วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

จงใช้เวลาอย่างชาญฉลาด

 


จงใช้เวลาอย่างชาญฉลาด

เพราะว่าแต่ละคนต้องรับภาระของตัวเอง

กาลาเทีย 6:5

คุณเคยเป็นแบบนี้หรือไม่ รู้สึกว่าตนเองมีเวลาเท่าไหร่ก็ทำงานไม่ทัน ทำงานไม่เสร็จทันเวลา หรือไม่มีเวลาที่จะไปทำกิจกรรมอย่างอื่นนอกเหนือจากเรื่องงาน อย่างเช่น เวลาสำหรับอ่านพระคัมภีร์ เวลาสำหรับการอธิษฐาน เวลาส่วนตัวกับพระเจ้า เวลากับสมาชิกในครอบครัว  เป็นต้น ถ้าใช่แล้วล่ะก็ต้องบอกเลยว่าทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาของตนเอง คือเราต้องรู้จักบริหารเวลาให้เป็น เพื่อให้เราสามารถที่จะจัดสรรเวลาต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว และมีเวลาเหลือที่จะไปใช้กับกิจกรรมอื่น ๆ

ทุกวันนี้เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับอะไร  เราเสียเวลาไปกับการเล่นโทรศัพท์  ใช้งาน social media เล่นเกม ดูทีวี  ทำงาน อ่านหนังสือหรือ...... ?  เราบริหารเวลาสำหรับกิจกรรมต่างๆ แต่ละในแต่ละวันอย่างสมดุลย์หรือไม่  หรือใช้เวลาอยู่กับความเร่งรีบตลอด

เวลาเป็นสิ่งที่ประเมินคุณค่าไม่ได้และไม่เคยคอยใคร  เราจึงควรบริหารเวลาและใช้มันให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเพื่อเราจะไม่พลาดสิ่งสำคัญที่จะเกิดขึ้นในชีวิต  เรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน อย่ามัวเสียใจกับในอดีตเพระเราไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้  และอย่ากังวลกับอนาคตเพราะมันยังมาไม่ถึง  แต่เราก็ต้องมีเป้าหมายเพื่อเราจะสามารถใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

พระคัมภีร์ให้มุมมองถึงเวลา..... พระเจ้าทรงสร้างเวลาและพระองค์ทรงเป็นใหญ่กว่าเวลา  พระองค์ทรงให้หลักการบริหารเวลาในพระคัมภีร์ว่า

การรู้จักนับเวลา อ่านสดุดี.90:10-12

การรู้จักใช้เวลา อ่านโรม.13:11-14

การรู้จักคุณค่าของเวลา อ่าน เอเฟซัส.5:15-17

การรู้จักเตรียมพร้อมสำหรับเวลา อ่านวิวรณ์.20:20

“เพราะฉะนั้น จงระวังในการดำเนินชีวิตให้ดี อย่าเหมือนคนไร้ปัญญา แต่ให้เหมือนคนมีปัญญา  จงใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ เพราะว่าทุกวันนี้เป็นยุคสมัยที่ชั่วร้าย   เพราะเหตุนี้ อย่าเป็นคนโง่เขลา แต่จงเข้าใจว่าอะไรคือพระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (อฟซ.5:15-17)   พระคำพระเจ้าเตือนเราให้เราระวังเรื่องการใช้เวลาว่าเราใช้หมดไปกับการ “โลกียวิสัย” หรือเปล่า  พระเจ้าให้เราดำเนินชีวิตอย่างมีปัญญาในฐานะลูกของความสว่าง  ต้องระวังเพราะ “ทุกวันนี้เป็นยุคสมัยที่ชั่วร้าย "  หากเราใช้เวลาไม่ถูกต้อง ไม่ถวายเกียรติพระเจ้าเราก็เป็น “คนโง่เขลา

ยิ่งคุณอายุมากขึ้น คุณก็ต้องมีความรับผิดชอบเรื่องของการบริหารเวลาเพิ่มมากขึ้นด้วย  คุณต้องเรียนรู้ที่จะใช้เวลาของคุณอย่างชาญฉลาด เวลาเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณไม่อาจหวนกลับคืนมาได้ เพราะหากปล่อยให้ครั้งที่สองผ่านไป มันจะหายไปตลอดกาล วันนี้ให้คุณนั่งลงและหาเวลาพูดคุยกับพ่อแม่ของคุณหรือกับคนที่คุณรัก บอกพวกเขาว่าคุณอยากจะใช้เวลาของคุณอย่างฉลาดได้อย่างไรบ้าง

เวลาเป็นของพระเจ้าส่วนตัวเราเป็นผู้อารักขา  บางคนบ่นว่าไม่มีเวลาในการรับใช้พระเจ้า  ไม่มีเวลาให้กับครอบครัวอย่างเพียงพอ  จริงๆ แล้วเราก็มีเวลาเท่าๆ กันกับคนอื่นๆ นั่นแหละ  เพียงแต่ว่าเรารู้จักบริหารเวลาอย่างชาญฉลาดหรือเปล่า  ขอให้เราดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวัง ใช้ทุกโอกาสให้เป็นประโยชน์  บริหารเวลาอย่างมีสติปัญญา เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่อีกนานเท่าไหร่  (ยากอบ.4:4)

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ขอทรงแสดงวิธีการใช้เวลาอย่างชาญฉลาดให้กับข้าพระองค์ เพราะข้าพระองค์อยากจะทำทุกสิ่งให้เกิดผลดีและเพื่อให้ชีวิตของข้าพระองค์เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์  ขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

คริสตจักรพระกรุณาธิคุณ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...