วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ความบริสุทธิ์

 


ความบริสุทธิ์

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงเนรมิตสร้างใจสะอาดในข้าพระองค์

และขอทรงสร้างจิตใจหนักแน่นขึ้นใหม่ภายในข้าพระองค์

สดุดี 51:10

ในหลาย ๆ ประเทศของโลกมีหิมะตกในช่วงฤดูหนาว หิมะมีสีขาวสะอาดและเป็นเรื่องสนุกที่เราจะเล่นสนุกกับมัน แต่อย่างไรก็ตามหากหิมะจะไม่เป็นสีขาวอีกต่อไปเป็นเวลานานตามเมืองต่างๆเพราะมลพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ทำให้หิมะกลายเป็นสีดำและขุ่นมัว คนส่วนใหญ่ก็คงไม่ชอบเล่นหิมะอีกต่อไปเพราะมันดูไม่สะอาดบริสุทธิ์แล้ว

ของบางสิ่งจะบริสุทธิ์ได้ก็ต่อเมื่อไม่มีสิ่งใดเลวร้ายปนเปื้อนอยู่ในนั้น   การมีใจบริสุทธิ์หมายถึงการรักษาความสะอาดของจิตใจเราต่อพระพักตร์พระเจ้า เมื่อคุณทำบาปมันจะทำให้หัวใจของคุณไม่บริสุทธิ์ เพื่อให้มันบริสุทธิ์อีกครั้งคุณต้องสารภาพและขอให้พระเจ้ายกโทษให้คุณ วันนี้จงมีใจบริสุทธิ์และเชื่อฟังพระเจ้า และอยู่ห่างไกลจากบาป

ในโลก มีคนใจไม่สะอาดอยู่ 3 ประเภท

1 ภายนอกดูดี ตั้งใจทำดี แต่ไม่ตระหนักว่า ใจของเขานั้นไม่บริสุทธิ์ ได้แก่ พวกฟาริสี

2  รู้ดีว่า ใจไม่บริสุทธิ์ แต่แสร้งทำดี หรือปิดบังบาปไว้ ได้แก่ นักการเมืองผู้พ่อ หรือ กษัตริย์ดาวิด ผู้เอานางบับเชบามาเป็นภรรยา และฆ่าสามีของนางทางอ้อม เพื่อปิดบังความบาปของตน

3 ทราบว่า ทำไม่ถูกแต่ไม่สนใจ หรือพยายามเปลี่ยนมาตรฐานของความถูกต้อง  ได้แก่ บุตรชายทั้งสองของเอลี ซึ่งไม่สนใจกฎเกณฑ์พระเจ้า (1ซมอ.2:12-16) มนุษย์ได้แบ่งประเภทใหม่ ให้แก่ของ ‘สะอาด-ไม่สะอาด’ ตามแต่ใจตน และคนไม่น้อยได้ดำเนินตามรอยนี้

บุคคลผู้ใดมีใจบริสุทธิ์ ผู้นั้นเป็นสุข : ใจบริสุทธิ์ (pure heart) เกิดขึ้นได้ เพราะความรักอันบริสุทธิ์ (pure love) และพระเมตตา(mercy)จากพระเจ้า พระคริสตร์ทรงถวายพระองค์เอง..เป็นเครื่องบูชาที่ลบบาปได้ตลอดไป, ให้คนทั้งหลาย..ได้รับการ..ชำระให้บริสุทธิ์ ฮบ.10:12,15 ขณะเรายังเป็นคนบาปนั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา รม.5:8 ตรงนี้แสดงถึงGod’s pure love

เราได้ใช้เวลาเพื่อแสวงหาความบริสุทธิ์อยู่ หรือเรากำลังแสวงหาสิ่งอื่นใด

วันนี้ให้เราหันมาเอาจริงเอาจังกับความบริสุทธิ์ เพราะว่า

อาหารสะอาด มีผลดีต่อสุขภาพร่างกายฉันใด, ความบริสุทธิ์ ก็มีผลดีต่อสุขภาพจิตวิญญาณฉันนั้น

