วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

ความหยิ่งผยอง(หลงตนเอง)

 


ความหยิ่งผยอง(หลงตนเอง)

เมื่อความโอหังมาถึง ความอัปยศก็มาด้วย

แต่ปัญญาอยู่กับคนถ่อมตัว

สุภาษิต 11:2

หยิ่งผยองหมายความว่าอย่างไร? การทะนงตัว,ถือตัว,เย่อหยิ่ง ,อวดดี, จองหองยโสโอหัง เพราะถือว่าตัวมียศ มีปัญญา มีความรู้ มีกำลัง มีทรัพย์ มีดีเหนือคนอื่น แล้วความภาคภูมิใจในตนเองเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือ? บางคนชื่นชมและภาคภูมิใจในทีมฟุตบอล หรือทีมเบสบอลท้องถิ่นของพวกเขามาก บางคนภูมิใจในลูกๆ หลานๆของพวกเขา หรือบางคนภูมิใจในบ้านเกิดของพวกเขา แบบนี้ผิดไหม?  คำตอบคือความภูมิใจแบบนี้ไม่ผิดนะ.

แต่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ความภาคภูมิใจ กลายเป็นความเย่อหยิ่งจนทำให้เราหลงทางและเริ่มคิดว่าเรามีดีกว่าคนอื่น (สวยกว่า ฉลาดกว่า เก่งกว่า รวยกว่า มีความสามารถมากกว่า ดูดีกว่า ยศสูงกว่า มีกำลังมากกว่าและอื่นๆ) ความภาคภูมิใจแบบนี้ไม่ดีอย่างแน่นอน พระเจ้าต้องการให้เราดำเนินชีวิตอย่างถ่อมตัวไม่ว่าจะอยู่กับใครก็ตาม  นั่นหมายความว่าเราต้องไม่ได้คิดว่าตัวเราดีกว่าที่พวกเขาเป็นอยู่ เพราะตัวเราเองก็ไม่ได้รู้จักคนอื่นดีพอว่าพวกเขามีพรสวรรค์และความสามารถพิเศษด้านใดบ้าง แต่สิ่งที่เราควรทำนั่นก็คือ เราควรสนับสนุนพวกเขาด้วยการทำให้พวกเขารู้สึกดีกับตัวเอง เราไม่ควรเปรียบเทียบตัวเองกับพวกเขา และห้ามคิดเลยว่า "ฉันมีดีกว่าพวกคุณ ตั้งเยอะ!" ความคิดแบบนี้ให้เราขุดหลุมฝังมันไปได้เลย.

ครั้งต่อไปที่คุณเริ่มรู้สึกและหลงคิดว่าตัวเองมีดีกว่าคนอื่น...จงระวังความคิดนี้ไว้! เพราะพระเจ้าไม่ทรงพอพระทัยกับท่าทีอวดดีแบบนั้น! จงวางความภาคภูมิใจ(หยิ่งผยอง)แบบนั้นลงเถอะ และเราสามารถกำจัดมันได้ด้วยการให้ความสำคัญกับผู้อื่นมากขึ้นและคิดถึงตัวเองให้น้อยลง  การทำเช่นนี้จะทำให้พระเจ้าพอพระทัยมาก!

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกยอมรับว่าลูกเคยหลงไหลไปกับการหยิ่งทะนงในตนเองเป็นครั้งคราว  ลูกหลงคิดไปว่าตัวลูกนั้นมีดีกว่าคนอื่น ขอพระองค์โปรดเตือนลูกว่าทัศนคติแบบนี้ไม่ได้ทำให้พระองค์พอพระทัย แล้วช่วยลูกกำจัดความภาคภูมิใจ(ใจที่เย่อหยิ่ง)แบบนี้ของลูกด้วย ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...