วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การทรงนำจากพระเจ้า

 


คำแนะนำ

พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ว่า

“จงยืนที่ถนนและมองให้ดี

และถามหาทางโบราณนั้น

ว่าทางดีอยู่ที่ไหน แล้วจงเดินในทางนั้น

และให้จิตใจของเจ้าได้ความสงบ

แต่เขาทั้งหลายกล่าวว่า ‘เราจะไม่เดินในทางนั้น’

เยเรมีย์ 6:16

เคยบ้างไหมที่บางเวลาเราก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงดีกับชีวิต? คงจะดีไม่น้อยถ้าชีวิตเราจะเป็นเหมือนกับในหนังหลาย ๆ เรื่อง ที่มีพระเอกมีพลังวิเศษสามารถล่วงรู้อนาคตได้ มาช่วยเราทันเวลา ชีวิตของเราคงจะดีขึ้น และหากมีจริงโลกนี้ก็คงไม่มีใครตัดสินใจอะไรผิดพลาดแล้วต้องมานั่งเสียใจภายหลังอย่างแน่นอน

ข่าวดีก็คือ พระเจ้าผู้ทรงล่วงรู้อนาคต ผู้ทรงรู้ว่าสิ่งไหนดีต่อเราที่สุด พระองค์ต้องการบอกเรา ต้องการนำเราให้เดินไปในทางที่ถูกต้องที่จะไม่ทำให้เราต้องเสียใจในภายหลัง ในพระคัมภีร์บอกว่าถ้าหากเราไม่รู้ว่าจะทำยังไง ถ้าหากเราขาดสติปัญญา ก็ให้เราขอต่อพระเจ้า (ยากอบ 1:5-8) พระเจ้าต้องการเปิดเผยน้ำพระทัยของพระองค์ให้เราได้รู้ แต่ที่เราไม่รู้น้ำพระทัยของพระองค์นั้น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พระเจ้า แต่อยู่ที่เราเองต่างหาก อยู่ที่เราไม่รู้วิธีว่าจะให้พระเจ้าทรงนำเรายังไง?

ไม่มีคำแนะนำใดสำคัญไปกว่าคำแนะนำจากพระเจ้า พระองค์เป็นเหมือนโค้ชผู้ฝึกสอน พระองค์มักจะมองหาคุณและพยายามช่วยเหลือคุณอยู่เสมอตลอดทุกช่วงเวลาในชีวิตของคุณ คุณก็ต้องรู้จักฟังเสียงของพระองค์ พระองค์จะแสดงให้คุณเห็นเส้นทางที่คุณควรจะปฏิบัติตาม พระองค์จะช่วยให้คุณรู้ว่าต้องทำอย่างไร

เหตุใดการทรงนำจึงสำคัญ

“วันนี้ข้าพเจ้ามาถึงบ่อน้ำและทูลว่า ‘ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้าของอับราฮัมนายของข้าพระองค์ ขอพระองค์โปรดให้ทางที่ข้าพระองค์ไปนั้นสำเร็จ

ปฐมกาล 24:42

การเชื่อและทำตามพระคำพระเจ้า เป็นหัวใจหลักสำคัญ หลายครั้งเราไม่รู้ว่าพระเจ้าจะนำในสถานการณ์นี้ที่เรากำลังเจออยู่ได้อย่างไร? นั่นเป็นเพราะตัวเรายังไม่ยอมทำในสิ่งที่เรารู้ว่าเราควรทำก่อน น้ำพระทัยพระเจ้ามี 2 แบบ คือ แบบเปิดเผย กับ แบบที่ซ่อนเอาไว้ ถ้าเราไม่ทำตามน้ำพระทัยพระเจ้าที่พระองค์บอกเอาไว้ในพระคัมภีร์(แบบเปิดเผย) ถ้าเราไม่ทำตามน้ำพระทัยแบบทั่วไปของพระองค์ก่อน เราก็ไม่ควรคาดหวังให้พระเจ้าเปิดเผยน้ำพระทัยที่ซ่อนอยู่นั้น เราจะรู้น้ำพระทัยพระเจ้าสำหรับวันพรุ่งนี้ก็ต่อเมื่อเราทำตามน้ำพระทัยพระเจ้าสำหรับวันนี้แล้วเท่านั้น ถ้าเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถหาทางออกได้ เราต้องถามตัวเองว่าเราได้ทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า 100% หรือยัง เช่น เรายังทำผิดบาปต้นสิบประการอยู่หรือไม่ ถ้าเรายังไม่สามารถทำตามสิ่งที่พระคัมภีร์บอก แล้วเรายังจะคาดหวังให้พระเจ้านำเราอีกหรือ?

