วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การให้อภัย

 


การให้อภัย

“เพราะว่าถ้าพวกท่านให้อภัยการล่วงละเมิดของเพื่อนมนุษย์ พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์จะทรงให้อภัยการล่วงละเมิดของพวกท่านด้วย

มัทธิว 6:14

ยางลบ ทำเครื่องมืออันใหม่ที่พ่อเพิ่งซื่อมาพังโดยที่เขาเองก็ไม่ได้ตั้งใจ และพ่อก็ให้อภัยเขาเพราะพ่อรู้ว่ามันเป็นแค่อุบัติเหตุ แต่อยู่มาวันหนึ่ง น้องชายคนเล็กของยางลบได้ทำ ไอโฟนของเขาตกแตก ยางลบรู้สึกโกรธน้องชายมากและบอกให้เขาหาเงินมาจ่ายค่าเสียหายเพื่อรับผิดชอบที่เขาทำลายของรักของตน เมื่อพ่อได้ยินเรื่องนี้ ก็รู้สึกเสียใจและไม่พอใจที่ยางลบไม่รู้จักให้อภัยน้อง ทั้ง ๆที่เขาเองก็เพิ่งได้รับการอภัยจากพ่อมาเช่นกัน

พระเจ้าตรัสในมัทธิวว่าพระเจ้าให้อภัยคุณ เมื่อคุณให้อภัยคนที่เคยทำร้ายคุณ ดังนั้นหากคุณต้องการได้รับการอภัยสำหรับความผิดพลาดของคุณ จงอย่าลืมที่จะให้อภัยใครก็ตามที่ทำผิดกับคุณเช่นกัน

สิ่งที่ทำให้เราลำบากใจที่สุดคือ เราไม่อยากให้อภัย ดื้อดึง นั่นเพราะเราไม่ได้เชื่อฟังคำสอนของพระเยซู แม้พระองค์จะบอกและทำเป็นแบบอย่างให้เราดูมาเสมอนั่นคือ พระองค์ให้อภัยความผิดมากมายในอดีตของเรา และไม่เคยเอาอดีตมาทำร้ายเรา

หากวันนี้ในใจของเรายังโกรธใครอยู่ และรู้สึกว่าเคสนี้ยากที่จะให้อภัยได้จริงๆ ให้เราหันไปพึ่งพาพระเจ้า ทูลขอความกล้าหาญจากพระองค์ เพื่อที่เราจะได้สามารถให้อภัยแก่ผู้อื่นได้จากใจจริง เมื่อเราทำได้ ก็เท่ากับเราปลดปล่อยใจของเราให้เป็นอิสระแล้ว เวลาที่คุณยึดถือความโกรธไว้ในใจ ก็เหมือนกับว่าคุณกำลังขังตัวคุณเองไว้ในกรงมืด ลองทบทวนดูให้ดีแล้วรีบปลดปล่อยตัวเองออกมานะคะ ใช้ความรักนำพาทุกสิ่ง เหมือนกับที่พระเยซูทรงเป็นแบบอย่างให้กับเรา

การอภัยสำหรับบางกรณีอาจต้องใช้เวลา แต่ก็อย่ารอนานจนเกินไป เพราะชีวิตของคนเราบนโลกนี้ไม่ได้ยืนยาวนัก ทุกอย่างมีวาระของมันเสมอ อย่าให้ความโกรธ ความชังกัดกินใจเราไปจนวันสุดท้ายเลย หากที่ใดมีความเกลียดชังให้เราเป็นคนนำความรักของพระองค์เข้าไป และเมื่อที่ใดมีความรัก และการให้อภัย พระเจ้าจะประทับอยู่กับเราที่นั่นด้วย

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซู โปรดช่วยให้ข้าพระองค์สามารถยกโทษให้กับใครก็ตามที่เคยทำผิดต่อข้าพระองค์ด้วยใจจริง และข้าพระองค์ขอขอบคุณที่พระองค์เองก็ให้อภัยข้าพระองค์เสมอมา อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

เราเป็นคริสเตียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...