“บุคคลผู้ใดมีใจบริสุทธิ์ ผู้นั้นเป็นสุข” (มัทธิว 5:8) ความสุขเป็นของบุคคล ผู้ไม่ดำเนินตามคำแนะนำของคนอธรรม หรือยืนอยู่ในทางของคนบาป หรือนั่งในที่นั่งของคนที่ชอบเยาะเย้ย สดด.1:1 พระธรรมสดุดี เริ่มต้นด้วยการเตือนไม่ให้รับสิ่งที่ชั่วร้ายเข้าไป แต่ให้รับสิ่งดีๆจากพระเจ้า แต่ความปิติยินดีของผู้นั้นอยู่ในพระธรรมของพระเจ้า เขาภาวนาพระธรรมของพระองค์ทั้งกลางวันและกลางคืน  สดด.1:2

ความสะอาด ฝ่ายร่างกาย ด้วยการอาบน้ำฉันใด, ความบริสุทธิ์ ฝ่ายจิตวิญญาณ ได้จากการชำระฉันนั้น เหตุฉะนั้น ..ขอให้เราละทิ้งทุกอย่างที่ถ่วงอยู่ และบาปที่เกาะแน่น ขอให้เราวิ่งแข่งด้วยความเพียรพยายาม…หมายเอาพระเยซูเป็นผู้บุกเบิกความเชื่อ ฮบ.12:1-2

ใจที่บริสุทธิ์ มนุษย์ก็จะยิ่งไวต่อบาป และจุดดำเล็กๆ บนเสื้อขาวจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจน  แต่ในใจที่สกปรก มนุษย์ก็จะยิ่งเฉยชาต่อบาป เหมือนกับ จุดดำ ซึ่งยากที่จะมองเห็นในเสื้อที่ไม่ได้ขาวล้วนนั้นได้ หลวงพ่อดานิเอลู ได้กล่าวว่า ‘การรับรู้ความบาปนั้น เป็นเครื่องวัดทางจิตวิญญาณว่า เรารู้จักพระเจ้ามากเพียงใด

แม้จะเป็นบาปเพียงเล็กน้อย พระเจ้าก็ไม่ทรงปรารถนาให้มนุษย์เก็บงำเอาไว้ นั่นเพราะพระเจ้าอยากให้ เราบริสุทธิ์ ไม่ใช่แค่การพยายามทำตนให้บริสุทธิ์ เพื่อจะทำให้เราได้ชีวิตนิรันดร์ แต่เพราะเราได้รับชีวิตนิรันดร์แล้ว และเรากำลังเดินทางไปสู่งานเฉลิมฉลองต่างหาก

วันนี้หากเราได้ ‘คลุมกาย’ ด้วยเสื้อที่สะอาดหมดจดแล้ว เราจะยอมปล่อยให้ตนเองสกปรกอีกหรือ? อ.เปาโลได้กล่าวไว้ว่า ข้าพเจ้าวิงวอนท่านทั้งหลาย ให้ถวายตัวท่านเองแด่พระองค์ เป็น เครื่องบูชาที่มีชีวิตอันบริสุทธิ์ และเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า รม.12:1

ไม่ใช่เพียงแค่ ‘สะอาด’ แต่พระเจ้าปรารถนาให้ ‘สาวก’ เป็นมากกว่านั้นอีก ความบริสุทธิ์ มิใช่เพียงแค่ไม่สกปรก แต่ต้องปราศจากสิ่งอื่นใดเจือปน

พระเจ้าปรารถนาให้เราถูกแยกไว้สำหรับพระองค์ ที่ใครๆ มองชีวิตเรา จะทราบได้ทันทีว่า เราเป็นของพระองค์…

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกมีความคิดและจิตใจที่บริสุทธิ์ ลูกรู้ว่าลูกไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ แต่ลูกก็ต้องการอยู่ห่างจากบาปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขออย่าให้ลูกแพ้ต่อการผจญ โปรดช่วยให้ลูกมีชัยเหนือการล่อลวง ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

newsite.bcfbangkok


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...