เมื่อคุณไม่ได้รับการทรงนำจากพระเจ้า คุณจะหลงทางและสับสนได้ง่าย แต่เมื่อพระเจ้านำทางคุณ พระองค์จะช่วยให้แผนของคุณประสบความสำเร็จ เหมือนกับที่อับราฮัมได้รับ คุณสามารถอธิษฐานเพื่อขอให้แผนงานของคุณสำเร็จลุล่วง แต่คุณต้องทำตามคำแนะนำของพระเจ้า เพียงเท่านี้ทุกก้าวของคุณก็จะปลอดภัยและคุณจะค้นพบหนทางของคุณ

การทรงนำโดยพระเจ้า

ท่านทั้งหลายจงทำตามแบบอย่างของข้าพเจ้า เหมือนกับที่ข้าพเจ้าทำตามแบบอย่างของพระคริสต์

1 โครินธ์ 11: 1

เมื่อคุณถูกนำโดยพระเจ้าในชีวิตประจำวันของคุณ คนอื่น ๆ รอบข้างจะสังเกตเห็นได้ หากคุณเป็นตัวอย่างที่ดี ผู้คนรอบข้างจะมองคุณเป็นแบบอย่างได้ การเป็นผู้นำคนอื่นนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากหากคุณได้รับการทรงนำจากพระเจ้า

พระเจ้าให้หลักการในพระคัมภีร์เป็นเครื่องมือเมื่อเราต้องการเหตุและผลในการตัดสินใจ เพื่อที่เราจะได้ไม่ตกในกับดักกับสิ่งที่เราคิดว่าเราควรทำ แต่สำหรับพระวิญญาณบริสุทธิ์นั้น พระองค์จะป้องกันอารมณ์ของเรา พระองค์จะป้องกันเราจากสิ่งที่เราคิดว่าเราควรทำ เราต้องเอาหลักการในพระคัมภีร์มาเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อที่เราจะได้รู้น้ำพระทัยพระเจ้าสำหรับสิ่งนั้นว่าเราควรทำหรือไม่

สันติสุขภายในใจ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยยืนยันการตัดสินใจของเรา แต่สันติสุขนี้ต้องเต็ม 100% เท่านั้น ไม่ใช่ 99% เพราะพระเจ้าไม่เคยนำให้เราทำสิ่งใดโดยไม่ให้สันติสุขของพระองค์ครอบครองใจเรา

เมื่อเราเจอสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจ ก่อนที่เราจะลงมือตัดสินใจทำอะไรก็ตาม อยากให้เราถามคำถาม 3 ข้อ คือ

- ถามพระเจ้าว่า พระองค์ทรงต้องการอะไร?

- ถามคนรอบข้างว่า คิดยังไง?

- ถามตัวเองว่า เราได้ยินพระเจ้าตรัสอะไร?

แม้ว่าสิ่งต่าง ๆ ที่ได้กล่าวข้างต้นนั้นจะเป็นสิ่งที่ดี เป็นเหมือนคู่มือเพื่อช่วยเราในการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ยากลำบาก  

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซู ข้าพระองค์ต้องการได้ยินเสียงของพระองค์และฟังคำแนะนำของพระองค์ ขอโปรดสำแดงทางนั้นแก่ข้าพระองค์ด้วย! ข้าพระองค์รู้ดีว่าการติดตามพระองค์เป็นสิ่งยืนยันว่าข้าพระองค์กำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ขอโปรดช่วยให้ข้าพระองค์รู้เท่าทันเวลาที่ข้าพระองค์เผลอก้าวออกไปจากเส้นทางที่ถูกต้อง ขอโปรดชี้แนะข้าพระองค์ เพื่อว่าข้าพระองค์จะได้สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ที่ติดตามข้าพระองค์ด้วยเทอญ อาเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 siamchristian.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...