วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2564

พูดความจริง

 


ฝึกพูดความจริง

พระเจ้าทรงเป็นความสว่าง

5นี่เป็นข้อความที่เราได้ยินจากพระองค์ และบอกกับพวกท่าน คือว่าพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง และความมืดในพระองค์ไม่มีเลย 6ถ้าเราจะว่า เรามีสามัคคีธรรมกับพระองค์ขณะที่ยังเดินอยู่ในความมืด เราก็โกหก และไม่ได้ดำเนินชีวิตตามความจริง

1ยอห์น 1:5-6

คุณคิดว่าตัวเองเป็นหนึ่งในประชากรของพระเจ้าหรือไม่? ถ้าใช่ ฟังทางนี้! คนของพระเจ้าต้องพูดความจริง ทำไม? เพราะมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่เราจะต้องทำ แม้จะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากก็ตาม

การพูดความจริงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเ แต่เมื่อคุณแต่งเติมเรื่องที่ไม่จริงเข้าไปเพิ่มนั่นก็ผิดแล้ว คุณอาจจะพูดว่า "ฉันไม่ได้โกหกนะแต่” ฉันแค่ออกความคิดเพิ่มนิดหน่อยเอง  มีคริสตชนหลายคนที่ไม่เคยคิดว่าพวกเขาโกหก แต่นี่เป็นวิธีหนึ่งที่พวกเขาพลาดไป: การพูดว่าเราเป็นคริสตชน แต่ตัวเรากลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับพระวจนะของพระเจ้าหรือทำนอกเหนือไปจากนั้น  อุ๊ย! “นี่ก็เป็นการโกหกเหรอ?”  . ใช่! เพราะว่า คำพูดและการกระทำของเราต้องตรงกัน ถ้าเราจะพูดว่า เรามีสามัคคีธรรมกับพระเจ้าขณะที่เรายังเดินอยู่ในความมืด เราก็ได้โกหกแล้ว

ลองนึกภาพว่าคุณได้พบกับเพื่อนใหม่ที่โรงเรียน หรือที่ทำงาน แล้วคุณบอกเขาว่าคุณเป็นคริสตชน  หลายคนอาจตื่นเต้นมากที่จะมีคุณเป็นเพื่อนใหม่ คุณเริ่มทำกิจกรรมร่วมกันกับคนอื่นๆ พวกเขาเริ่มแบ่งปันความลับให้คุณฟัง มีเพื่อนใหม่เชิญคุณไปพักที่บ้านของเขา  แต่พอนานวันผ่านไปคุณก็ได้แสดงตัวตนออกมามากขึ้น คุณเริ่มไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีระเบียบวินัย ไม่มีความซื่อสัตย์ ไม่มีความสามัคคี ไม่มีความเสียสละ ไม่มีมารยาททางสังคม ไม่รู้จักการวางตน ไม่รู้จักการประมาณตน ไม่รู้จักควบคุณอารมณ์และการพูดจา ไม่มีน้ำใจไมตรี ไม่มีสัมมาคารวะ คนรอบข้างเริ่มสับสนกับการกระทำของคุณ หากให้เปรียบเปรย มันก็คงเหมือนกับแผ่นซีดีที่ไม่ตรงกับปกนอก  ทั้งที่คุณบอกว่าคุณเป็นคริสตชน..แต่การกระทำของคุณไม่ได้มีสามัคคีธรรมกับพระเจ้าเลย  

ในฐานะลูกของพระเจ้า(คริสตชน)เราต้องรักษาความจริง พูดความจริง มันอาจฟังง่ายแต่ทำได้ยาก แต่เราเองก็ต้องคอยฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ หากเราพูดว่าเรามีสามัคคีธรรมกับพระเจ้า เราก็ต้องหมั่นรักษาให้แสงแห่งความจริงส่องสว่างอยู่เสมอเช่นกัน! ถึงแม้มันจะยากแต่มันเป็นสิ่งที่เราต้องทำ พระเยซูสอนสาวกของพระองค์ว่า  จริงก็จงว่าจริง ไม่ก็ว่าไม่ พูดแต่เพียงนี้ก็พอ คำพูดที่เกินจากนี้ไป ถือว่ามาจากความชั่ว

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า หลายครั้งที่ลูกล้มเหลวในการรักษาความจริง ลูกต้องการเป็นแสงที่ส่องสว่าง ซึ่งแปลว่าลูกต้องพูดความจริงเสมอ และลูกต้องทำในสิ่งที่พูดด้วย ดังนั้นลูกจึงต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ในการทรงนำลูกทั้งทางด้านจิตใจ วาจา และกิจการ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...