาพระคัมภีร์ให้ได้ในทุกๆวัน เมื่อมีพระคำของพระเจ้า คุณก็มีเข็มทิศชีวิตติดตัว ไปทุกที่ ทุกเวลา ทุกการตัดสินใจแล้ว

ต่อไปนี้เป็นขอเสนอแนะจากพระคัมภีร์เพื่อที่จะควบคุมความคิดของเราและช่วยขจัดความคิดผิดๆ ออกไปเสีย

1.     อยู่ในพระคำของพระเจ้า เพื่อว่าเมื่อมีความคิดที่บาปซึ่งเข้ามาในใจเรา (การทดลอง) เราจะสามารถรู้ได้ว่ามันคืออะไร และรู้แนวทางการปฏิบัติเมื่อมันเกิดขึ้นมา

2.     ดำเนินชีวิตโดยการพึ่งพาอาศัยพระวิญญาณบริสุทธิ์อย่างมากที่สุดโดยการแสวงหากำลังผ่านการอธิษฐาน (มัทธิว26:41) ถ้าเราพึ่งพากำลังของเราเอง เราจะพ่ายแพ้ (สุภาษิต 28:26, เยเรมีย์ 17:9, มัทธิว26:33)

3.     เราต้องไม่ให้ใจของเราได้รับการเสริมสร้างด้วยความคิดที่บาป เราต้องหลีกเลี่ยงนิตยสาร วีดีทัศน์ เว็บไซต์ การสนทนาและสถานการณ์ที่จะทำให้เกิดการล้มลงในการทดลอง เราต้องหลีกเลี่ยงการใช้เวลากับผู้ที่ชอบสนับสนุนให้เราไปในทางบาปเช่นเดียวกัน

4.     เราต้องติดตามพระเจ้าอย่างหนักแน่น แทนที่ความคิดที่บาป ด้วยการติดตามติดสนิทกับพระเจ้า สิ่งนี้เป็นหลักการของการแทนที่ เช่นเมื่อเราถูกทดลองให้เกลียดใครสักคนหนึ่ง เราแทนที่ความคิดที่เกลียดชังด้วยการกระทำในพระเจ้าคือทำสิ่งที่ดีต่อพวกเขา พูดดีกับพวกเขา และอธิษฐานเผื่อพวกเขา

5.     การมีสามัคคีธรรมกับผู้มีความเชื่อคนอื่นในทางที่พระเจ้า  ฮีบรู10:24 – 25 กล่าวไว้ว่า "และขอให้เราพิจารณาดูว่าจะทำอย่างไร จึงจะปลุกใจซึ่งกันและกันให้มีความรักและทำความดี อย่าขาดการประชุมเหมือนอย่างบางคนที่ขาดอยู่นั้น แต่จงพูดหนุนใจกันให้มากยิ่งขึ้น เพราะท่านทั้งหลายก็รู้อยู่ว่าวันนั้นใกล้เข้ามาแล้ว" เพื่อนผู้มีความเชื่อจะคอยช่วยสนับสนุนเราในการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางของพระเจ้า

พระเจ้าจะอวยพระพรผู้ที่แสวงหาการให้เกียรติพระองค์ สิ่งที่สำคัญมากที่สุดต่อพระองค์ คือ เราเป็นใครที่ข้างในและไม่ใช่เพียงแค่ว่าเราเป็นอย่างไรต่อหน้าผู้อื่น  

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ขอโปรดช่วยให้ลูกรู้จักควบคุมตัวเองด้วย เพื่อที่ลูกจะได้ไม่ทำในสิ่งที่ลูกรู้ว่าจะไม่ทำให้พระองค์เคืองพระทัย ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

Gotquestions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...