วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2564

ทำไมต้องศึกษาพระคัมภีร์

 


ศึกษาพระคัมภีร์

จงอุตส่าห์ถวายตัวท่านเองที่พระเจ้าทรงรับรองแล้วแด่พระองค์ เป็นคนงานที่ไม่อับอาย สอนพระวจนะแห่งความจริงอย่างถูกต้อง

2 ทิโมธี 2:15

เราอาจเคยได้ยินได้เห็นผู้คนตัดพ้อหรือเลิกเชื่อ เมื่อคำอธิษฐานที่ทูลขอไปแล้วยังไม่ได้รับคำตอบ บ้างก็คิดสงสัยว่าพระเจ้าไม่รักเขา แต่ฉันว่าเชื่อพวกเขากำลังคิดผิด บางคนอาจเคยตั้งคำถามว่า? ถ้ารักจริงก็ช่วยพิสูจน์ให้เห็นหน่อยสิ? หากเป็นเมื่อก่อน ฉันคงให้คำตอบอะไรได้ไม่มาก และรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถอธิบายหรือบอกคนอื่นได้เกี่ยวกับความรักของพระเจ้าได้มากพอ เพราะฉันเองก็ยังไม่ได้ศึกษาพระคัมภีร์และเข้าใจมากพอที่จะแบ่งปันคนอื่นได้ หรืออาจเรียกว่าในตอนนั้นฉันยังให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับพระคัมภีร์น้อยเกินไป  ฉันจึงยังไม่มีความรู้แท้จริงที่จะบอกพวกเขาได้ว่าพระคัมภีร์พูดถึงพระเจ้าอย่างไรบ้าง?และพระองค์ก็ทรงรักลูกๆของพระองค์มากเพียงใด  

คุณหลายคนอาจกำลังอยู่ในวัยเรียนอยู่ตอนนี้ และคิดว่ามีหลายคนที่ทุ่มเทเวลาไปกับการศึกษาวิชาในชั้นเรียนจนลืมที่จะศึกษาพระคัมภีร์ แต่อยากให้คุณรู้ว่าพระคัมภีร์เป็นหนังสือที่สำคัญที่สุดที่คุณควรจะเริ่มศึกษาและทำความเข้าใจตั้งแต่เยาว์วัยได้แล้ว จงเริ่มหิวกระหายพระคำของพระเจ้าตั้งแต่วันนี้  อย่ารอจนกว่าคุณอายุมากก่อนแล้วค่อยอ่าน หรือต้องเจอปัญหาก่อนแล้วค่อยอ่าน อย่าคิดว่าพระคำของพระเจ้าไม่สำคัญ เพราะเมื่อคุณได้เริ่มอ่านพระคัมภีร์ คุณจะรู้ความจริงโดยตรงจากพระเจ้า รู้พระประสงค์ของพระองค์ มันเหมือนมีเข็มทิศนำทางชีวิต เป็นภูมิคุมกันอย่างดีในการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ หรือแม้แต่ในยามเจ็บป่วยทางกาย-ใจ ก็เหมือนคุณมียารักษาดีๆติดบ้านไว้ ช่วยให้อบอุ่นใจไร้กังวล แถมยังเป็นเกราะป้องกันคุณจากการถูกมารซาตานล่อลวง  การรู้พระคำของพระเจ้าช่วยกล่อมเกลาจิตใจของเรา ช่วยขัดเกลาเราให้เป็นคนที่ดีขึ้น และช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่าชีวิตบนโลกนี้เป็นเพียงชั่วคราว เราจะอยู่ที่นี่เพียงระยะสั้นๆ จงใช้เวลาที่เรายังมีเหลืออยู่เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อชีวิตนิรันดร  

ตัวตนของเราอยู่ในนิรันดรกาล  และบ้านเมืองของเราอยู่ในสวรรค์ เมื่อเราเข้าใจความจริงข้อนี้ เราจะเลิกวิตกกังวลเรื่องอยากจะ “มีทุกสิ่ง” ในโลกนี้ พระเจ้าตรัสอย่างตรงไปตรงมามากที่สุดเกียวกับอันตรายของการดำเนินชีวิตเพื่อที่นี่และเดี๋ยวนี้ รวมทั้งการที่เรายอมรับเอาค่านิยม -ลำดับความสำคัญ และวิถีชีวิตของโลกรอบตัวเรา มานำชีวิต เพราะเมื่อเราเล่นสนุกกับการล่อลวงของโลกนี้ พระเจ้าทรงเรียกมันว่า การล่วงประเวณีฝ่ายวิญญาณ พระคัมภีร์กล่าวว่า “ท่านกำลังไม่ซื่อต่อพระเจ้า ถ้าท่านต้องการแต่ทำตามใจตัวเอง เล่นสนุกกับโลกทุกครั้งที่มีโอกาส ในที่สุด ท่านก็จะกลายเป็นศัตรูกับพระเจ้าและหนทางของพระองค์”  ยากอบ 4:4 

ดังนั้นแม้ว่าคุณจะมีเวลาเพียงไม่กี่นาที ก็จงใช้มันอย่างคุ้มค่าและหาเวลาอ่านพระคัมภีร์และอธิษฐานทุกวัน เพื่อคุณจะได้รู้จักพระเจ้ามากขึ้น เข้าใจพระองค์มากขึ้น รู้พระประสงค์ชัดเจนขึ้น หวังว่าวันนี้คุณๆทั้งหลายคงจะไม่รอช้า และพลัดวันประกันพรุ่ง อย่าพลาดโอกาสที่จะนำพาตัวเองไปในเส้นทางแห่งพระพรนะคะ ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นใหม่กับพระเจ้า พระบิดาที่รักเรามากที่สุด 

พระวจนะของพระองค์เป็นตะเกียงแก่เท้าของข้าพระองค์

และเป็นความสว่างแก่ทางของข้าพระองค์

สดุดี 119:105

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า โปรดช่วยให้ลูกหิวกระหายพระคำของพระองค์ในทุกวัน  ลูกรู้ตัวว่าลูกไม่ควรรอช้าที่จะอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ เพื่อที่ลูกจะได้มีมุมมองในแบบของพระองค์ มากว่ามุมมองแบบโลก  ดังนั้นขอพระองค์โปรดมอบสติปัญญาเพื่อที่ลูกจะได้เข้าใจพระคำของพระองค์เวลาที่ลูกอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...