วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

สะท้อนความรักของพระเจ้า

 


ให้การดำเนินชีวิตของคุณเป็นภาพสะท้อนความรักของพระเจ้า

4ความรักย่อมอดทนนาน ความรักคือความเมตตา ไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง 5ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่จดจำความผิด 6ความรักไม่ปีติยินดีในความชั่ว แต่ชื่นชมยินดีในความจริง 7ความรักปกป้องคุ้มครองเสมอ ไว้วางใจเสมอ มีความหวังอยู่เสมอและอดทนบากบั่นอยู่เสมอ

1โครินธ์ 13:4-7

เราเรียนรู้ว่าความรักแท้คืออะไรจากการอ่านพระวจนะของพระเจ้า และเรายังได้เรียนรู้ด้วยว่าอะไรที่ไม่ใช่ความรัก? ความรักไม่ใช่ความหึงหวง หยิ่งทะนง หรือหยาบคาย หรือการจดจำความผิดของผู้อื่น แต่จะมีกี่มีในพวกเราที่ทำเช่นนี้ได้? หลายครั้งที่เราโพสต์หวานลงบนโลกโซเชียลมีเดียว่าเรารักแฟน-รักคู่สมรส ของเรามาก   แต่ทันทีที่เราเห็นถังขยะเต็มบ้านหรือเห็นว่าฝาชักโครกไม่ได้ถูกวางลงหลังมีคนใช้งาน  เห็นจานชามวางเต็มอ่างล้างจาน เห็นบ้านรก เราก็พร้อมจะเตือน(โวยวายเสียงดัง) พวกเขาอย่างรวดเร็วราวกับว่าพวกเขา "ไม่เคย" ทำในสิ่งที่ถูกต้องมาก่อนเลย

บางครั้งเป้าหมายของความโกรธของเราจึงไม่ใช่แค่คู่สมรส แต่อาจเป็นพ่อแม่-ลูกๆ-เพื่อนๆ-คนรอบข้างของเราก็ได้ บางครั้งเราก็ชอบพูดเตือน(บ่น)พวกเขาซ้ำแล้วซ้ำ หรือเอาเรื่องเก่ามาเล่าอีก เล่าถึงความผิดพลาดที่พวกเขาเคยทำ  หากไตร่ตรองดูให้ดี นี่ไม่ใช่การกระทำที่มาจากความรักตามแบบที่พระเจ้าสอนไว้เลย

ความรักชนะทุกสิ่ง  ความรักพร้อมให้การสนับสนุน ความรักมีการไว้วางใจ และไม่เคยยอมแพ้ เพื่อที่จะเอาชนะการต่อสู้และรับการเยียวยาจากความเจ็บปวดที่เกิดจากความรัก เราต้องรู้ความหมายที่แท้จริงของความรักเสียก่อน เราต้องกล้ายอมรับว่าบางครั้งการแสดงออกของเราก็ปราศจากความรักแท้เช่นกัน

เชื่อว่าพวกเราหลายคนต่างก็รักคู่สมรสของเรามาก มากจนเราเชื่อว่าความหึงหวงก็เป็นรูปแบบหนึ่งของความรักเพื่อที่เราจะปกป้องรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ แต่ความหึงหวงเป็นลักษณะน่าเกลียดที่พูดถึงความไม่มั่นคงของตัวเราเองมากกว่า การควบคุมความสัมพันธ์เพราะกลัวการสูญเสียใครสักคนย่อมไม่ใช่ความรักอย่างแน่นอน ในพระธรรมยอห์นฉบับที่ 1 กล่าวว่า ความรักขับไล่ความกลัวทั้งหมด 

วันนี้ฉันขอหนุนใจให้คุณรักคนอื่น(สามี-แฟน-ลูกๆ-พ่อแม่-เพื่อนๆ)ด้วยการให้อิสระแก่กันและกัน ถ้าพระเจ้าที่รักคุณมากและพระองค์เป็นพระเจ้าที่มีพลังมากพอที่จะควบคุมบังคับคุณได้ทุกเรื่อง แต่พระองค์ก็ไม่ได้ทำอย่างนั้นเลย พระองค์ให้สิทธิ์คุณในการตัดสินใจเลือกอยู่เสมอ พระองค์ไม่ได้ต้องการควบคุมคุณ แล้วทำไมคุณถึงพยายามที่จะไปควบคุมคนที่คุณรักอยู่อีกเล่า

พวกเราบางคนไม่เคยเติบโตในการแสดงความรักที่แท้จริงเลย  เราอาจเคยได้เห็นความหึงหวงในชีวิตการแต่งงานหรือในความสัมพันธ์อื่นๆมามาก บางทีอดีตของคุณอาจไม่ได้ทำให้คุณมีตัวอย่างที่ชัดเจนเกี่ยวกับความรักที่ดีๆ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณควรจะดำเนินอยู่ในวงจรนั้นตลอดไป ความรักของพระคริสต์จึงเป็นตัวอย่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณ คุณจะสามารถแสดงออกถึงความรักอย่างแท้จริงได้ก็ต่อเมื่อคุณเลือกพระคริสต์มาเป็นพระผู้ช่วยให้รอด คุณจะได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่ การสร้างใหม่ การเปลี่ยนเป็นคนใหม่(ตายต่อบาป)  เราจะสามารถให้อภัยผู้อื่นได้เพราะพระเจ้าได้ทรงยกโทษให้เราแล้ว เราจะสามารถรักคนอื่นได้เพราะพระเจ้าเองก็ทรงรักเราก่อน

หากคุณกำลังพยายามที่จะรักและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างจริงใจ แต่ก็ยังพบว่าตัวเองยังเป็นคนขี้อิจฉาอยู่ สิ่งนี้อาจรบกวนการใช้ชีวิตและทำให้คุณเป็นคนโกรธเร็ว เราขอแนะนำให้คุณทำสองสิ่งนี้

ขั้นแรกให้เริ่มอ่านพระคัมภีร์เพื่อทำความรู้จักกับพระเจ้าแห่งความรักมากขึ้น  แล้วให้ช่วงเวลาแห่งการอธิษฐานรับฟังสิ่งที่พระเจ้าต้องการตรัสกับคุณ

ขั้นที่สอง ล้อมรอบตัวคุณด้วยคนที่จะช่วยยกระดับความรักของคุณให้เป็นเหมือนความรักของพระเจ้าได้ เช่นการมีสามัคคีธรรมกับชุมชนวัด-คริสตจักร-เพื่อนๆในชั้นเรียนพระคัมภีร์ -เพื่อนๆร่วมความเชื่อ

 อย่าลืมว่าคุณถูกสร้างขึ้นเพื่อสะท้อนความรักของพระเจ้าบนโลกนี้

เราต้องให้โอกาสซึ่งกันและกัน และว่ากล่าวตักเตือนกันบนพื้นฐานแห่งความรักตามแบบของพระเยซู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...