วันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564

พระองค์ทรงฟัง หากเราทูลขอสิ่งใดที่เป็นพระประสงค์ของพระองค์

 


พระองค์ทรงฟัง

และนี่เป็นความมั่นใจที่เรามีต่อพระองค์ คือถ้าเราทูลขอสิ่งใดที่เป็นพระประสงค์ของพระองค์ พระองค์ก็ทรงฟัง

1 ยอห์น 5:14

คุณเคยรู้สึกว่าไม่มีใครฟังคุณหรือเข้าใจคุณบ้างไหม? พระเจ้าสัญญาว่าพระองค์จะรับฟังและเข้าใจคุณเสมอ คุณสามารถพูดคุยกับพระเจ้าและขอสิ่งต่างๆจากพระองค์ได้ด้วยเช่นกัน พระเจ้าทรงห่วงใยในสิ่งที่คุณคิดอยู่หรือสนใจอยู่ พระองค์ทรงฟังสิ่งที่คุณทูลขอ หากสิ่งนั้นเป็นพระประสงค์ของพระองค์ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องไม่ขอในสิ่งที่ผิดต่อผู้อื่นหรือสิ่งที่อาจจะนำมาซึ่งการทำร้ายผู้อื่น

ยอห์นได้กล่าวไว้ว่าคริสตชนเราควรจะมีความมั่นใจอย่างถูกต้องอยู่ในขอบเขต 3 ประการดังนี้ 1) เราควรมีความมั่นใจว่าพระเจ้าทรงฟังและตอบคำอธิษฐานของเรา(ข้อ13-15)  แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าพระเจ้าผู้ทรงประกอบด้วยความรักจะทรงฟังทุกสิ่งที่เราทูลด้วยความเห็นใจ และจะทรงตอบคำอธิษฐานทูลขอตามพระปัญญาของพระองค์  2) แม้แต่คนที่ทำความผิดบาปอย่างหนักหนาสาหัส  เราก็ยังมั่นใจในฤทธิ์อำนาจของการอธิษฐานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเขา(ข้อ16,17) เป็นหน้าที่ของเราในการช่วยให้คนทั้งหลายกลับมามีสุขภาพฝ่ายจิตวิญญาณที่ดี และการอธิษฐานนั้นถือว่าเป็นวิถีทางที่สำคัญเป็นอันดับแรกที่จะนำคนทั้งหลายมาถึงพระเจ้าได้ 3) เรารู้ว่ามันเป็นไปได้ที่เราจะเอาชนะพฤติกรรมที่เต็มไปด้วยความผิดบาปได้(ข้อ18-20) ความแน่ใจเช่นนี้มีรากฝังแน่นอยู่ในพระลักษณะและพระราชกิจของพระเยซูคริสต์ ไม่ใช่ได้มาด้วยความสามารถของเราเอง การรู้เช่นนี้ทำให้เราโล่งใจขึ้นมากเลยทีเดียว

เราจริงจังขนาดไหนกับสิ่งที่เราทูลขอ หรือปากเราขอแต่ใจเราคิดเผื่อไว้แล้วว่า “ก็คงจะเหมือนครั้งก่อน ๆ ที่ขอแล้วไม่ได้  พระเจ้าคงไม่ทรงทำการอัศจรรย์แล้ว และพวกอาจารย์ที่เทศนาเรื่องความเชื่อคงจะเทศน์ไปตามสิ่งที่พวกเขาเรียนมา”ก็เท่านั้น ฯลฯ

เราจริงจังขนาดไหนเมื่อเราอธิษฐาน? เราเชื่อวางใจในพระเจ้าผู้จะทรงตอบคำอธิษฐานของเราไหม? เราแน่ใจในสิ่งที่เราขอหรือเปล่าว่าพระเจ้าทรงพอพระทัยในสิ่งที่เราขอ?

พระเจ้าทรงพร้อมที่จะตอบคำทูลขอของเราถ้าสิ่งนั้นเป็นน้ำพระทัยของพระองค์ พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานของเอลียาห์ผู้เผยพระวจนะ เมื่อท่านขอให้ฝนหยุดตก ฝนก็หยุดตกนานถึง 3 ปีครึ่ง และเมื่อท่านขอให้ฝนตกอีกครั้งฝนก็ตกลงมาตามคำขอของท่าน ท่านขอไฟพระเจ้าก็ทรงประทานไฟให้ เราได้อ่านคำพยานของคนมากมายที่กล่าวถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าในการตอบคำอธิษฐาน แต่หลายครั้งที่เราไม่มีความหิวกระหายที่จะมีประสบการณ์นั้นด้วยตัวของเราเอง

