วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2562

มิตรภาพที่ดีคือของขวัญจากพระเจ้า



วันที่สองร้อยสาม - เพื่อนที่ดี
เหล็กลับเหล็กได้ฉันใด
คนเราก็ลับกันได้ฉันนั้น
สุภาษิต 27:17

     มิตรภาพระหว่างเพื่อน ถือเป็นของขวัญที่วิเศษสุดอีกอย่างที่พระเจ้าได้มอบให้กับเราทุกคน คุณสามารถรัก-หัวเราะ-สนุกสนานกับเพื่อนๆ ของคุณได้ แต่บางครั้ง บางเหตุการณ์เพื่อนที่ดีเขาก็อาจจะต้องพูดตรง ๆ หรือตักเตือนคุณในเรื่องบางเรื่องที่คุณอาจบกพร่อง ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่คุณเองก็คงไม่อยากได้ยิน

    บางทีคุณอาจจะกำลังคิดวางแผนทำอะไรอยู่สักอย่าง ซึ่งเพื่อนๆเห็นแล้วก็รู้ว่ามันไม่น่าจะใช่เรื่องดี หรือมีประโยชน์สำหรับคุณมากนัก หรือดูเสี่ยงเกินไป แต่จะมีเพื่อนสักกี่คนที่กล้าบอกคุณตรง ๆ และถ้าหากในชีวิตของคุณมีเพื่อนที่สามารถร่วมทั้งสุข และทุกข์ กับคุณได้ แถมยังเป็นคนที่กล้าว่ากล่าว ตักเตือนคุณ ให้คำแนะนำ กล้าพูดถึงความบกพร่อมของคุณอย่างจริงใจ ก็ขอให้คุณจงภูมิใจเถิดที่มีเพื่อนแบบนี้  และต่อให้คำว่ากล่าวตักเตือนเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากจะเชื่อหรือได้ยินก็ตาม แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้คุณได้หยุดคิด และระวังตัวหรือมีความรอบคอบมากขึ้น นี่แหละที่เรียกว่า เหล็กลับเหล็กได้ฉันใด  เพื่อนก็ลับกันได้ฉันนั้น  ติเพื่อก่อ ต้องต่อด้วยการให้กำลังใจ นี่คือเพื่อนที่ดี แต่ติจนหด หมดแรงเดินต่อ ติแบบนี้เขาเรียกว่าหลอกด่า ไม่จริงใจไม่เกิดผลดีกับใครแน่นอน สุดท้ายนี้อย่าลืมที่จะใส่ใจ กับใส่ความจริงใจ เพราะใคร ๆ ก็ต้องการ

     เพื่อนที่ดี จะกล้าพูดความจริงถึงแม้เขาจะรู้ว่าหากพูดไปแล้วมีโอกาสเสี่ยงที่คุณอาจจะไม่ชอบหน้า หรือโมโห โกรธกันไปเลย แต่เขาก็จะพูดเพื่อให้สติคุณ เขาจะหาวิธีและคำพูด มาบอกคุณ  เพื่อนที่ดีจะคอยสนับสนุนคุณในเรื่องที่ถูกต้องเหมาะสม พระเจ้ามอบคนเหล่านี้มาไว้ในชีวิตของคุณก็เพื่อคอยช่วยให้คุณเป็นคนดีในแบบที่พระองค์ต้องการให้คุณเป็น เพื่อนที่ดีจะนำพาแต่สิ่งที่ดี-นำพากันและกันไปในทางที่ถูกที่ควร นี่แหละคือเพื่อนที่คุณควรมองหาและใส่ใจ และให้ความจริงใจกับเขา ที่สำคัญตัวคุณเองก็อย่าลืมทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีด้วยเช่นกัน

     มิตรภาพของคำว่าเพื่อน ถึงแม้ไม่ได้เจอหน้ากันมากนัก แต่ก็อย่าลืมทักทายกันบ่อย ๆ อย่ารักกันแบบเงียบ ๆ จนเกินไป เพราะเราหรือเขาก็ต้องการความเอาใจใส่แบบสม่ำเสมอเช่นกัน ไม่ใช่ผลุบ ๆ โผล่ ๆ หรือโผล่มาเฉพาะยามที่ต้องการความช่วยเหลือหรือยามมีเรื่องร้อนใจเท่านั้น หากเป็นแบบนินจาจะเรียกว่ารักกันจริงได้อย่างไร? แต่ไม่เป็นไร หากเราต่างเข้าใจเหตุผลของกันและกันก็โอเค ความสัมพันธ์ก็ไปต่อได้ ชีวิตคนเรามันสั้นนะ หากมีโอกาสบอกรัก บอกว่าเป็นห่วงก็จงทำเถิด เพราะโอกาสอาจจะไม่ได้เป็นของเราเสมอไป ดังนั้นหากพระเจ้ามอบเพื่อนที่ดีมาให้กับคุณบ้างแล้ว ก็อย่าลืมทะนุถนอมและรักษามันเอาไว้ให้ดี

