วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

จัดการกับความขุ่นเคืองใจ



เปลี่ยนวันเลวร้ายให้เป็นวันที่ดี ทำได้อย่างไร  

4เพราะว่าสิ่งที่เขียนไว้ในสมัยก่อนนั้น ก็เขียนไว้เพื่อสั่งสอนเรา เพื่อเราจะได้มีความหวังโดยความทรหดอดทน และโดยการหนุนใจจากพระคัมภีร์

โรม 15:4

คุณเคยได้ยินสำนวนเก่า ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนน้ำมะนาวเปรี้ยว(ความขุ่นเคือง)ให้เป็นน้ำมะนาวหวาน(วันที่ดี) หรือไม่? เมื่อใดก็ตามที่ชีวิตทำให้คุณรู้สึกขุ่นเคืองใจ (เมื่อสิ่งต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามที่คุณต้องการหรือคาดหวัง) คุณสามารถเลือกที่จะโวยวาย หงุดหงิด อารมณ์เสีย หรือเลือกที่จะเปลี่ยนให้น้ำมะนาวเปรี้ยวๆกลายเป็นน้ำมะนาวที่หวาน สดชื่นได้

ของเปรี้ยวๆจะกลับกลายเป็นของหวานได้อย่างไร ง่ายมาก! มันเป็นเรื่องของทัศนคติ จงเปลี่ยนทัศนคติของคุณให้เป็นคนอ่อนหวาน ทัศนคติที่ดีคือการเป็นคนมีความคิดที่มีเหตุและผล เป็นคุณสมบัติของบุคคลที่จะประสบความสำเร็จ เขาจะคิดอย่างมีสติ มองความเป็นจริง มากกว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้น ทัศนคติที่ดีคือการสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อเหตุการณ์ที่เป็นปัญหา อุปสรรค  ความเสียใจที่เกิดจากการคาดหวังในบางอย่างแล้วเกิดไม่ได้เป็นอย่างที่หวังไว้ หากคุณมีทัศนคติเชิงบวก ไม่ว่าจะต้องเจอกับอะไร คุณก็ยังมีสันติสุขในใจได้  

แต่ก็มีบางคนที่ไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ขุ่นเคืองในใจของตนได้ มันจึงทำให้เขาระเบิดอารมณ์ออกมาได้ง่ายๆในวันที่เขาต้องเจอกับวันที่เลวร้าย พวกเขายอมแพ้ต่อแรงกดดันและลงมือทำในสิ่งชั่วแบบขาดสติ  หวังว่ามันต้องไม่ใช่คุณนะ! ใช่ไหม!  เราเชื่อว่าคุณจะสามารถเปลี่ยนมะนาวเปรี้ยว(ความขุ่นเคือง)ให้เป็นน้ำมะนาวหวานได้(วันที่ดี) โดยอาศัยการมีทัศนคติที่ดี  หากคุณทำมันได้ดีก็เท่ากับว่าคุณได้เรียนรู้ที่จะขอบคุณพระเจ้าในทุกสถานการณ์แล้ว!

การจัดการความโกรธ ความขุ่นเคืองเป็นเรื่องสำคัญ ความโกรธสามารถทำลายการติดต่อสื่อสารกัน และบั่นทอนความสัมพันธ์ และมันทำลายทั้งความสุขและสุขภาพของใครหลายคนได้ น่าเศร้านักที่ผู้คนมักจะแสดงให้เห็นถึงความโกรธของพวกเขาแทนที่จะยอมรับความรับผิดชอบมัน เชื่อว่าหลายๆคนได้พยายามจัดการกับความโกรธในระดับมากบ้างน้อยบ้าง ให้เราขอบคุณพระเจ้า ที่พระวจนะของพระองค์มีหลักคำสอนมากมายเกี่ยวกับวิธีจัดการกับความโกรธตามแบบพระเจ้า และวิธีการที่จะช่วยให้เราเอาชนะความโกรธที่จะนำเราไปสู่การทำบาป

ความโกรธกลายเป็นบาปเมื่อมีความเห็นแก่ตัวเป็นแรงผลักดัน เราไม่สามารถควบคุมคนอื่น ๆ ให้กระทำหรือตอบสนองต่อเราได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงท่าที ทัศนคติในส่วนของเรา การเอาชนะอารมณ์ไม่ได้ประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืน แต่โดยผ่านการอธิษฐาน ศึกษาพระคัมภีร์ และการพึ่งพาพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า

เราจะไม่สามารถเอาชนะความโกรธ ความขุ่นเคืองใจได้ ถ้าเรายอมให้ความโกรธ ความขุ่นเคืองใจฝังลึกในชีวิตเรา มันจะติดเป็นนิสัย เป็นสันดาน ดังนั้นเราจำเป็นต้องฝึกฝนการตอบสนองที่ถูกต้อง ตามแบบของพระเจ้า อย่ายอมแพ้ต่ออารมณ์ ให้เราพึ่งพาพระเจ้าและฝึกทำไปจนกว่ามันจะติดเป็นนิสัยที่ดีของเราไปในที่สุด

พระเจ้าไม่ทรงโปรดคนที่มีใจแข็งกระด้าง 

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า

ถ้าเราโกรธ แต่ควบคุมมันได้ เราก็ไม่โง่ 

ถ้าเราโมโห แต่ควบคุมมันได้ เราก็ไม่บ้า

ความโกรธไม่ได้เป็นบาปเสมอไป ในเอเฟซัส 4:26 “จะโกรธก็โกรธได้ แต่อย่าทำบาป อย่าให้ถึงตะวันตกท่านยังโกรธอยู่”

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกขอขอบพระคุณที่ทรงแสดงให้ลูกได้เห็นวิธีเปลี่ยนและกำจัดทัศนคติที่ไม่ดีออกไป ลูกไม่อยากเป็นผักดองเก่า ที่ส่งกลิ่นบูดเน่า เพราะนอกจากจะส่งผลเสียต่อตัวลูกเองแล้วมันยังมีผลเสียต่อคนรอบข้างอย่างมากมายด้วย  โปรดช่วยให้ลูกสามารถเปลี่ยนวันแห่งความขุ่นเคืองใจ ให้เป็นวันที่ดี โปรดช่วยให้ลูกเป็นคนที่มีใจของพระคุณพระเจ้าได้ทุกสถานการณ์ โปรดอย่าให้ลูกพ่ายแพ้ต่อความขุ่นเคืองจนพลาดทำในสิ่งผิด ลูกไม่สามารถเปลี่ยนตัวเองได้ด้วยกำลังของลูก ลูกจึงมาขอพึ่งพาการทรงนำจากพระองค์ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

gotquestions

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...