วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

การบังเกิดใหม่

 


การบังเกิดใหม่

พระเยซูตรัสตอบโดยประกาศว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านว่า ไม่มีใครเห็นอาณาจักรของพระเจ้าได้ ถ้าเขาไม่บังเกิดใหม่

ยอห์น 3:3

คุณเคยได้ยินคำว่าการบังเกิดใหม่หรือไม่? บางทีคุณอาจเคยได้ยินมัน แต่ยังไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร การเกิดใหม่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องกลับเข้าไปในท้องแม่แล้วออกมาใหม่อีกครั้ง แต่มันหมายความว่าพระเจ้าสามารถให้ชีวิตใหม่กับคุณ ชีวิตที่แตกต่างจากที่คุณเคยเป็นอยู่มาก่อน

ทำไมต้องบังเกิดใหม่ฝ่ายวิญญาณ ?

เราจะมีชีวิตใหม่ในพระคริสต์ แต่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของมนุษย์คือ ความบาป

ในพระธรรมโรม 3:23 กล่าวไว้ว่า “เพราะว่าทุกคนทำบาปและเสื่อมจากพระสิริของพระเจ้า”

ในพระธรรมเอเฟซัส 2:1 กล่าวไว้ว่า ” ท่านตายแล้วโดยการละเมิดและการบาป”

เราทุกคนได้ทำบาปต่อพระเจ้า ทำให้จิตวิญญาณของเราตาย ไม่สามารถสัมพันธ์กับพระเจ้าพระผู้สร้างของเราได้ เราจึงดำเนินชีวิตที่แยกออกจากพระองค์

การบังเกิดใหม่ฝ่ายวิญญาณหมายความว่าอะไร ?

พระเจ้าทรงรักเรามาก จึงส่งพระเยซูคริสต์มาตายเพื่อความบาปผิดของเรา พระองค์ไม่ต้องการที่จะให้เราพรากจากพระองค์ พระเจ้าจึงประทานหนทางเพื่อให้เราได้รับการอภัยจากความบาปผิดของเรา โดยการประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์มาตายบนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปของเรา พระคัมภีร์กล่าวว่า “โดยข้อนี้ความรักของพระเจ้าก็เป็นที่ประจักษ์แก่เราทั้งหลาย คือพระเจ้าทรงใช้พระบุตรองค์เดียวของพระองค์เข้ามาในโลก เพื่อเราทั้งหลายจะได้ดำรงชีวิตโดยพระบุตร “(1 ยอห์น 4:9-10)

คำว่าบังเกิดใหม่ฝ่ายวิญญาณหมายความว่า “เกิดอีกครั้งหนึ่ง” คือจิตวิญญาณของเราซึ่งตายแล้ว กลับมีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง  

เมื่อเราต้อนรับพระเยซูคริสต์เข้ามาเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ช่วยให้รอดของเรา เราได้รับการอภัยจากพระเจ้า รับได้รับชีวิตใหม่ ได้บังเกิดใหม่เป็นทารกฝ่ายวิญญาณในครอบครัวพระองค์ (ยน.1:11-13) และรับสิทธิในการเป็นบุตรของพระเจ้า (ยน.1:12)

ในการใช้ชีวิตใหม่นี้ คุณต้องเชื่อว่าพระเจ้าได้ส่งพระบุตรสุดที่รักของพระองค์มายังโลกนี้ คุณต้องเชื่อว่าพระเยซู เป็นบุตรของพระผู้เป็นเจ้า และคุณต้องดำเนินชีวิตที่ปราศจากบาป (ปราศจากบ่นว่า) แล้วจึงนำบาปทั้งหมดของเรา (ความผิดพลาด) ไปที่ไม้กางเขน

ในการสถิตอยู่ของพระเจ้า ทุกอย่างที่คุณเคยเป็นและเคยทำมาก่อนที่คุณจะบังเกิดใหม่นั้นไม่มีการบันทึกไว้ เพราะว่าคุณเป็นผู้ที่ถูกสร้างใหม่ เป็นสิ่งมีชีวิตใหม่ ยังมีคริสตชนหลายคนที่ยังไม่เข้าใจสิ่งนี้เขาจึงถูกจองจำอยู่ในอดีตของพวกเขา ซึ่งทำให้พวกเขาไม่เกิดผลในทางของพระเจ้า

 ให้คุณเข้าใจว่าวิญญาณของคุณได้มีชีวิตต่อพระเจ้า และแสวงหาที่จะทำให้พระองค์พอพระทัย และทำตามน้ำพระทัยของพระองค์ เมื่อคุณได้บังเกิดใหม่แล้ว คุณอาจสงสัยและถามว่า “ทำไมบางคนยังคงทำสิ่งที่ไม่ดีหลายอย่างจากที่เขาบังเกิดใหม่แล้ว?” ความจริงคือว่า สิ่งเหล่านั้นไม่ได้มาจากวิญญาณมนุษย์ของพวกเขา แต่มาจากความคิดและความรู้สึกที่ “ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่” นี่คือเหตุผลที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงความคิดของคุณอยู่เสมอด้วยพระคำ เรียนรู้การภาวนา และฝึกดำเนินชีวิตด้วยพระคำของพระเจ้า โดยวิธีนี้ คุณจะฝึกฝนวิญญาณของคุณให้ปกครองเหนือความคิดและเนื้อหนังของคุณ คุณจะเป็นผู้ชอบธรรมของพระเจ้าในพระเยซูคริสต์ คุณได้บังเกิดเข้าสู่ชีวิตใหม่ จงดำเนินชีวิตตามนั้น

คำอธิษฐาน

ข้าพเจ้ามีชีวิตในชัยชนะ และเดินในความชอบธรรม พระคำของพระเจ้าเปลี่ยนแปลงความคิดของข้าพเจ้า เสริมกำลังวิญญาณของข้าพเจ้า และชำระจิตใจของข้าพเจ้า พระสิริของพระเจ้าสำแดงภายในข้าพเจ้าในวันนี้ ในขณะที่ข้าพเจ้าภาวนาพระคำของพระเจ้า ในนามพระเยซู อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล

rorthai


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...