ข้อคิดระหว่างวัน
ในบรรดาเพื่อนของคุณ เคยมีใครบ้างไหมที่กล้าเตือนคุณ และบอกให้คุณเลิกทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือสิ่งที่ดูเสี่ยงหรืออาจจะมีอันตรายต่อคุณ คำว่ามิตรแท้ อาจไม่ได้หมายความว่าเราเข้าใจกันไปทุกเรื่อง รู้เรื่องของกันและกันทุกเรื่อง หรือคุยกันบ่อย เจอกันบ่อย เราก็มีทะเลาะกันบ้าง ขัดคอกันบ้าง คิดต่างกันบ้าง งอนกันบ้าง  แต่เราจะยังรักและให้อภัยกัน เป็นกำลังใจให้กันตลอดไป

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดา ลูกขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงมอบกัลยาณมิตรที่ดีเข้ามาในชีวิตลูก และลูกดีใจที่มีพวกเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต บางคนอาจจะเข้ามาในเวลาสั้นๆ แล้วผ่านไป แต่เราก็มีช่วงเวลาที่ดีต่อกัน หรือกับบางคนเราก็รักและคบหากันมายาวนาน ถึงแม้ว่านาน ๆ จะพบเจอกัน แต่ความรัก ความห่วงใยยังคงอยู่เสมอ คำว่ามิตรภาพบางครั้งก็ให้บทเรียน และบางครั้งก็เปรียบเสมือนของขวัญที่ทำให้ชื่นใจ ลูกขอขอบพระคุณสำหรับมิตรภาพดี ๆ เหล่านี้ และลูกก็ยินดีที่จะรับฟังคำติชม คำแนะนำจากพวกเขา เพื่อที่ลูกจะได้พัฒนาตนเองให้เป็นไปในทิศทางที่พระองค์ต้องการให้ลูกเป็น ขอพระองค์ทรงอวยพรและคุ้มครองเขาและครอบครัวเขาเหล่านั้นตลอดไปด้วยเทอญ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

ถ้าเรารักพระเจ้า การรับใช้จะไม่เป็นภาระและไม่ใช่การจำใจทำ แต่จะเป็นโอกาสและเป็นความยินดีที่ได้รับใช้ และสายตาของเราจะมองหาหนทางที่จะรับใช้ให้ดีมากยิ่งๆ ขึ้นไปเสมอ ถ้าเรารักพระองค์    และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  อย่าย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี จงแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ 

สิ่งที่เกินกำลังมนุษย์ ไม่ได้เกินกำลังพระเจ้า
เมื่อไม่มีเรี่ยวแรงจะลุกเดิน จงพึ่งในพละกำลังของพระเจ้า
 เมื่อไม่เข้าใจว่าอะไรเกิดขึ้นกับชีวิต จงวางใจในพระสัญญา

ชีวิตเราเต็มไปด้วยปัญหาและการทดลองมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาระหน้าที่ที่หนัก ปัญหาของคนที่เรารัก ปัญหาเรื่องสุขภาพ ปัญหาด้านการเงิน อุปสรรคต่าง ๆ หรือแม้แต่ความเข้าใจผิดจากคนรอบข้าง

อย่าตกหลุมพรางของรายละเอียดของปัญหา ... ขอพระจิตเจ้าช่วยเราให้มองเห็นภาพทั้งหมดในมุมกว้าง ... ในแต่ละวัน จงตั้งใจแน่วแน่ที่จะยืนขึ้นเพื่อมองทุกอย่างในมุมสูง มองทุกอย่างด้วยความยินดีในพระพรที่พระเยซูเจ้าประทานแก่เราท่ามกลางการทดลองต่าง ๆ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ

“ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดเปิดตาลูกให้เห็นงานของพระองค์ที่ได้ทำเพื่อลูก พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งลูกไปแม้ขณะเดียว โปรดช่วยลูกให้วางใจในพระองค์  ลูกจะขอรักพระองค์ตลอดไป ลูกขอถวายทุก กิจการการงานไว้กับพระองค์ด้วยเทอญ อาเมน
KC LOVE GOD


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...