วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เพื่อนแท้


วันที่หนึ่งร้อยห้าสิบห้า - เพื่อนแท้
เพื่อนมีความรักความหวังดีให้ทุกเวลา
และพี่น้องก็เกิดมาเพื่อช่วยกันในยามทุกข์ยาก
สุภาษิต17:17

     เพื่อนแท้คือเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข ไม่ทอดทิ้งกันในยามทุกข์ยากหรือตกต่ำ หากต้องการได้เพื่อนแท้ คุณก็ต้องทำตัวเป็นเพื่อนแท้ของเพื่อนก่อน, การให้ความสำคัญ, การให้เกียรติ, รู้จักยินดีเมื่อเพื่อนได้ดี, เมื่อเพื่อนเพลี่ยงพล้ำ หรือประสบความล้มเหลว ต้องให้กำลังใจ ไม่ทอดทิ้งกัน, หากช่วยอะไรเพื่อนไม่ได้เลย ก็ต้องไม่ซ้ำเติมเพื่อน ต้องเห็นอกเห็นใจกัน, หากคบเพื่อนแบบไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงก็จะคบกันไปได้นาน แต่หากคบคบเพื่อหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่งอย่าว่าแต่จะเป็นเพื่อนแท้เลย แม้จะถือว่าเป็นเคนรู้จักก็ยังยาก. คำว่าเพื่อนเราอาจเคย ทะเลาะกัน  เราอาจเคยโกรธกัน  เราอาจเคยไม่คุยกัน เราอาจเคยด่ากัน  เราอาจเคยงอนใส่กัน แต่ท้ายที่สุดเราก็ยังรัก ให้อภัยและจะมีกันและกันตลอดไป

     พระคัมภีร์กล่าวว่า เพื่อนแท้จะต้องรักกันได้ตลอดเวลา นั่นหมายความว่า ทั้งในยามสุข และยามทุกข์ และเพื่อนแท้จะคอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป็นกำลังใจให้กัน หากมีใครสักคนหนึ่งล้มลงไป เพื่อนอีกคนก็จะคอยฉุดดึงกันขึ้นมา

     จงสนใจ​คุณภาพ ไม่​ใช่​ปริมาณ. “เป็น​เรื่อง​ดี​ที่​จะ​มี​คน​รู้​จัก​หลายๆ​คน แต่​ถึง​จะ​มี​เพื่อน​กลุ่ม​ใหญ่ คุณ​ก็​มัก​จะ​มอง​หา​เพียง​ไม่​กี่​คน​ที่​คุณ​พูด​คุย​กับ​เขา​แล้ว​รู้สึก​สบาย​ใจ​จริง ๆ  ดังนั้นปริมาณจำนวนของเพื่อนจึงไม่สำคัญเท่ากับเพื่อนที่เปี่ยมด้วยคุณภาพเพียงไม่กี่คนที่มีอยู่ในชีวิตของคุณ, แสดง​ให้​เห็น​ว่า​คุณ​เป็น​เพื่อน​แท้ “ถ้าคุณ​คาด​หมาย​ว่า​เพื่อน​จะ​ซื่อ​สัตย์​และ​ไว้​ใจ​คุณ คุณ​ต้อง​เป็น​คน​แบบ​นั้น​เช่น​เดียว​กัน.” ,การเห็น​คุณค่า​ใน​ตัว​เพื่อน หากคุณรักใครคุณก็ต้องหมั่นใส่ใจ ถามไถ่ข่าวคราวกันนะคะอย่าเงียบหายไปเลย” , เพื่อน​แท้จะ​เต็ม​ใจ​เสีย​สละ“เมื่อ​คน​สอง​คน​เป็น​เพื่อน​กัน จะ​มี​บาง​ช่วง​ที่​คน​หนึ่ง​เข้มแข็ง​กว่า​อีก​คน​หนึ่ง. เพื่อน​แท้​มอง​ออก​ว่า​ตอน​ไหน​ที่​คุณ​อ่อนแอ​และ​พยายาม​ช่วย​คุณ​ทันที. แน่นอน เพื่อน​คน​นั้น​ไว้​ใจ​ว่า​คุณ​จะ​ช่วย​เขา​เช่น​กัน​เมื่อ​เขา​ต้องการ.”,เพื่อน​แท้​ช่วย​คุณ​ให้​เป็น​คน​ที่​ดี​ขึ้น “เมื่อ​คุณ​มี​ปัญหา​หนักอก เพื่อน​ที่​ดี​ที่​สุด​ของ​คุณ​จะ​ไม่​เพียง​แต่​ปลอบเพื่อ​ให้​ฉัน​ลืม​ปัญหา แต่​เขา​จะ​ให้​คำ​แนะ​นำ​อย่าง​ตรง​ไป​ตรงมา​”,  “เพื่อนต้องมอง​เห็น​ศักยภาพ​ใน​ตัว​คุณ​ที่​คน​อื่น​ไม่​เห็น และ​เขาจะคอย​สนับสนุน​คุณ​ให้​บรรลุ​เป้าหมาย​ของ​ตัว​เอง. ถ้า​จำเป็น เขาจะ​พูด​กับ​คุณ​ตรง ๆ แม้​จะ​เป็น​เรื่อง​ที่​รับ​ได้​ยาก แต่นี่แหละเพื่อนแท้จริงๆ”,  