มีคริสเตียนไม่น้อยที่เชื่อว่าการอธิษฐานเป็นสิ่งดีงามที่จะต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ เขาอธิษฐานทูลขอสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่เป็นการทำตามหน้าที่ของ “คริสเตียนที่ดี” ที่ต้องอธิษฐานเท่านั้น คำอธิษฐานของเขาเป็นเพียงความต้องการที่พระเจ้าจะไม่ทรงตอบเลยก็ได้ เพราะมันเป็นเพียง “การพูดตามรูปแบบของการอธิษฐานแบบคริสเตียน” — คำทูลขอของคริสเตียนหลายคนจึงเป็นเพียงคำทูลขอที่ไม่ได้คาดหวังที่จะได้รับคำตอบ เพราะเขาไม่มีความจริงใจในการอธิษฐาน พระเจ้าไม่ได้เรียกให้เราทูลขอ “ตามรูปแบบ” แต่ให้เราทูลขอในสิ่งที่เรา “ปรารถนา” หรืออยากจะได้ ความปรารถนั้นอาจจะเป็นความปรารถนาฝ่ายวิญญาณหรือเป็นความปรารถนาฝ่ายร่างกายก็ได้ หากพระองค์ทรงพอพระทัยในคำทูลของคุณ คุณก็จะได้รับ

สิ่งที่เราต้องรู้เกี่ยวกับการอธิษฐาน ก็คือ การอธิษฐานไม่เกี่ยวกับลีลาในการอธิษฐาน หรือความยาวในการอธิษฐาน หรือความสละสลายในคำอธิษฐาน แต่เป็นความจริงใจ และความมั่นใจ ความเชื่อเมื่ออธิษฐาน เราจะเห็นได้จากคำตรัสของพระเยซูในข้อที่ 8 “เพราะว่าสิ่งไรซึ่งท่านต้องการ พระบิดาของท่านทรงทราบก่อนที่ท่านทูลขอแล้ว”

วันนี้ เราจะฟังแต่เพียงคำพยานของคนอื่น หรือเราอยากจะมีคำพยานของตัวเราเอง? พระเจ้าทรงเรียกให้เราเข้ามาหาพระองค์อย่างจริงใจและ “ทูลขอ” ในสิ่งที่เราปรารถนาอยากได้ พระองค์ต้องการให้เรารู้ถึงความรักยิ่งใหญ่ที่ทรงมีต่อเรา และให้เรามีประสบการณ์ในฤทธิ์อำนาจอันไม่สิ้นสุดของพระเจ้า

พระเจ้าทรงประสงค์ “คนที่เชื่อ” ไม่ใช่ “คนที่สงสัย” อย่าพยายามคิดหาเหตุผลในการอธิษฐาน แต่จงวางใจในพระเจ้าผู้ที่จะตอบคำอธิษฐาน

เมื่อเราเข้ามาสู่การอธิษฐาน เราได้เข้ามาสู่พระที่นั่งแห่งพระคุณ เราเข้ามาพึ่งพระเมตตา ไม่ใช่มาเพื่อสั่งการ จิตใจที่รักพระเยซูจะบอกกับเรารู้ว่าท่าทีของเราต่อพระเจ้านั้นถูกหรือผิด มันจะบอกเราเองว่าเรากำลังทูลขอเพื่อสนองกิเลสตัณหาของเนื้อหนัง หรือเพื่อที่เราจะประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า

เวลาอธิษฐานอย่ารู้สึกว่าตัวเองกำลังจะรบกวนพระเจ้า ให้คุณใช้เวลากับพระองค์ให้มากขึ้น ทำจนติดเป็นนิสัยที่ดี พระองค์ไม่เคยบ่นว่ายุ่ง หรือไม่มีเวลา แต่พระองค์พร้อมเสมอที่จะใช้เวลาร่วมกับคุณ ในความเป็นจริงพระองค์จะทิ้งทุกอย่างที่ทำอยู่เพียงเพื่อออกไปเที่ยวกับคุณหากคุณขอให้พระองค์ทำเพราะพระองค์ทรงรักและรอรับฟังคุณอยู่เสมอ

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงรับฟังลูก โปรดฟังคำอธิษฐานของลูกและสอนวิธีทูลขอเพื่อให้ทุกสิ่งเป็นไปตามความประสงค์ของพระองค์ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

เฟสบุคถ้อยคำแห่งการเยียวยาและกำลังใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...