วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การสารภาพบาป

 


การสารภาพบาป

เพราะฉะนั้นท่านจงสารภาพบาปต่อกันและกัน และจงอธิษฐานเผื่อกันและกัน เพื่อท่านทั้งหลายจะได้รับการรักษาโรค คำวิงวอนของผู้ชอบธรรมนั้นมีพลังมากและเกิดผล

ยากอบ 5:16

หลังจากที่ เปโตรปฏิเสธพระเยซูเขาก็รู้สึกแย่กับเรื่องนี้มาก เมื่อเขาเห็นพระเยซูอีกครั้งเขาจึงสารภาพบาปและพระเยซูก็ยกโทษให้เขา การสารภาพบาปคือการบอกคนอื่นในสิ่งที่คุณทำผิด เป็นการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง มีความเสียใจ และตั้งใจที่จะกลับคืนดี เริ่มต้นชีวิตใหม่ในพระหรรษทานของพระเจ้า การสารภาพบาปอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณเสมอไป แต่สิ่งสำคัญของการสารภาพคือคุณจะต้องเต็มใจทำ เมื่อเปโตรสารภาพความรู้สึกผิดที่อยู่ในใจออกมาพระเยซูก็สามารถยกโทษให้เขาได้ เมื่อใดก็ตามที่คุณสารภาพออกมาก็เหมือนกับว่าคุณได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เพราะคุณไม่ต้องแบกรับความบาปทั้งหมดไว้ในใจคนเดียวอีกต่อไป

เราทุกคนสามารถทำผิดดังกันได้ทั้งนั้น การได้สารภาพบาปจึงจำเป็นสำหรับเราทุกคน เมื่อเราสารภาพบาปต่อกันและสวดอ้อนวอนเพื่อกันและกันเราจะประสบกับสันติสุข มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นและจิตใจของเราก็ได้รับการเยียวยา

เหตุใดการสารภาพจึงสำคัญ?

ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงซื่อสัตย์และเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น

1 ยอห์น 1: 9

ลุคเห็นเนลแอบหยิบเอาเงินบนหลังตู้เย็นของแม่ไปทุกวัน แต่เนลให้ลุคสัญญาว่าจะไม่บอกใคร ซึ่งลุคก็อึดอึดใจมากเขาอยากบอกแม่ของเขา แต่ก็กลัวว่าเขาจะมีปัญหาในการอยู่ร่วมกับเนลซึ่งเป็นพี่ชาย มันทำให้เขารู้สึกรำคาญใจ เขาเริ่มรู้สึกไม่สบายใจมากขึ้น จนในที่สุดเขาก็ได้บอกความจริงกับแม่ของเขา เธอดีใจที่ลุคบอกความจริงกับเธอและลุคก็รู้สึกสบายใจขึ้นมาก

เมื่อคุณสารภาพความผิดก็เท่ากับคุณให้โอกาสพระเจ้าได้ให้อภัยความผิดแก่คุณด้วย  และยังช่วยให้ตัวคุณเองรู้สึกดีขึ้น เนื่องจากคุณไม่ได้แบกรับความผิดทั้งหมดไว้ในใจแต่เพียงผู้เดียวอีกแล้ว การสารภาพอาจฟังดูแล้วน่ากลัว แต่จริงๆแล้วมันดีกว่าการซ่อนทุกอย่างไว้ในใจ เหมือนเราสะสมขยะเน่าๆไว้ในห้องนอน มันก็จะส่งกลิ่นเหม็น สร้างความอึดอึดใจให้ตนเองและคนอื่นได้ เมื่อเรายังต้องใส่ใจหมั่นทำความสะอาดห้องนอนของเราให้กลับมาหอมสะอาดเอี่ยมอยู่ฉันใด  เราก็ต้องขยันทำความสะอาดจิตวิญญาณของเราอยู่อย่างสม่ำเสมอฉันนั้น

เราจะสารภาพกับใครได้?

ข้าแต่พระยาห์เวห์ ข้าพระองค์ทั้งหลายขอสารภาพความอธรรมของพวกข้าพระองค์

และความผิดบาปของบรรพบุรุษของข้าพระองค์

เพราะข้าพระองค์ทั้งหลายได้ทำบาปต่อพระองค์

เยเรมีย์ 14:20

เนลขโมยเงินของแม่แล้วบอกให้ลุคช่วยเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ เรื่องนี้สร้างความอึดอัดใจให้ลุคเป็นอย่างมาก วันหนึ่งเมื่อแม่รู้ความจริง เนลเองก็รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เขาทำ เนล แม่ และลุค ได้ปรับความเข้าใจกันภายในครอบครัว  แม่ของเนลบอกให้เนลสำนึกผิดทั้งต่อแม่ ลุคและต่อพระเจ้าด้วย

เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการสารภาพ คุณควรรู้ว่าใครคือคนที่คุณจะต้องพูดขอโทษ ก่อนอื่นเลยให้คุณบอกพระเจ้าเสมอว่าคุณขอโทษกับความผิดพลาดที่คุณได้ทำ จากนั้นคุณต้องไปสารภาพและขอโทษทุกคนที่ได้ผลกระทบจากสิ่งที่คุณทำ การสารภาพบาปเป็นการสร้างวินัยฝ่ายวิญญาณที่ยากที่สุดเพราะมันหมายถึงการที่เราต้องบอกความจริง แบ่งปันความลับ แล้วยังหมายความว่าคุณต้องยอมรับว่าคุณผิดจริง ซึ่งนี่เป็นเรื่องยากมากสำหรับมนุษย์ทุกคน แต่พระเจ้าชอบมากเวลาที่เราหมั่น "ทำความสะอาด" สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ภายในใจของเรากับพระองค์ และกับคนอื่น ๆ เพราะมันเป็นการเติมพลัง ฟื้นฟูใจของเราขึ้นมาใหม่ และเพื่อเป็นการเริ่มต้นใหม่ เป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเมื่อวานนี้  

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า โปรดยกโทษให้ลูกในความผิดพลาดทั้งหมดที่ลูกทำ โปรดช่วยให้ลูกกล้าที่จะสารภาพบอกคนอื่นถึงความผิดพลาดที่ลูกได้ทำแม้มันจำทำให้ลูกต้องอับอายก็ตาม ลูกไม่ต้องการปกปิดอะไรไว้อีก โปรดช่วยให้ลูกเข้มแข็งและกล้าเผชิญกับผลลัพธ์ที่จะตามมา ลูกต้องการที่จะเป็นคนที่ซื่อสัตย์และเปิดเผย ดังนั้นโปรดแสดงให้ลูกเห็นว่าต้องทำอย่างไร เพื่อให้ลูกสารภาพมันออกมาด้วยความเต็มใจ และขอให้ลูกมีสติปัญญามากพอเพื่อที่จะรู้ว่าลูกควรทำอย่างไรและเมื่อใดคือเวลาที่เหมาะสม  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสตเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

เฟสบุคThe First Church of Chiang Mai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...