วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2564

มีฤดูกาลสำหรับทุกสิ่ง

 


เรามีเหตุผลที่จะชื่นชมยินดีได้ในทุกฤดูกาล

มีฤดูกาลสำหรับทุกสิ่ง และมีวาระสำหรับเรื่องราวทุกอย่างภายใต้ฟ้าสวรรค์

ปัญญาจารย์ 3:1

พระคัมภีร์บอกเราว่าทุกสิ่งมีฤดูกาลของมัน บางทีคุณอาจกำลังรอคอยบางสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่มันอาจยังไม่ใช่ฤดูกาลที่เหมาะสม คุณอาจผิดหวังเพราะคุณต้องการให้มันเกิดขึ้นตอนนี้ เดี๋ยวนี้ คุณอาจรู้สึกเหมือนใช้เวลาในการรอคอยนานเกินไป แต่อย่าใจร้อนไปเลย! เพราะวันของคุณกำลังจะมา!

ชีวิตของมนุษย์ทุกคนต่างก็แบ่ง เป็น 4 คล้ายคลึงกับฤดูกาลฤดูกาลในห้างหุ้นส่วนจำกัดธรรมชาติ  ดังนี้คือ  : –

ฤดูใบไม้ผลิ หมายถึงช่วงเวลาของชีวิตที่เริ่มต้นใหม่

ฤดูร้อน หมายถึง   ช่วงของชีวิตที่ดีมีความสามารถเจริญรุ่งเรืองราบรื่นสมบูรณ์และประสบความสามารถสำเร็จนานัปการ

ฤดูฝน  หมายถึง   ช่วงเวลาที่ต้องเผชิญวิกฤต ความทุกข์  อุปสรรค ปัญหาต่างๆที่เข้ามาเยือน และเป็นสิ่งท้าทายเราให้กล้าที่จะเผชิญกับสิ่งต่างๆเหล่านี้

ฤดูหนาว    หมายถึง   ช่วงเวลาแห่งความอดทน พากเพียร พยายามฝ่าฟันปัญหา อุปสรรคต่างๆ เพื่อก้าวไปสู่ฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อนให้ได้   

จิตใจหรือความคิดมีความสำคัญมากสำหรับการดำเนินชีวิตในโลกนี้ของมนุษย์   การคิดดีหรือคิดในเชิงบวกจึงสำคัญและจำเป็นสำหรับเรา  โดยอาจสามารถกระทำได้ดังต่อไปนี้

พัฒนาจิตใจตามความเชื่อทางศาสนาของแต่ละคน เราทุกคนต่างก็มีศาสนาเป็นที่พึ่งพิงเพื่อแสวงหาความสงบสุข พระวจนะของพระเจ้าช่วยให้เรามีปัญญาในการใช้ชีวิต พระวจนะของพระเจ้าจะทำให้เรามีสติและมองโลกด้วยความเข้มแข็ง  และสอนให้เราอยู่กับผู้อื่นด้วยความรัก  ความเมตตา  การให้อภัย  การเสียสละ ฯลฯ

การพอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้   พระเจ้าทรงสร้างเรามาแตกต่างกัน  เราทุกคนจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน  จงภูมิใจในสิ่งที่เป็นตัวตนของเราทั้งหมด  ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร  จะช่วยให้เรามีความสุขในการดำเนินชีวิต  เพราะสมองของเราพร้อมที่จะมีความคิดในเชิงลบได้มากกว่าความคิดในเชิงบวก  ดังนั้นเราจึงต้องปรับและเปลี่ยนทัศนคติของเรา  ให้เชื่อมั่นว่าเราได้สิ่งดีที่สุดแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นตัวของเราเองหรือว่าครอบครัวของเรา  สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญต่อความคิดมากกว่าเรื่องของทรัพย์สินเงินทอง  ให้เปลี่ยนปัญหา  ความทุกข์  อุปสรรค  เป็นแรงผลักดันให้ก้าวเดินต่อไป   ชีวิตของเราทุกคนมีหลายฤดูกาล  แต่ละฤดูกาลจึงวนเวียนผ่านไปผ่านมาในชีวิตของเรา  ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องพบเจอ ไม่มีใครสามารถหนีพ้นได้

การเป็นตัวของตัวเอง  สิ่งนี้ดีที่สุดแล้ว  เราจะได้ไม่ต้องดำเนินชีวิตเป็นเงาของผู้อื่นหรือทำตามผู้อื่นจนขาดจุดยืนในชีวิต  เพราะนั่นไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของตัวเรา  จงเป็นตัวของตัวเอง  สร้างความมั่นใจว่าเรามีคุณค่า  นับถือตัวเองให้มาก แต่ไม่ใช่หลงตัวเองหรือเย่อหยิ่งจนไม่คิดจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไร

การรู้จักให้อภัย การให้อภัยจะทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นสุข  เพราะเราจะไม่ชิงชังโกรธแค้นต่อบุคคลอื่นที่กระทำสิ่งที่แย่ๆกับเรา โดยเฉพาะการขับขี่รถบนท้องถนน  ที่มักเกิดเรื่องราวขึ้นมากมาย  หากเราไม่ระงับอารมณ์ของเราเอง  ย่อมนำความเสียหายให้เกิดแก่เราและผู้อื่น  หากเราให้อภัย เราก็จะไม่จดจ่อกับบุคคลหรือเหตุการณ์นั้นจนทำให้เราอารมณ์เสียไปทั้งวัน เพราะใครเลยจะรู้ว่าเราก็อาจเป็นคนหนึ่งที่ทำให้คนอื่นไม่พอใจหรืออารมณ์เสียก็ได้   

ไม่ว่าชีวิตของเราจะอยู่ในฤดูกาลใด จงขอบคุณพระเจ้าที่ทรงยิ่งใหญ่ ทรงช่วยเหลือและทรงอยู่เคียงข้าง ช่วงเวลาของฤดูกาล อาจจะยาวนานไม่เท่ากัน บางฤดูก็สั้น บางฤดูก็เนิ่นนานเหลือเกิน..แต่สิ่งที่จะคอยประคับประคองให้เราผ่านพ้นไปได้ก็คือ “ความชื่นชมยินดี” ในทุกๆ วันใหม่ ที่พระเจ้าได้ทรงประทานให้แก่เรา..ถึงแม้ว่าฤดูกาลจะเปลี่ยนแปลงไป แต่พระเจ้ายังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง..ทรงเป็นอย่างไรในวานนี้

วันนี้ และพรุ่งก็จะเป็นอย่างนั้น!

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก  ลูกขอขอบพระคุณสำหรับพระสัญญาที่จะทรงดูแลลูกในฤดูกาลนี้ของชีวิต พระองค์ทรงปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเพราะเหตุผลที่ดี โปรดช่วยให้ลูกใช้เวลาที่ทรงกำหนดไว้นี้เพื่อลูกจะวางใจในพระองค์มากขึ้น! ลูกขอขอบพระคุณพระเจ้าที่ลูกอยู่ในความอุปถัมภ์ของพระองค์ และทุกฤดูกาลของลูกจะผ่านพ้นไปได้เพราะพระองค์สถิตอยู่กับลูก!  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

Thaiodb

pscgroup

CBN Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...