     เพื่อน​ช่วย​คุณ​ให้​บรรลุ​ศักยภาพ​ของ​ตัว​เอง​ไหม หรือ​คุณ​ต้อง​ลด​มาตรฐาน​ลง​เพื่อ​จะ​คบ​กับ​พวก​เขา? สุภาษิต 13:20 กล่าว​ว่า “คบ​กับ​คน​ฉลาด​แล้ว​จะ​ฉลาด ข้อง​แวะ​กับ​คน​โง่​จะ​พบ​กับ​ความ​เลว​ร้าย.”ฉบับ​อมตธรรม​ร่วม​สมัย คำว่าโง่ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าคนเรียนไม่เก่งคบไม่ได้ แต่มันหมายถึงเพื่อนที่เกเร มีนิสัยและพฤติกรรมที่หยาบคาย ไม่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ไม่รู้จักรักและให้เกียรติผู้อื่น ดังคำโบราณที่ว่า คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล เป็นสุภาษิตหมายถึง การเลือกคบคนต้องพิจารณาให้ดีถ้าคบคนชั่วมาเป็นมิตรการเลือกคบคนต้องดูดีๆ เพราะหากคบคนชั่วหรือคนไม่ดีเป็นมิตร ก็มักชักพาเราจูงเราไปในทางไม่ดี แต่ถ้ารู้จักเลือกคบเพื่อนที่ดี มีความรู้ ก็จะพากันชักจูงให้เรามีความรู้และสิ่งดีๆตามมา

     สุดท้ายอย่าลืมขอบคุณพระเจ้าสำหรับมิตรภาพดี ๆ มี่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณ และดูแลรักษามิตรภาพอันมีค่านี้ให้คงอยู่ยาวนาน

ข้อคิดระหว่างวัน

มิตรแท้ คือของขวัญอันล้ำค่า จงรู้ค่าและรักษาเอาไว้ให้ดี

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาของลูกทั้งหลาย ลูกขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงเป็นเพื่อนที่ดีเสมอมา ขอพระองค์โปรดช่วยสอนให้ลูกทำหน้าที่ของการเป็นเพื่อนที่ดีให้กับคนที่ลูกรักให้ได้อย่างดีที่สุดในวันนี้และตลอดไปด้วยเทอญ  ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

อย่าเก็บพระพรและสิ่งดี ๆที่พระเจ้าทรงมอบให้เราไว้เพียงคนเดียว แต่จงทำให้พระพรนี้เจริญเติบโต และเกิดประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราทุกคนอาจได้รับพระพรที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ การวางใจ ที่พระเจ้าทรงมอบให้เราทุกคน

     และไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ

ไม่มีครูใดดีกว่า "พระจิตเจ้า" ไม่มีถ้อยคำใดที่ดีกว่า "พระวาจา"
พระองค์ไม่เคยสาย พระองค์ไม่เคยช่วยเราช้าเกินไป แต่พระองค์ทรงทันเวลาเสมอ
KC LOVE GOD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...