วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

การนมัสการคืออะไร

 



การนมัสการคืออะไร

พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า “จงไปหาฟาโรห์บอกว่า ‘พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ว่า “จงปล่อยประชากรของเราไปนมัสการเรา

อพยพ 8:1

พระเจ้าคิดว่าการนมัสการเป็นสิ่งสำคัญ  ที่พระองค์ทรงปลดปล่อยชาวอิสราเอลทั้งหมดจากการเป็นทาสก็เพื่อพวกเขาจะได้นมัสการพระองค์ การนมัสการเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงตั้งไว้ เพื่อมนุษย์จะสามารถสามัคคีธรรมกับพระเจ้า(อพย.25:8) คุณเองก็สามารถนมัสการพระเจ้าได้หลายวิธี แต่คุณต้องยอมจำนนต่อพระเจ้าก่อนเพื่อคุณจะได้นมัสการพระองค์อย่างซื่อสัตย์

การนมัสการความหมายแนวกว้าง  คือ การนมัสการรวมไปถึงทุกอิริยาบถของเรา และชีวิตของเรามอบถวายนมัสการพระเจ้าอันเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิต (รม.12:1-2) ดังนั้นการที่เราขายของที่ตลาดอย่างสัตย์ซื่อ เราตั้งใจเรียน เราทำข้อสอบอย่างสัตย์ซื่อ การเชื่อฟัง หรือทำสิ่งดีต่างๆ ตามพระทัยพระเจ้า ก็เป็นการนมัสการพระเจ้า

การนมัสการความหมายแนวแคบ หรือเจาะจง คือ การนมัสการที่ตั้งเวลาไว้ เพื่อแสดงออกถึงการเห็นคุณค่าพระเจ้า เป็นการยกย่องสรรเสริญพระเจ้า เป็นการพูดถึงสิ่งที่พระองค์ทรงเป็น สิ่งที่พระองค์ทรงกระทำและจะกระทำในอนาคต การนมัสการอย่างนี้จึงเป็นการนมัสการส่วนตัว และส่วนรวมในชุมชนและแสดงออกมาในลักษณะต่าง ๆ กัน

ในอพยพ 8 คำว่า "นมัสการ" หมายถึงการรับใช้ ซึ่งแม่ชีเทเรซาเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้รับใช้ เพราะท่านทำงานกับคนยากจนที่สุดในโลกในอินเดีย ท่านรับใช้คนป่วยและคนจน พระเจ้าตรัสว่าเมื่อคุณรับใช้ผู้ที่มีความสำคัญน้อยที่สุดในหมู่พวกเรา แสดงว่าคุณกำลังรับใช้พระองค์จริงๆ วันนี้คุณสามารถนมัสการพระเจ้าได้ด้วยการเป็นผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์

การนมัสการที่ถูกต้องจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานที่สำคัญ หรือเชื้อชาติใด แต่ขึ้นอยู่กับจิตวิญญาณภายในเป็นหลัก เพราะพระเจ้าเป็นพระวิญญาณ เราไม่ได้นมัสการด้วยความคิด หรือ อารมณ์   หรือความรู้สึก หรือรูปแบบภายนอกเท่านั้น แต่ต้องมาจากภายในส่วนลึกที่สุดของเราด้วย เราต้องนมัสการด้วยความจริงตามรากฐานพระคัมภีร์ ไม่ใช่ตามใจชอบของเรา หรือตามขนบธรรมเนียมประเพณี หรือตามความเคยชิน 

พระเจ้าไม่รับการนมัสการ ถ้าเรายังอยู่ในความบาป การนมัสการของเราก็จะไม่ถูกต้อง 

(สดุดี.24:3-4)

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกอาจยังไม่เข้าใจทุกสิ่งที่เกี่ยวกับการนมัสการพระองค์อย่างแท้จริง และตัวลูกเองก็อยากมีความรู้เรื่องนี้มากขึ้น ดังนั้นขพระองค์โปรดมอบหัวใจที่เชื่อฟังเพื่อลูกจะได้รู้ว่าจะต้องทำสิ่งใดได้บ้างเพื่อเป็นการนมัสการที่พระองค์ทรงพอพระทัย  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

Abodahblessings


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...