วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การนมัสการ

 


การนมัสการ

แต่ในใจของพวกท่าน จงเคารพนับถือพระคริสต์ว่าเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า จงเตรียมพร้อมเสมอ ที่จะอธิบายกับทุกคนที่ขอทราบเหตุผลเกี่ยวกับความหวังของพวกท่าน

1 เปโตร 3:15

พระเจ้าสร้างจักรวาลทั้งหมดและทุกอย่างในนั้น พระองค์สร้างสัตว์และพืชทุกชนิด พระองค์ทรงสร้างดวงอาทิตย์ดวงจันทร์และดวงดาวทั้งหมด

พระเจ้านั้นสุดยอดเกินคำบรรยาย พระองค์ไม่เพียงแค่แข็งแกร่งและสร้างสรรค์เท่านั้น แต่พระองค์ยังยอมให้พระบุตรสุดที่รักของพระองค์ลงมาเกิดบนโลกนี้และตายเพื่อเรา พระเยซูบริสุทธิ์เกินกว่าที่มนุษย์ผิดบาปอย่างเราจะกล้าคาดหวังให้พระองค์มาคลุกคลีด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นพระเจ้า พระองค์เลือกที่จะรักเราและมาใช้ชีวิตท่ามกลางเรา เพื่อเราจะสามารถกลับไปหาพระองค์ได้และมีส่วนร่วมในสง่าราศีของพระองค์ เพื่อที่เราจะได้รับความรอด  ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงสมควรได้รับการนมัสการจากเรา เมื่อคุณนมัสการพระเจ้า คุณควรมุ่งความสนใจไปที่พระเจ้า ไม่ใช่สิ่งอื่นใด การนมัสการไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าคุณไม่รู้จะเริ่มอย่างไรหรือทำอย่างไรดี ให้คุณเริ่มต้นด้วยการบอกพระเจ้าว่าคุณรักพระองค์มากแค่ไหนในทุกๆวัน ทุกสถานการณ์ และขอบคุณพระองค์สำหรับทุกสิ่ง

การนมัสการก็คือ ท่าทีการตอบสนองต่อพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่โดยการยกย่อง สรรเสริญ ให้เกียรติพร้อมทั้งตระหนักว่าพระเจ้าเป็นผู้ครอบครองทุกสิ่งรวมถึงชีวิตของเราด้วยการนมัสการเป็นการแสดงออกถึงการมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าและปรารถนาที่จะมีสามัคคีธรรมกับพระองค์อยู่เสมอ

สิ่งที่ไม่ใช่ การนมัสการ

และองค์เจ้านายตรัสว่า

“เพราะชนชาตินี้เข้ามาใกล้ด้วยปากของเขา

และให้เกียรติเราด้วยริมฝีปากของเขา

แต่ใจของเขาห่างไกลจากเรา

เขานมัสการเราเหมือนเป็นระเบียบของมนุษย์ที่จำกันมา

อิสยาห์ 29:13

การนมัสการไม่ได้เป็นเพียงกิจวัตรที่คุณทำ ไม่ใช่แค่การพูดคำหรือร้องเพลง  เราสามารถแสดงออกได้ 2 ทาง อย่างแรกคือจาก “ริมฝีปาก”ของเรา  (เอเฟซัส5:19) ไม่ว่าจะเป็นการสรรเสริญ การร้องเพลงนมัสการ ผ่านการอธิษฐาน การอ่านพระวจนะ การขอบคุณพระเจ้า การยกย่องและให้เกียรติพระเจ้า รวมถึงการยอมรับพระคริสต์ต่อหน้ามนุษย์ด้วย

นอกจากริมฝีปากของเราที่จะนมัสการพระเจ้าได้แล้ว เรายังสามารถแสดงออกด้วย “ชีวิต”ของเราได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นการรับใช้พระเจ้า การรับใช้ผู้อื่น การสอนพระคำและทำตามพระวจนะของพระเจ้า ผ่านการดำเนินชีวิตที่สำแดงความรักของพระเจ้า ผ่านการถวาย หรือแม้แต่การทำพันธกิจต่างๆ เพื่อพระนามของพระเจ้า เป็นต้น ทั้งหมดนี้เรียกว่าการนมัสการพระเจ้า

พี่น้องที่รัก อย่าจำกัดการนมัสการแค่ที่โบสถ์ หรือแค่เช้าวันอาทิตย์ หรือแค่ในเขตวัดเท่านั้น ตอนนี้ถ้าคุณกำลังเรียน ก็จงตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดเพื่อถวายเกียรติพระเจ้า ถ้าคุณกำลังทำงาน ก็จงใช้ทุกศักยภาพที่มีเพื่อถวายแด่พระองค์ ถ้าคุณเป็นพ่อบ้านแม่บ้าน ก็จงทำความสะอาดบ้านเสมือนทำให้กับบ้านของพระเยซู ถ้าคุณกำลังทำแบบนั้นอยู่ นั่นก็คือการนมัสการแล้ว

วันนี้ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะอะไร ตำแหน่งหน้าที่การงานแบบไหน ก็ขอให้เเราใช้ของประทานที่พระเจ้ามอบให้  ทำมันให้เป็นประโยชน์มากที่สุดทั้งต่อตนเองและผู้อื่นตามความเหมาะสมและเพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า ให้การนมัสการของเราออกมาจากใจจริง ไม่ใช่แค่ลมปาก  

คำอธิษฐาน

พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ พระบิดาผู้ทรงครอบครอง พระองค์ทรงยิ่งใหญ่เกินกว่าจะหาคำมาบรรยายได้ และมีเมตตาเกินกว่าที่ใจของข้าพเจ้าจะรวบรวมได้หมด ขอบคุณสำหรับสง่าราศีของพระองค์ที่มากเกินความเข้าใจของมนุษย์ และพระคุณของพระองค์ที่เป็นสะพานเชื่อมระยะทางของเราอย่างลงตัว ขอบคุณพระบิดาผู้เป็นที่รัก ที่ทรงเป็นพระเจ้า สรรเสริญพระองค์ในพระนามพระเยซู อาเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

CBN Thailand


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...