วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2564

คนมีเสน่ห์ ในแบบพระคัมภีร์

 


คนมีเสน่ห์  

แต่พระยาห์เวห์ตรัสกับซามูเอลว่า “อย่ามองดูที่รูปร่างภายนอกหรือที่ความสูงแห่งร่างกายของเขา เพราะเราไม่ยอมรับเขา เพราะพระยาห์เวห์ไม่ได้ทอดพระเนตรเหมือนที่มนุษย์ดู เพราะมนุษย์ดูที่รูปร่างภายนอก แต่พระยาห์เวห์ทอดพระเนตรจิตใจ”

1ซามูเอล 16:7

เมื่อนึกถึงคำว่า คนมีเสน่ห์  คุณนึกถึงอะไร? นางแบบแฟชั่น? ดาราหนัง? ช่างแต่งหน้าที่ยอดนิยมของหญิงสาว?หรือ แฟชั่นล่าสุดจากปารีส? คำว่า มีเสน่ห์ ถ้าตามทางโลกแล้ว เราก็ต้องนึกถึง คนที่มีลักษณะชวนให้รัก ชวนให้หลงใหล มีบุคลิกภายนอกที่ดูดี นี่คือนิยามของทางโลก ซึ่ง เราต้องระวัง!  เสน่ห์และความสวยหล่อแบบโลกนั้นอาจเทียบไม่ได้เลยกับความงดงามที่พระเจ้าได้ใส่ไว้ในจิตใจของเรา  ดังนั้นภาพลักษณ์ภายนอกจึงไม่สำคัญสำหรับพระเจ้าเลย!

แท้จริงแล้วพระเจ้าได้ให้คุณค่าอยู่ในตัวของพวกเราทุกคน นั่นคือความงามตามแบบพระฉายาของพระเจ้าผู้ทรงสร้างเรามา! คุณจะเห็นว่าพระเจ้าไม่ได้มองหรือตัดสินเราในแบบที่โลกมองและตัดสิน พระองค์ไม่สนใจว่าเราหน้าตาเป็นอย่างไร แต่พระองค์สนใจสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ – หัวใจที่สวยงามของคุณ ต่างหาก

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต่างก็ต้องชอบและอยากอยู่ใกล้ๆกับ "คนที่มีเสน่ห์" ใช่ไหม? คนที่มีเสน่ห์ส่วนมากก็จะเป็นคนน่ารัก มักจะเข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีเพื่อนเยอะ เราอาจจะคิดว่าคนคนนั้นเขามีเสน่ห์มาตั้งแต่เกิดแล้วมั้ง แต่ความจริงแล้วเราเองก็สามารถบ่มเพาะเสน่ห์ให้กับตัวเราเองได้เหมือนกัน

คุณอยากจะเป็นคนที่มีเสน่ห์ในการดึงดูดใจคนอื่นได้อย่างแท้จริง บ้างหรือไม่ เสน่ห์ที่มาจากหัวใจที่งดงาม! เรามีวิธีง่ายๆในการฝึกบ่มเพาะเสน่ห์ของตัวคุณ ดังนี้:  หนึ่ง การรักผู้อื่น จงรักพวกเขาไม่ว่าพวกเขาจะมีลักษณะภายนอกอย่างไร จงรักพวกเขาอย่างไม่มีเงื่อนไข (แม้แต่ตัวเราเองก็มีบางมุม บางนิสัยที่ไม่น่ารัก ขอให้เราเชื่อและมองหาสิ่งดีในตัวเขา ) ความรักที่ไม่มีเงื่อนไขเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์มากอย่างหนึ่ง สอง ความอ่อนน้อม และให้เกียรติ สาม มีน้ำใจ จริงใจ มีใจรับใช้ผู้อื่น  สี่ ซื่อสัตย์ ห้า มีทัศนคติที่ดี คิดบวกเป็น ในที่นี้หมายถึงการยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ยอมปล่อยวาง ยอมให้อภัย และมองหาข้อดีมากกว่าข้อเสียของผู้อื่น อีกอย่างคือ การยิ้มแย้มแจ่มใสก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนรอบข้างอยากเข้ามาหาเรา เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณมีเสน่ห์มากพอแล้วคะ

เช็คลิสทั้งหมดนี้ทุกๆคนไม่จำเป็นจะต้องมีครบหมดทุกข้อนะคะ เพราะเราต่างก็มีเสน่ห์อยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ลองมองหาดูนะคะว่าคุณมีข้อไหนบ้าง และยังขาดอะไรไปบ้าง เราสามารถพัฒนากันได้ หากเพื่อนพี่น้องท่านใดสนใจ ก็สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากพระคัมภีร์เลยนะคะ

มีประโยคนึงที่รู้สึกชอบมากๆก็คือ คนที่สมบูรณ์แบบมักไม่มีเสน่ห์ แต่คนมีเสน่ห์มักจะไม่สมบูรณ์แบบ ฉะนั้น เราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบซะทุกเรื่อง เพียงแค่มั่นใจในตัวเอง รู้ว่าเรามีดีอะไร และเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง แค่นี้ก็มีเสน่ห์แล้ว

สรุปสั้นๆ ตรงนี้คือ ไม่ว่าเราจะทำอะไรให้เราทำด้วยเต็มใจเหมือนทำถวายพระเจ้า รักกันด้วยใจจริง แสดงออกด้วยจริงใจ แบบนี้แหละถึงจะเรียกว่า ลูกๆ ที่น่ารักของพระเจ้า คริสเตียนแบบนี้แหละที่ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์ จริงป่ะ!?

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกอยากเรียนรู้ที่จะรักคนอื่นอย่างไม่มีเงื่อนไข!โปรดช่วยให้ลูกเลิกขาดนิสัยของการมองคนอื่น โดยพิจารณาจากรูปลักษณ์ภายนอกของเขาก่อนสิ่งอื่น ขอให้ลูกมีใจที่เปี่ยมไปด้วยความรักและเมตตา ในการมองคนอื่น ขอบพระคุณที่พระองค์ทรงรักลูกในแบบที่ลูกเป็น ขอบพระคุณที่ทรงช่วยขัดเกลาลูกให้เป็นคนที่น่ารักขึ้น เมื่อภาพลักษณ์ภายนอกของลูกไม่สำคัญสำหรับพระองค์ฉันใด ลูกก็จะไม่ให้ภาพลักษณ์ภายนอกของคนอื่นมามีความสำคัญสำหรับลูกเช่นกัน! โปรดช่วยให้ลูกมีสายตาในแบบพระองค์ สายตาในการมองเห็นถึงสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของเพื่อนมนุษย์ และรักเขาได้แบบไม่มีเงื่อนไข  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

choojaiprojec

intrend


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...