วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2565

ผู้ที่ระวังปากก็สงวนชีวิตของตน

 


ระวังคำพูด

ผู้ที่ระวังปากก็สงวนชีวิตของตน

แต่ผู้ที่พูดพล่อยๆ จะถึงแก่หายนะ

สุภาษิต 13:3

 คำพูดที่เราพูดนั้นสำคัญไฉน? ใช่มันสำคัญกว่าที่เราคิดแน่ เพราะคำพูดของเรามีเสียงสะท้อน  ถ้าคำพูดของเราเป็นกำลังใจ เราก็สามารถยกชูคนอื่นขึ้นได้ แต่ถ้าคำพูดของเราทำให้คนอื่นเจ็บปวด เราสามารถฉุดรั้งคนอื่นให้ตกต่ำได้เช่นกัน

พระเยซูตรัสว่า "ฉะนั้นในทุกสิ่งจงทำต่อผู้อื่นอย่างที่ท่านอยากให้เขาทำต่อท่าน เพราะนี่สรุปสาระของหนังสือบทบัญญัติและหนังสือผู้เผยพระวจนะ" (มัทธิว 7:12) พระบัญญัตินี้เป็นกฎทองสำหรับคริสตชนทุกชั่วอายุ

และถ้าเราจะรักษากฎทองนี้เอาไว้ ตัวเราจะต้องระมัดระวังในคำพูด การพูดของเราควรเป็นถ้อยคำที่ให้กำลังใจ ความหวัง และความจริงกับทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา

คุณพยายามที่จะเป็นแหล่งของกำลังใจให้กับผู้อื่นอยู่หรือไม่? และคุณต้องการเป็นทูตที่คู่ควรแก่พระคริสต์ใช่หรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณต้องพูดคำที่คู่ควรกับความรอดของคุณ ดังนั้นจงอย่าโกรธเคือง ละเว้นจากการหุนหันพลันแล่น ยุติความโกรธเคือง แทนที่จะพูดคำร้ายๆให้แทนที่มันด้วยคำพูดที่เสริมกำลังใจและความหวังกับครอบครัวและเพื่อนๆของคุณและคนที่เขากำลังต้องการความหวังและกำลังใจอยู่

สุภาษิต 16:24

วาจาอ่อนโยนเปรียบเหมือนน้ำผึ้ง

หวานชื่นแก่จิตวิญญาณและเป็นยารักษาชีวิต

1 เปโตร 3:10

เพราะ“ผู้ใดรักชีวิต

และปรารถนาจะเห็นวันคืนอันผาสุก

ต้องรักษาลิ้นให้พ้นจากความชั่ว

รักษาริมฝีปากให้พ้นจากคำพูดหลอกลวง

2ทิโมธี 2:16

จงหลีกห่างจากการพูดจาไร้สาระไม่ยำเกรงพระเจ้าซึ่งจะนำผู้ที่หมกมุ่นให้ยิ่งต่ำทรามลง

เอเฟซัส 4:29

อย่าหลุดปากเอ่ยสิ่งที่ไม่สมควร แต่จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่นขึ้นตามความจำเป็นของเขา จะได้เป็นผลดีแก่ผู้ฟัง

 เมื่อคุณพูด ให้เลือกคำเดียวกันกับที่จะใช้กับพระเยซู  เพราะว่าพระเยซูกำลังมองคุณอยู่ เพราะพระองค์ทรงอยู่กับคุณ

Marie T. Freeman

ถึงเวลาแล้วที่สาวกของพระเยซูต้องทบทวนภาษาของตนและเรียนรู้ที่จะพูดด้วยความเคารพนับถือ และให้เกียรติต่อทุกชนชาติ

ล็อตตี้ มูน

การต่อสู้ของลิ้นไม่ได้ชนะกันที่ปาก แต่ชัยชนะอยู่ที่ใจ

แอนนี่ แชปแมน

คำแนะนำจริงใจเพียงเล็กน้อยนั้นดีกว่าการดุด่าว่าร้ายมากนัก

ฟานี่ ครอสบี้

ผู้เขียนสุภาษิตต้องการบอกว่าคุณควรปฏิบัติตามบัญญัติ ฟังนักปราชญ์ ฉลาด มีไหวพริบ และเป็นผู้ส่งสารที่ซื่อสัตย์ (ถ้าคุณบังเอิญเป็นผู้ส่งสาร) การไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้จะนำไปสู่ความยากจนและความอับอายขายหน้า  

องค์พระเยซูทรงเป็นแบบอย่างที่สมบูรณ์แบบของพระวจนะของพระองค์ผู้ทรงพระคุณและกรุณา เป็นผู้รอบรู้และให้ความรู้แก่ผู้ที่พูดความจริงด้วยความรัก เมื่อเราชำระความคิดในจิตใจของเราในพระคำของพระเจ้าและใคร่ครวญความจริงแห่งปัญญาของพระองค์ เราจะไม่เพียงแต่ป้องกันปากของเราเพื่อกันเราให้พ้นจากความชั่วร้าย แต่จะเทพระวจนะของพระองค์ในการรักษาและช่วยเหลือผู้อื่น – จนกว่าจะเป็น ไม่ใช่ฉันที่พูด - แต่พระคริสต์ผู้ทรงตรัสผ่านฉัน

คำอธิษฐานประจำวันนี้

ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ทรงเตือนลูกว่าลูกจะถูกพิพากษาด้วยถ้อยคำที่ลูกพูด และพระองค์ทรงบัญชาให้ลูกเลือกถ้อยคำอย่างรอบคอบ เพื่อจะได้เป็นกำลังใจและความหวังแก่ทุกคนที่พบเจอ ขอโปรดช่วยให้ลูกระลึกถึงกฎนี้ไว้เสมอว่า เพราะคำพูดของลูกมีอิทธิพลต่อคนฟังมากมาย...โปรดช่วยทำให้คำพูดของลูกมีอิทธิพลในทางดี และขอให้ถ้อยคำที่ลูกพูดในวันนี้มีค่าควรแก่พระเจ้าผู้ที่ทรงช่วยลูกให้รอดตลอดไป ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจจาก

100 Days of Praising God


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...