วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การรักตัวเอง

 


การรักตัวเอง

ข้อที่สองก็เหมือนกัน คือ ‘จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง’

มัทธิว 22:39

เอบี รู้สึกว่าตนเองต่ำเป็นคนต้อยด้อยค่ามาตลอด เพราะเธอไม่ได้เป็นคนที่มีหุ่นสูง หน้าตาดี   เธอไม่ได้เป็นคนที่หุ่นเฟิร์มสุขภาพดี  เธอไม่ได้เป็นที่นิยมในกลุ่มเพื่อน หรือเธอก็ไม่ได้เป็นคนฉลาดสักเท่าไหร่ ความคิดแบบนี้ทำให้เธอรู้สึกว่าตัวเองเป็นเด็กที่มีความสำคัญน้อยที่สุดในโลกนี้เลยก็ว่าได้ ดังนั้นเธอจึงไม่ชอบตัวเองเอามากๆ อยู่มาวันหนึ่ง  เอบี ได้หยิบพระคัมภีร์ขึ้นมาอ่านและในนั้นเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่พระเยซูเคยกล่าวไว้ว่า พระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือจงรักพระเจ้าอย่างสุดจิตสุดใจ และจงรักผู้อื่นมากเท่ากับที่เรารักตัวเอง เมื่อเธออ่านจบและไตร่ตรองจนเข้าใจความหมายในสิ่งที่พระเยซูตรัส เอบี จึงตระหนักได้ว่าสิ่งแรกที่เธอควรทำและต้องทำนั่นก็คือการรักตัวเองให้ได้ก่อนเพื่อที่เธอจะได้สามารถรักคนอื่นได้อย่างดี

การรักตัวเองในที่นี่ไม่ได้หมายความว่าให้คุณกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวและหลงตัวเองหรือภาคภูมิใจในตนเอง แต่มันหมายถึงการรู้จักรักในสิ่งที่คุณเป็นอยู่ เพราะพระเจ้าเป็นผู้สร้างคุณมา ไม่ว่าคุณจะเกิดมาเป็นแบบไหน  คุณก็เป็นลูกของพระเจ้า นั่นหมายความว่าคุณเป็นคนสำคัญแล้ว! จงขอบคุณพระเจ้า ที่สร้างเรามาในแบบที่เราเป็นอย่างทุกวันนี้  เราทุกคนต่างก็มีสิ่งที่ดี มีเอกลักษณ์ในชีวิตที่แตกต่างกันไป  เขาอาจไม่มี อย่างที่เรามี ดังนั้น ความสามารถ บุคลิกพิเศษ หน้าตา ท่าทาง รูปร่าง ความคิด สมอง ไอคิว ที่พระองค์ทรงกำหนดเราไว้อย่างนี้ ก็เพื่อพระ ประสงค์ในงานบางอย่างของพระองค์ เราควรจะภูมิใจในตัวเราเอง

วันนี้ถ้าคุณรู้สึกว่าตนเองต่ำต้อย แสดงว่าคุณไม่ได้มองเห็นตัวเองผ่านสายตาของพระเจ้า แต่หากวันใดคุณสามารถมองเห็นตัวเองแบบเดียวกับที่พระเจ้าทรงมองคุณ คุณก็จะเริ่มรักตัวเองได้และนั่นจะทำให้คุณมีอิสระที่จะรักผู้อื่นได้ดีด้วย อย่าลืมว่ามุมมองและวิสัยทัศน์ของพระเจ้าย่อมดีแท้กว่าใครในโลกนี้แน่นอน

“ การรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตัวเอง ” คำว่าเพื่อนบ้านในที่นี้ไม่ได้หมายความเฉพาะผู้คนที่ปลูกบ้านอยู่ใกล้เรา หรือคนที่เราพบเจอในชีวิต แต่หมายถึงคนรอบข้างเรา คนที่ใกล้ชิดกับเราด้วยซึ่งใครต่อใครมักมองผ่าน นั่นก็คือคนในครอบครัวของเรานั่นเอง

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา โปรดช่วยให้ลูกสามารถเห็นตัวเองในแบบเดียวกับที่พระองค์ทรงมองลูก โปรดช่วยลูกให้รู้จักรักตนเองอย่างถูกต้องในแบบของพระองค์เพื่อที่ลูกจะได้เป็นอิสระและรักคนอื่นได้มากขึ้น ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

Jaisamarnchurch


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...