วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

อย่าให้ใครหมิ่นประมาทความอ่อนวัยของท่าน

 


จงสนุกกับการเป็นเด็ก

อย่าให้ใครหมิ่นประมาทความอ่อนวัยของท่าน แต่จงเป็นแบบอย่างแก่บรรดาผู้เชื่อ ทั้งในด้านวาจาและการประพฤติ ทั้งในด้านความรัก ความเชื่อ และความบริสุทธิ์

1 ทิโมธี 4:12

พอเป็นเด็กอยากโต พอโตแล้วอยากเป็นเด็ก”

ตอนเป็นเด็กคุณเคยรู้สึกว่า อยากให้ตัวเองโตขึ้นไวๆเพื่อที่เราจะได้คิดเอง ทำเองตามใจที่เราอยากทำ เหมือนกับผู้ใหญ่บ้างไหม?  แต่พอเราโตขึ้น เรากลับรู้สึกว่าอยากจะย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กอีก  และเด็กโดยส่วนใหญ่ก็มีความคิดที่ว่าอยากจะโตให้เร็วที่สุด ในทางกลับกันก็มีผู้ใหญ่หลายคนแอบหวังว่าพวกเขาจะได้กลับไปเป็นเด็กได้อีกครั้ง

ประเด็นสำคัญของวันนี้ก็คือ คุณควรสนุกกับช่วงเวลาในวัยเด็กของคุณอย่างเต็มที่ จงสนุกกับวัยที่คุณเป็นอยู่ เพราะคำว่าพรุ่งนี้มันมาเร็วมาก ช่วงวัยเด็ก-วัยเยาวชน เป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานที่คุณยังมีโอกาสได้ค้นพบและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ  ถ้าหากวันนี้คุณยังมีอายุน้อยอยู่ ก็ไม่ต้องเสียใจ ไม่ต้องรีบเร่งอยากโต เพราะพระวจนะในวันนี้กำลังบอกว่าอย่าให้ใครหมิ่นประมาทความอ่อนวัยของท่าน แต่จงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเขา คุณสามารถเป็นตัวอย่างในการทำสิ่งที่ถูกต้องให้กับเพื่อนๆในวัยเดียวกัน หรือคนรอบข้างวัยอื่นๆ ได้ด้วย 

ช่วงเวลาเด็ก เป็นวัยที่ใครหลายๆคนชื่นชอบมากที่สุด เป็นวัยที่เราเป็นตัวเองได้มากที่สุด เป็นวัยที่เรารู้สึกอะไร ยังไง เราก็ให้มันไปเต็มร้อย เป็นวัยที่เราสามารถหัวเราะได้เสียงดังที่สุด เเละเป็นวัยที่เราร้องไห้ออกมาได้โดยไม่ต้องอาย วัยเด็กเจ็บที่สุดก็แค่หกล้ม ตอนนี้เชื่อเลยว่าหลายๆท่านคงกำลังคิดถึงชีวิตในวัยเด็กอยู่แน่นอน

ทำไมพระเจ้าถึงชอบวัยเด็ก? ตามพระคัมภีร์ในมาระโก 10:14 ได้บันทึกไว้ว่า " จงยอมให้เด็กเล็กๆเข้ามาหาเรา อย่าห้ามเขาเลย เพราะว่าแผ่นดินของพระเจ้า เป็นของคนเช่นเด็กอย่างนั้น " พระเจ้ารักเด็กๆมาก เพราะพระเจ้าต้องการให้เราเป็นตัวของตัวเองต่อหน้าพระองค์ พระเจ้าต้องการให้เรามีความสุขมากที่สุด และพระเจ้าต้องการให้เราระบายความรู้สึกที่เศร้าที่สุดออกมาต่อหน้าพระองค์ เราไม่จำเป็นต้องแบกภาระอะไรทั้งสิ้น ให้เราวางใจในพระเจ้า เพราะพระองค์ปกป้องเราในฐานะที่พ่อคนนึงจะสามารถทำให้ลูกได้

ในวันนี้ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ คุณก็ยังจะเป็นเด็กในสายตาพ่อแม่เสมอ พระเจ้าก็เช่นกัน พระองค์รักคุณและคอยโอบอุ้มคุณ เพราะคุณคือลูกที่รักยิ่งของพระองค์

ถึงแม้พระคัมภีร์บางตอนได้บอกกับเราว่า เราไม่ควรที่จะเป็นเด็กตลอดไป แต่เราก็ควรรักษาข้อดีของความเป็นเด็กเอาไว้ นั่นก็คือการเข้ามาหาพระเจ้าในแบบที่เราเป็น พระเจ้าไม่ได้สนใจว่าเราจะมีเงินในบัญชีเท่าไหร่ หน้าตาเป็นอย่างไร มีการงานที่ดีทำหรือไม่ ปัจจัยเหล่านี้มันไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้พระเจ้าพอพระทัยคุณมากขึ้น หรือน้อยลงเลย เพราะพระเจ้าต้องการความจริงใจของคุณมากกว่าสิ่งใดๆ

จงสนุกกับทุกวันและใช้ประโยชน์จากทุกโอกาสที่คุณมีในตอนนี้ และขอให้คุณเลือกทำในสิ่งที่จะช่วยให้คุณได้แสดงความรักและความผูกพันต่อพระเจ้าอยู่เสมอด้วย

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

เราเป็นคริสเตียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...