วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ความสุภาพอ่อนโยน

 


ความสุภาพอ่อนโยน

ให้ความสุภาพอ่อนโยนของท่านเป็นที่ประจักษ์แก่คนทั้งปวง องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ใกล้แล้ว

ฟิลิปปี 4:5

คุณนึกถึงอะไรเมื่อได้ยินคำว่าสุภาพอ่อนโยน? คุณคิดว่าคุณเป็นตัวอย่างในเรื่องนี้ได้บ้างไหม? คุณคิดว่าความอ่อนโยนหมายถึงความอ่อนแอหรือไม่?

การเป็นคนอ่อนโยนไม่ได้หมายความว่าอ่อนแอ แต่หมายถึงความประพฤติที่ประกอบด้วยความดีและความกรุณา  เป็นคนที่ควบคุมตนได้ดี และถือว่าเป็นทักษะอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิต ในสังคมไทยมักให้ความสำคัญกับมารยาท การพูดจา การประพฤติตน และวัดมารยาทคนที่ปลายทาง เช่น การไหว้ มารยาทการรับประทานอาหาร การแต่งกาย แต่ในการใช้ชีวิตแล้วนอกจากมารยาทการปฏิบัติตนแล้ว เราควรได้รับการฝึก "ปฏิบัติใจ" ให้อ่อนโยน สุภาพด้วย เพราะเป็นการสร้างความเข้มแข็งมั่นคงกับการใช้ชีวิต

แต่น่าเสียดายที่ในปัจจุบัน “ความสุภาพอ่อนโยน” เป็นคุณลักษณะหนึ่งที่ค่อยๆหายไปจากมนุษย์เรา  เพราะทุกวันนี้คนเราชอบใช้ความรุนแรงมากกว่าความสุภาพถ่อมตน

ความอ่อนโยนเป็นคุณสมบัติของผู้ที่ “เกรงกลัวพระเจ้า, มีความชอบธรรม, มีความถ่อมตน, สอนได้, และอดทนภายใต้ความทุกข์ทรมาน”  ผู้ที่มีคุณลักษณะนี้มักจะยินดีทำตามพระเยซูคริสต์และพวกเขาจะมีอารมณ์ที่สงบ เชื่อฟัง อดทน และบอกกล่าวตักเตือนได้

แล้วเราจะอ่อนโยนได้อย่างไร อัครสาวกเปาโลสอนว่าความอ่อนโยนเป็นผลของพระวิญญาณ ดังนั้นเราจะมีคุณสมบัตินี้ได้ง่ายที่สุดถ้าเรา “มีชีวิตอยู่โดยพระวิญญาณ”  และการมีชีวิตอยู่โดยพระวิญญาณนั้น ชีวิตเราต้องสะท้อนความชอบธรรมต่อพระพักตร์พระเจ้า

ให้เราทูลขอหัวใจดวงใหม่จากพระเจ้า ขอจิตใจที่อ่อนน้อมต่อพระองค์ การมีจิตใจที่อ่อนโยนจะช่วยให้เราสามารถรักและอ่อนโยนต่อผู้อื่นได้มากขึ้น เราไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ด้วยตัวเอง มีพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถทำให้ใจเราอ่อนโยนลงได้ ดังนั้นขอให้ทูลขอการช่วยเหลือ! และพระองค์จะทำมัน  

การมีคุณลักษณะเหมือนอย่างพระคริสต์เป็นของประทานจากพระผู้เป็นเจ้า ความอ่อนโยนจึงสำคัญยิ่งต่อการเป็นเหมือนพระคริสต์ หากปราศจากความอ่อนโยนเราไม่สามารถพัฒนาคุณธรรมสำคัญอื่นๆ ได้เช่นกัน

อีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญสำหรับการเป็นคนอ่อนโยนคือการเรียนรู้วิธีควบคุมอารมณ์ของเรา เพราะความเป็นมนุษย์ปุถุชนที่มีอยู่ในเราแต่ละคนและเพราะเราอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยแรงกดดัน การควบคุมอารมณ์อาจเป็นการท้าทายอย่างหนึ่งในชีวิตเรา ฝึกฉุกคิดสักสองสามวินาทีว่าเราจะทำอย่างไรเมื่อมีคนขัดใจหรือไม่ได้ทำตามสิ่งที่เราปรารถนาเมื่อเราต้องการให้เขาทำเช่นนั้น  เราต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์และแสดงความรู้สึกของเราด้วยความอดทนและแสดงออกอย่างสุภาพ

เมื่อเราเผชิญกับความยากลำบากเพราะชีวิตไม่ลงตัว ไม่เป็นไปตามคาดหวัง อย่าลืมความสุภาพอ่อนโยน อย่าเป็นคน ที่ชอบทะเลาะ แต่ให้มีใจเมตตาต่อทุกคนอย่างเหมาะสมและมีความอดทน เพราะเมื่อใดที่เราใช้ศรัทธาควบคุมความฉุนเฉียวและกำราบความจองหองของเราได้ดี พระวิญญาณบริสุทธิ์จะประทานความเห็นชอบ จากนั้นสัญญาและพันธสัญญาศักดิ์สิทธิ์ย่อมเกิดผล

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกต้องการเป็นคนที่อ่อนโยนทั้งภายในและภายนอก โปรดช่วยทำให้ใจของลูกอ่อนโยนลงเพื่อที่ลูกจะได้ตอบสนองต่อผู้อื่นด้วยความรักได้มากขึ้น! ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...