วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2564

จงให้เขา แล้วพวกท่านจะได้รับ

 


เมื่อคุณเป็นผู้ให้คุณก็จะได้รับ

จงให้เขา แล้วพวกท่านจะได้รับด้วยแบบยัดสั่นแน่นพูนล้นเต็มหน้าตักของท่าน เพราะว่าเมื่อท่านตวงให้เขาเท่าไร ท่านก็จะได้รับการตวงกลับคืนไปเท่านั้นเช่นกัน”

ลูกา 6:38

มีหลายวิธีที่คุณจะเป็นผู้ให้ การให้เป็นสิ่งที่บอกถึงความมีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่าการให้นั้นจะเป็นในรูปแบบไหนก็ตาม แล้ววันนี้ตัวเราได้เป็น ผู้ให้ ที่ดีบ้างหรือยัง?

การเป็นผู้ให้ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ การให้มีหลายรูปแบบ และการให้ที่ดีต้องมาจากความสบายใจของเรา ไม่ได้ให้เพราะความฝืนใจ หรือหวังว่าจะได้รับบางสิ่งตอบกลับมา การให้ด้วยความปรารถนาดี คือเราไม่หวังสิ่งใดตอบแทนจากสิ่งที่เราได้ให้ไป การให้ในสิ่งที่ดี นั่นก็หมายถึงการให้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับ เช่น ให้กำลังใจ ให้ความรู้ หรือให้โอกาส การให้อภัยเป็นสิ่งที่ใครหลายคนอาจมองว่าทำได้ยากแต่ถ้าคุณทำได้คุณก็จะมีความสุขกับชีวิตมากขึ้นกว่าเดิมเป็นหลายเท่า  เราสามารถให้ได้ทุกอย่างที่เราอยากจะให้ แต่ต้องไม่ทำให้ตนเองลำบาก เพราะหากเราให้โดยที่ตัวเราลำบาก ความสุขที่ตั้งใจไว้หวังว่าจะได้จากการให้ก็จะไม่เกิด แต่จะได้ความทุกข์กลับมาแทน  ดังนั้น ก่อนจะมอบน้ำใจให้ใครต่อใคร ก็ควรประมาณตนก่อนเป็นสิ่งแรก การให้ในสิ่งที่เรามีจึงดีที่สุด

การให้ในสิ่งที่เรามี และสามารถทำได้บ่อยๆคือ การให้ความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่ ให้กำลังใจ ให้เวลา มอบความปรารถนาดีอย่างจริงใจ ให้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ สิ่งเหล่านี้เราสามารถให้กันและกันได้ในทุกๆ วัน

เมื่อคุณอวยพรผู้อื่นคุณก็ได้รับพระพร ความยิ่งใหญ่ของคุณคือการทำให้คนอื่นยิ่งใหญ่ และนั่นคือความชื่นชมยินดีที่แท้จริง เป็นการดำเนินชีวิตในระดับที่สูงขึ้นเมื่อคุณเรียนรู้ที่จะละความสนใจในตนเองและห่วงใยความต้องการที่จำเป็นของผู้อื่น และเป็นผู้อวยพรและผู้ให้  พระเจ้าสัญญาว่าจะตอบแทนคุณเมื่อคุณรู้จักให้ แต่อย่าลืมหัวใจหลักของการเป็นผู้ให้ ว่าเราทำมันไปเพราะมันเป็นสิ่งที่ควรทำ อย่าทำเพียงแค่ว่าหวังสิ่งที่พระเจ้าจะตอบแทน  เมื่อคุณได้เป็นผู้ให้ มันจะรู้สึกดีและมีผลที่น่าพอใจเสมอ คุณไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะมีผลดีตอบกลับมาหาคุณได้อย่างไรบ้าง แต่คุณอาจจะต้องประหลาดใจ! ในสิ่งที่พระเจ้าทรงมีแผนไว้เพื่อคุณแน่นอน

 คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า  โปรดสำแดงให้ลูกได้เห็นว่าลูกจะเป็นผู้ให้ในทุกๆวันได้อย่างไรบ้าง ลูกต้องการพระพรจากพระองค์ในชีวิตของลูก เพื่อที่ลูกจะได้แบ่งปันและใช้มันให้เป็นพรกับคนอื่นได้ให้มากที่สุด ขอโปรดช่วยให้ลูกมีใจรักที่จะเป็นผู้ให้อย่างจริงใจ โดยไม่คิดหวังสิ่งใดนอกจากความสุขใจ และทำเพื่อถวายเกียรติแด่พระองค์ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...