วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2564

พระวจนะของพระเจ้านั้นมีชีวิตและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ

 


พระวจนะของพระเจ้านั้นมีชีวิตและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ

เพราะว่าพระวจนะของพระเจ้านั้นมีชีวิตและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ และคมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ แทงทะลุกระทั่งแยกจิตและวิญญาณ ทั้งข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย

ฮีบรู 4:12

พระวจนะของพระเจ้าคืออะไร? พระวจนะของพระเจ้าเป็นสารที่มาจากพระเจ้าถึงมนุษย์ เป็นสิ่งที่สำแดงพระประสงค์ ที่มีไว้ให้เราปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ตลอดเวลา พระวจนะของพระเจ้าเป็นจดหมายรักจากพระเจ้าถึงมนุษย์ มนุษย์ได้หนีหายไปจากพระเจ้า ปฏิเสธพระองค์ แต่พระเจ้าก็มิได้ทอดทิ้ง พระองค์ยังทรงส่งผู้เผยพระวจนะ และประทานพระคัมภีร์มาให้แก่เรามนุษย์ พระวจนะของพระเจ้าเป็นแผนที่หรือแนวทางการดำเนินชีวิตเป็นสิ่งที่เราควรจะมีและควรจะศึกษาอย่างยิ่ง พระวจนะของพระเจ้าเป็นอาหารสำหรับชีวิตของมนุษย์ เพราะมนุษย์จะบำรุงชีวิตด้วยอาหารสิ่งเดียวไม่ได้ แต่ต้องบำรุงด้วยพระวจนะทุกคำ ซึ่งออกมาจากพระโอษฐ์ของพระเจ้า พระวจนะของพระเจ้าเป็นกฎธรรมนูญสูงสุดสำหรับชีวิตมนุษย์ พวกเราที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ เราก็จำเป็นต้องดำเนินไปอย่างมีกฎระเบียบ เพื่อควบคุมชีวิตของเรา เพราะถ้าเราไม่มีกฎระเบียบนั้น ชีวิตของเราก็ไม่มีคุณค่า ดังนั้นไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีปัญหาขอให้เราเราจะย้อนกลับมาหาพระวจนะของพระเจ้า

พระคำของพระเจ้ามาถึงเราได้อย่างไร?  1.โดยการอ่านพระคัมภีร์ การอ่านพระคัมภีร์ ไม่เหมือนกับที่เราอ่านประวัติศาสตร์ที่ตายไปแล้ว เพราะพระคำของพระเจ้านั้นทันสมัยอยู่เสมอ สามารถใช้ได้ตลอดทุกยุคทุกสมัย พระคำของพระเจ้าไม่เคยล้าสมัย พระคัมภีร์เป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดตลอดประวัติศาสตร์โลกนี้ และการอ่านพระคัมภีร์ถือว่าเป็นสิทธิพิเศษ มีหลาย ๆ ประเทศในโลกนี้ที่มีคนอยากอ่านพระคัมภีร์แต่เขาก็ไม่มีสิทธิหรือโอกาสที่จะได้อ่าน 2.โดยการฟังคำสอน คำเทศน์ คำเตือน ในชีวิตของเรา เราอาจได้รับคำสอนต่าง ๆ มากมายจากคนอื่น แต่พระวจนะของพระเจ้าสอนไม่เหมือนที่ใครในโลกนี้สอนแน่นอน 3. โดยการท่องจำ ไม่ว่าจะ version ใดก็ตาม ขอให้เราท่องจำพระคัมภีร์ เพราะเมื่อเรามีพระคำฝังอยู่ในชีวิตของเรา เมื่อเรามีปัญหา เกิดต้องการพระคำ เราก็สามารถใช้ได้อย่างทันท่วงที 4. โดยการตรึกตรองใคร่ครวญ ค้นคว้า ยิ่งค้นคว้าเท่าไร เราก็จะยิ่งค้นพบพระคำของพระเจ้า ว่ามีความหมาย มีความลึกซึ้ง

 

ถ้าเราอยู่ใกล้ชิดกับพระเจ้า พระเจ้าจะทรงประทานถ้อยคำให้แก่เรา เมื่อเราเป็นพยาน กล่าวถ้อยคำของพระองค์ 5. โดยการสังเกตทุกสิ่งที่อยู่รอบข้างเรา ถ้าเราสังเกต คิด ตรึกตรอง เราก็จะค้นพบความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า รู้จักพระเจ้ามากขึ้น 6. โดยประสบการณ์ชีวิต พระวจนะของพระเจ้า มาด้วยประสบการณ์ชีวิต เมื่อเราอายุน้อย เราอาจจะอ่านพระคำแล้วไม่เข้าใจ แต่เมื่อเรามีประสบการณ์เพียงพอ ประสบการณ์จะสอนแก่เรา และทำให้เราเข้าใจพระคำมากขึ้น

เราควรมีท่าทีในการตอบสนองต่อพระวจนะของพระเจ้าอย่างไร? 1. ด้วยการเชื่อฟังพระวจนะ 2. ด้วยการปฏิบัติตามพระวจนะ 3. ด้วยการให้คุณค่าต่อพระวจนะ ถ้าเราอ่านพระคำ เชื่อฟังพระเจ้า เราก็จะเป็นผู้ที่มั่งมี เพราะพระคำเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมาก ชีวิตที่มีพระวจนะของพระเจ้าเป็นชีวิตที่รวย (ฝ่ายวิญญาณ) ขอที่เราจะสะสมพระคำไว้มาก ๆ 4. ด้วยความยำเกรงต่อพระวจนะ พระคำของพระเจ้ามีฤทธิ์เดช ดังนั้นเราจึงควรมีท่าทีที่ยำเกรงต่อพระวจนะของพระเจ้า มิใช่อ่านเล่น ๆ 5. ด้วยการใช้พระวจนะเป็นดั่งดาบเพื่อต่อสู้กับมารร้าย

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกรักพระคำของพระองค์ ลูกรักพระองค์มาก พระองค์ได้ทำให้ลูกชอบธรรมและเจริญรุ่งเรือง พระองค์ได้ทำให้ชีวิตของลูกยอดเยี่ยมและเต็มไปด้วยพระสิริ ลูกขอขอบพระคุณสำหรับฤทธิ์อำนาจแห่งพระคำของพระองค์ในชีวิตของลูก ซึ่งมีชัยและผลิตผลลัพธ์ในชีวิตลูก  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

followhissteps.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...