วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่น



วันที่หนึ่งร้อยห้าสิบเอ็ด - จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่น
อย่าหลุดปากเอ่ยสิ่งที่ไม่สมควร แต่จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่นขึ้นตามความจำเป็นของเขา จะได้เป็นผลดีแก่ผู้ฟัง
เอเฟซัส4:29

     คุณเคยคิดว่าคำพูดของคุณจะเป็นของขวัญได้ไหม? พระคัมภีร์ได้กล่าวไว้ว่า ทุกคำที่เราพูดออกไปนั้นเป็นเหมือนของกำนัล. เมื่อคุณต้องเลือกของขวัญให้กับใครสักคน คุณจะพยายามหาสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุข เช่นเดียวกัน จงเลือกคำพูดของคุณในลักษณะเดียวกันกับที่เลือกของขวัญ.

     คำพูดที่ว่า “คุณคือเพื่อนที่ดีของฉัน” หรือ “ฉันชอบเธอนะ” คำพูดเหล่านี้ใครได้ฟังก็ชื่นใจและมีความสุข. และคำพูดที่แสดงให้เห็นว่าคุณคิดถึงความรู้สึกของคนอื่นอยู่เสมอ เช่นคำว่า “ฉันขอโทษนะ” หรือ “มีอะไรที่ฉันพอจะช่วยเธอได้บ้าง” คำเหล่านี้แสดงให้ผู้อื่นรู้สึกถึงความเอาใจใส่ ความห่วงใย. และคำว่า “ได้โปรด” “กรุณา” และ”ขอบคุณ” คำพูดเหล่านี้สื่อให้เห็นถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนของเราได้ดีด้วย. 

     มันเป็นเรื่องที่น่าเอามาคิดและนำมาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างมากในการดำเนินชีวิตของเรา เกี่ยวกับการให้ของขวัญคนรอบข้างผ่านทางคำพูดที่หนุนใจและคำพูดที่เป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่น. หากเราสามารถทำสิ่งนี้ได้กับทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ความสุขก็อยู่ไม่ไกลเลย มันอยู่รอบ ๆ ตัวเรานี่เอง

          คำพูดคำเดียวทำให้คนฟังตีความหมายไปได้ทั้งแง่บวกและลบ จงหมั่นคอยเตือนตัวเองเสมอให้ #คิดก่อนพูด ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคน ต้องระวังคำพูด อย่าพูดไวในสิ่งที่ไม่รู้ และหาความรู้ก่อนจะพูดอะไรออกมา ขยะคำพูด คือความเคยชินมักทำให้เราพูดและทำอย่างไม่คิด พอผ่านไปแล้วกลับคิดได้ว่าน่าจะพูดดีและทำดีกว่านี้ แต่ก็สายไปแล้ว คนพูดอาจจะลืมสิ่งที่พูด แต่คนที่ฟังเขาจะจำคำคำนั้นได้อย่างขึ้นใจ ดังนั้นให้เราทิ้งคำพูดที่หนุนใจไว้ให้กันและกันไว้ดีกว่า เพื่อที่ว่าเมื่อวันเวลาผ่านไปจะได้ไม่มีใครต้องมานั่งเสียใจ, แต่คำพูดดี ๆ  จะทิ้งไว้แต่ความรู้สึกที่ดี ๆ ทำให้เรายิ้มได้เมื่อคิดถึงกันและกัน

ข้อคิดระหว่างวัน
ลองมองดูสิว่า วันนี้คุณสามารถให้ของขวัญใครได้บ้าง ผ่านทางคำพูดที่มาจากใจของคุณ?

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาของลูกทั้งหลาย ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกสามารถคิดหาคำพูดที่ดีที่จะมาเสริมสร้างกำลังใจและเป็นพรให้แก่ผู้อื่นให้ได้ในทุก ๆ วันและขอให้ลูกสามารถกล่าวคำหนุนใจเหล่านั้นออกมาได้จากใจจริง  ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ
KC LOVE GOD


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...