วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

บทเรียนชีวิตจากนางฮันนาห์

 


ปล่อยวาง

นางขมขื่นใจมากจึงอธิษฐานต่อพระยาห์เวห์และร้องไห้อย่างหนัก

1 ซามูเอล 1:10

มีเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมมากในพันธสัญญาเดิมเกี่ยวกับผู้หญิงที่ชื่อฮันนาห์ เธออยากจะมีลูกแต่ก็มีไม่ได้ ดังนั้นเธอจึงสัญญากับพระเจ้าว่าถ้าพระองค์ทรงให้ลูกชายกับเธอ เธอจะยกเด็กคนนั้นถวายคืนแด่พระองค์  ในที่สุด หลังจากสวดอ้อนวอนแล้วสวดอ้อนวอนอีก ฮันนาห์ก็ให้กำเนิดบุตรชายหนึ่งคน เธอตั้งชื่อเขาว่าซามูเอล เมื่อซามูเอลยังเป็นเด็กผู้ชายตัวน้อยๆ เธอพาเขาไปที่วัดและบอกกับปุโรหิตว่า "ฉันต้องการให้คุณเลี้ยงเขาไว้ที่นี้" ว้าว! หลังจากที่นางรอคอยการที่จะมีลูกมานานแสนนาน แต่นางก็ยอมถวายเขาแด่พระยาห์เวห์ ซามูเอลถูกถวายแด่พระยาห์เวห์ตลอดชีวิตของเขา”  คุณพอจะนึกภาพออกว่ามันยากแค่ไหนกับหัวอกคนเป็นแม่?

สมมติว่าคอมพิวเตอร์ หรือไอแพดของคุณพัง แล้วคุณเองก็อยากได้เครื่องใหม่. คุณรอและรอจนในที่สุดพระเจ้าก็ได้มอบคอมพิวเตอร์หรือไอแพดเครื่องใหม่ให้คุณ แต่หลังจากนั้น มีบางอย่างเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของแม่คุณ และแม่ก็หันมาใช้คอมพิวเตอร์หรือไอแพดของคุณด้วย นั่นเพราะแม่ยังไม่มีเงินไปซื้อเครื่องใหม่

อะไรนะ! ก็นี่มันเครื่องของฉันนะ ดูแล้วเป็นเรื่องยากอยู่นะที่เราจะต้องมาแชร์คอมเครื่องใหม่ หรือไอแพดเครื่องโปรดที่พึ่งจะได้มากับแม่ มันยากมากอยู่นะเพราะคุณเองก็รอคอยมันมานานแสนนานมากเหมือนกัน? แต่เชื่อไหมว่าพระเจ้าจะทรงยกย่องเครื่องบูชาแบบนี้(ความเสียสละของคุณ) ในกรณีของฮันนาห์พระเจ้าทรงอวยพรเธอ! ซามูเอลเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ยิ่งใหญ่แห่งพระเจ้า ผู้ซึ่งทำให้พระองค์นั้นภูมิใจมาก!

บทเรียนชีวิตจากนางฮันนาห์

ฮันนาห์แสดงศรัทธาของเธอผ่านการเชื่อฟัง แม้ว่าจะหมายถึงการเสียสละส่วนตัวอย่างสุดโต่งก็ตาม เธอใฝ่ฝันที่จะมีลูกคนนี้ และเธอก็รักเขาอย่างที่แม่คนหนึ่งจะรักลูกได้ แต่ความรักที่เธอมีต่อพระเจ้านั้นยิ่งใหญ่กว่า และเธอได้แสดงออกโดยการปล่อยซามูเอลไป

3 บทเรียนอันทรงพลังที่เราเรียนรู้ได้จากฮันนาห์

ฮันนาห์โดดเด่นในฐานะผู้ที่เปลี่ยนจากความเศร้าโศกเป็นความยินดีอย่างล้นเหลือ เธอทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจให้เราทราบถึงศรัทธาอันยิ่งใหญ่และความวางใจในพระเจ้าแม้ท่ามกลางความสิ้นหวังของเธอ

ฮันนาห์ไม่ตอบสนองในทางลบเมื่อถูกยั่วยุ

แม้จะมีการเยาะเย้ยและการยั่วยุจากเพนินนาห์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เธอก็ไม่ตอบสนองด้วยความโกรธ แต่เธอร้องทูลพระเจ้าด้วยการอธิษฐาน ฮันนาห์เข้าใจว่าคนเดียวที่สามารถปลอบโยนเธอและบรรเทาทุกข์คือพระเจ้า และเธอพึ่งพาพระองค์อย่างสมบูรณ์ แม้ว่าปฏิกิริยาเริ่มต้นของมนุษย์เมื่อถูกกระตุ้นคือการตอบสนองในทางลบ เราต้องเรียนรู้ที่จะวางใจในพระเจ้าผู้จะต่อสู้เพื่อเรา

ฮันนาห์สวดอ้อนวอนด้วยศรัทธาอย่างแรงกล้า

ฮันนาห์เข้าใจพลังแห่งการอธิษฐาน เธอไม่กลัวที่จะทูลขอสิ่งที่ต้องการจากพระเจ้าอย่างต่อเนื่อง แม้คำพูดจะไม่ออกมา เธอก็สวดอ้อนวอนในใจ  พระเจ้าสดับคำอธิษฐานทั้งหมดของเราแม้แต่คำอธิษฐานที่เราไม่มีคำพูดออกมา เราทุกคนต่างผ่านช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกที่รุนแรงในชีวิตของเรา เป็นสิ่งสำคัญที่จะแบ่งปันความรู้สึกของเรากับพระเจ้าอย่างเปิดเผยแม้ในจุดต่ำสุดของเราด้วย เมื่อเรานำปัญหาของเราไปหาพระเจ้าในการสวดอ้อนวอน เราต้องทิ้งปัญหาไว้กับพระองค์และไม่ต้องกังวล บ่อยครั้งที่ฉันมีความผิดในเรื่องนี้เนื่องจากฉันครุ่นคิดในสิ่งที่ฉันไม่สามารถควบคุมได้ และพระวจนะของพระเจ้าใน 1 เปโตร 5:7 เตือนให้เราเอาใจใส่พระเจ้า แล้วพระองค์จะทรงดูแลเรา

ฮันนาห์มอบสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเธอให้พระเจ้า

ฮันนาห์ปฏิญาณต่อพระเจ้าว่าหากพระองค์ประทานบุตรชายให้กับนาง นางจะถวายเขาคืนแด่พระเจ้าและรักษาคำปฏิญาณของนาศีร์ ฮันนาห์ยกย่องพระเจ้าและมอบทุกสิ่งที่สำคัญสำหรับเธอแก่พระองค์ เนื่องจากการเสียสละของเธอ พระเจ้าสามารถใช้ซามูเอลเพื่อเป็นเกียรติแก่พระองค์ และพระองค์ทรงนำอิสราเอลผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกต้องการเป็นคนประเภทที่เต็มใจที่จะปล่อยวางสิ่งต่างๆ ที่ตนมีแม้กระทั่งสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ลูกเองก็ต้องการมันมากจริงๆ โปรดช่วยให้ลูกมีใจกว้างเหมือนกับนางฮันนาห์ในการเสียสละ เพื่อว่าการเสียสละนั้นจะได้เป็นเกียรติแก่พระองค์! ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

Mediumดอทคอท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...