วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2564

จิตวิญญาณที่เข้มแข็ง

 


ทำอย่างไรจิตวิญญาณของเราจึงจะเข้มแข็ง

เพื่อรับการสั่งสอนให้ฉลาด

ในเรื่องความชอบธรรม ความยุติธรรมและความเที่ยงธรรม

 ความยำเกรงพระยาห์เวห์เป็นจุดเริ่มต้นของความรู้

คนโง่ย่อมดูหมิ่นปัญญาและการสั่งสอน

สุภาษิต 1: 3,7

เพื่อฝึกร่างกายให้แข็งแรงคุณก็ต้องออกกำลังกายบ้าง วิ่งบ้าง หรือยกน้ำหนักบ้าง เพื่อฝึกสมองและความคิดของคุณคุณก็ต้องไปโรงเรียนและเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์-คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษและอื่นๆ

เมื่อคุณอายุมากขึ้นการออกกำลังกายและการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดกว่านั้นก็คือ การมีจิตวิญญาณที่เข้มแข็ง เมื่อร่างกายต้องการการบำรุงและฝึกฝนฉันใด จิตวิญญาณของเราก็ต้องการการบำรุงและฝึกฝนเช่นกันฉันนั้น  

แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้เรามีจิตวิญญาณที่เข้มแข็ง คำตอบคือ การหยั่งรากแห่งความเชื่อลงในพระเยซูคริสต์ โดยการสวดอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์และการเรียนรู้ที่จะเชื่อฟังพระเจ้า นี่เป็นหัวใจหลักสำคัญในการทำให้จิตวิญญาณของคุณแข็งแกร่งขึ้น สิ่งที่คุณต้องมีในการเริ่มต้นคือความเต็มใจที่จะเติบโตในพระเจ้า  การมีสามัคคีธรรม (ไม่ขาดโบสถ์ในวันอาทิตย์) มีคริสตชนหลายคนอยากจะเข้มแข็งฝ่ายวิญญาณแต่ไม่สนใจในเรื่องเหล่านี้ หากเราไม่ได้ติดสนิทกับพระคริสต์ สักวันหนึ่งเราต้องล่มสลายอย่างแน่นอน

การวางรากฐานชีวิตของเรา  (ท่าทีของเรา) ต่อการดำเนินชีวิตให้มั่นคง คือการยึดมั่นในพระเยซูคริสตเจ้า การยึดแบบอย่างของพระองค์ พระคัมภีร์หนุนใจให้เราทั้งหลายเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  ต้องรู้จักให้อภัยกันและการมีใจถ่อม  สังคมเราสมัยนี้การไม่ชอบหน้ากัน หรือไม่กินเส้นกัน นั้นเกิดขึ้นได้ง่ายดายนัก แต่เราต้องรู้ไว้ว่านั่นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องติดสนิทกับพระคริสต์ เพราะมันจะทำให้เราเติบและเข้มแข็งขึ้น  ดังนั้นอย่าใช้ชีวิตจมอยู่กับความรู้สึก โกรธ เกลียด เคียดแค้น ชิงชัง เลยเพราะมันทำให้เราสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์

พระคัมภีร์ยังหนุนใจให้เรายินดีในพระเจ้าอยู่เสมอ เพราะว่าทุกสิ่งนั้นเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า แต่ก็มีคริสตชนหลายคนชอบยึดติดอยู่กับบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม  และหลายคนก็ดำเนินชีวิตตามความรู้สึก แต่นี่ไม่ใช่ลักษณะของคริสตชนที่พระเจ้าต้องการให้เราเป็นเลย  เราควรจะดำเนินชีวิตด้วยความสำนึกในพระคุณของพระเจ้า และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีและเคล็ดลับที่จะช่วยเสริมสร้างจิตวิญญาณของคุณให้เข้มแข็งขึ้นได้

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกต้องการที่จะเติบโตและเข้มแข็งขึ้นทางจิตวิญญาณ โปรดช่วยลูกและสอนลูกในสิ่งที่ลูกจำเป็นต้องรู้ด้วยเทอญ  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 thaicrc.info


1 ความคิดเห็น:

  1. หนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร...
    ฉันไม่ได้มั่นใจใน "หนทาง"
    แต่มั่นใจใน "พระเจ้า" ผู้ทรงนำทาง

    ตอบลบ

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...