วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2564

เปาโลกับสิลาสถูกขังยังห้องชั้นใน

 


เปาโล

24เมื่อนายคุกรับคำสั่ง จึงพาเปาโลกับสิลาสไปขังยังห้องชั้นใน เอาเท้าใส่ขื่อแน่นหนา

25แต่ในเวลาประมาณเที่ยงคืน ขณะเปาโลกับสิลาสกำลังอธิษฐานและร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าและนักโทษทั้งหลายในคุกกำลังฟังอยู่

กิจการ 16: 24-25

เปาโลถูกจับในข้อหาประกาศข่าวประเสริฐของพระเยซู  แต่นั่นไม่เคยหยุดยั้งเขาได้ เปาโลและสิลาส เขาทั้งสองถูกกล่าวหา ถูกจับถอดเสื้อและถูกเฆี่ยนด้วยไม้  และถูกโยนเข้าคุก การถูกขังอยู่ในคุกชั้นในนั้นเสมือนอยู่ในความมืด และเขาทั้งสองคนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เพราะเท้าถูกใส่ขื่ออย่างแน่นหนา  แต่ทั้งสองคนได้อธิษฐานทูลต่อพระเจ้าอย่างเปิดเผยและได้ร้องเพลงสรรเสริญพระองค์ด้วย เปาโลเองไม่ได้รู้สึกหดหู่หรือโกรธพระเจ้า เปาโลเป็นฮีโร่ก็เพราะเขามักจะใช้ทุกสถานการณ์เพื่อบอกคนอื่น ๆ เกี่ยวกับพระเยซู

เปาโลและสิลาสร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าแม้ว่าพวกเขาจะถูกล่ามโซ่ ในชีวิตของคุณเองก็เช่นกัน หากมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นจงอย่าโกรธและเสียใจอยู่เลย ให้คุณหาวิธีขอบคุณพระเจ้าและบอกคนอื่น ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อคุณแทน  

“พี่น้องทั้งหลาย เมื่อใดที่ท่านเผชิญความทุกข์ยากนานาประการ จึงถือเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะท่านรู้ว่าการทดสอบความเชื่อของท่านนั้นทำให้เกิดความอดทนบากบั่น จงอดทนบากบั่นให้ถึงที่สุด เพื่อท่านจะเติบโตเต็มที่และสมบูรณ์เพียบพร้อมไม่มีสิ่งใดบกพร่องเลย” (ยากอบ 1:1-3 อมตธรรม) การที่เราสรรเสริญพระเจ้าท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายที่เรากำลังเผชิญหน้านั้น การสรรเสริญของเราเป็นพลังที่จะนำให้เราสามารถทะลุผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายเหล่านั้น และยิ่งกว่านั้นสิ่งที่เราได้คือ การทรงเสริมสร้างเราให้เข้มแข็งขึ้น เป็นคนใหม่ตามพระประสงค์ของพระเจ้า “...เรายังชื่นชมยินดีในความทุกข์ยากของเราด้วย เพราะรู้ว่าความทุกข์ยากนั้นก่อให้เกิดความบากบั่น ความบากบั่นทำให้เกิดอุปนิสัยที่พิสูจน์แล้วว่าใช้การได้ และอุปนิสัยเช่นนั้นทำให้เรามีความหวัง และความหวังทำให้เราไม่ผิดหวัง...”(โรม 5:3-5)

ไม่ว่าเราจะต้องพบพานเผชิญหน้ากับความทุกข์แบบใดขนาดไหนก็ตาม เป็นการคุ้มค่าอย่างยิ่งที่เราจะสรรเสริญพระเจ้า เมื่อต้องตกในความทุกข์ยากลำบาก หรือ ตกอยู่ในความเครียด เศร้าใจ ให้เราเลือกที่สรรเสริญพระเจ้า เลือกที่จะไว้วางใจในแผนงานของพระองค์ข้างหน้าที่มีสำหรับชีวิตของเราตามแผนการของพระองค์(แม้เราจะไม่รู้ว่าจะเป็นเช่นไรในข้างหน้า)

ในทุกสถานการณ์ชีวิตให้เราเลือกที่จะสรรเสริญพระเจ้า ไม่ว่าเราจะต้องได้รับบาดแผลและเจ็บปวด แล้วท่านจะประหลาดใจอย่างยิ่งว่า การสรรเสริญนำความชื่นชมยินดีเข้ามาในชีวิตของเรา

เมื่อเรากล้าหาญที่จะขอบคุณและสรรเสริญพระเจ้า ด้วยน้ำตาและความอ่อนแอของเรา คนอื่นๆก็จะเห็นว่ามีบางสิ่งที่แตกต่าง และก็คงเป็นเหมือนผู้คุมในคุกที่พบว่านักโทษทั้งสองคนนี้มีบางสิ่งบางอย่างที่ดึงดูดความสนใจของพวกเขาเป็นอย่างยิ่ง  ผลที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้คือ ผู้คุมในคุกและทุกคนในครัวเรือนของเขากลับใจและเชื่อในองค์พระเยซูคริสต์ 

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 suthailand.org

prasitemmaus.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...