วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564

การรับฟังช่วยได้มากกว่าที่คิด

 


ใครสักคนที่รับฟัง

ลูกเอ๋ย จงใส่ใจถ้อยคำของข้า

จงเอียงหูของเจ้าเข้าหาคำพูดของข้า

สุภาษิต 4:20

บางครั้งเราต้องการแค่ใครสักคนที่มารับฟัง คุณเคยรู้สึกไหม...บางครั้งเราก็ไม่ได้ต้องการคนมาปลอบใจ บางครั้งเราไม่ต้องการการคำแนะนำในการแก้ปัญหาใดๆ บางครั้งเราก็แค่ต้องการใครสักคนที่จะมา”รับฟัง”

ในยามที่พายุปัญหาถาโถมเข้าใส่ชีวิต  ในขณะที่หัวใจของเรากำลังสั่นอ่อนแอ มีเรื่องสะเทือนใจ ตัวเรายังไม่พร้อมหรือไม่ได้ต้องการคำพูดใดๆจากใคร เราแค่อยากอยู่เงียบๆ นิ่งๆ ทบทวน เราแค่อยากระบายถึงสิ่งที่มันกำลังอัดอั้นอยู่ในใจของเราให้ใครสักคนฟังก็เท่านั้นเอง เราไม่ได้อยากรู้ว่าเราควรต้องทำอะไร เราไม่ได้อยากรู้ว่าใครเคยเป็นเหมือนเราบ้าง ณ ตอนนี้เราไม่ได้อยากรู้วิธีแก้ปัญหา เพราะเราเองก็เชื่อว่ามันจะผ่านไปได้ แต่ก็ต้องอาศัยเวลา ในการช่วยเยียวยา!

ณ นาทีนี้เราแค่อยากระบาย อยากให้ใครสักคน”รับฟัง”สิ่งต่างๆที่มันท่วมท้นอยู่ในใจ ใครสักคนที่ไม่ตัดสิน ไม่ตัดพ้อต่อว่า ใครที่จะไม่มาแนะนำหรือหยิบยื่นทางออก(ในมุมของเขา)ให้กับปัญหาของเรา ไม่ก้าวย่างเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวในส่วนของเราเพราะเราเองก็อยากจะจัดการกับมันด้วยวิธีของเราเองก่อนเมื่อตัวเราพร้อม  ซึ่งไม่ใช่ตอนนี้ ตอนนี้ขอแค่ได้พูดระบายความในใจออกมาก็พอ เราอาจอยู่ในสภาพน้ำตานองหน้า อาจดูฟูมฟาย อาจจะมีอารมณ์อ่อนไหว อาจดูสับสนวุ่นวายใจ แต่เราจะผ่านมันไปได้ ตอนนี้เราแค่ต้องการแค่ใครสักคนที่รับฟัง แค่รับฟัง…เท่านั้นจริงๆ

หยุดสักครู่แล้วมองดูสิว่ามีเพื่อนคนไหนหรือสมาชิกในครอบครัวคนไหนบ้างที่เป็นผู้ฟังที่ดีที่สุดในกลุ่ม? ใครคือคนที่ไม่พูดแทรกแซง ใครคือคนที่สนใจฟังคุณจริงๆ ใครคือคนที่ใส่ใจว่าคุณกำลังเผชิญกับอะไรอยู่จริงๆ? ถ้ามี ก็นับว่าเป็นพระพรของเรา เพราะคนเหล่านั้นแหละคือคนที่คุณจะไว้ใจได้  และในครั้งต่อๆไปหากคุณต้องการใครสักคนที่จะคุยด้วย อย่าอายหรือกลัวที่จะแตะไหล่เขาเบาๆ  กระซิบบอกเขาหรือแชทหาเขา แล้วพูดว่า "ขออนุญาตรบกวนแป๊ปนึงนะ คุณพอจะมีเวลาสักครู่ไหม พอดีฉันมีเรื่องไม่สบายใจ ฉันแค่อยากมีใครสักคนที่จะรับฟัง"

จริงอยู่การหาผู้ฟังที่ดีได้นั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับเรา  แต่การทำตัวเราเองให้เป็นผู้ฟังที่ดีนั้นดียิ่งกว่า ครั้งต่อไปหากมีเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวต้องการให้คุณเป็นผู้ฟัง จงเตรียมทำทุกอย่างแบบที่ตัวคุณเองก็ต้องการจากคนอื่นเช่นกันแล้วใส่ใจฟังในสิ่งที่เขาต้องการจะพูดกับคุณ  จงทำตัวเป็นพรให้กับผู้อื่น เพราะบางครั้งการนั่งฟังเขาพูดอย่างเงียบๆ  ตอบรับบ้างตามความเหมาะสมเพื่อบอกให้เขารู้ว่าเราใส่ใจเขาอยู่นะ นี่ก็เป็นการปลอบโยนที่ดีที่สุดแล้ว ส่วนคำแนะนำที่ยืดยาวมันจะเกิดผลดีได้ก็ต่อเมื่ออีกฝ่ายเขาต้องการ ดังนั้นการที่เราจะแนะนำใครมันก็ต้องใช้ให้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกคนด้วย

การรับฟังช่วยได้มากกว่าที่คิด นอกจากการฟังจะส่งผลต่อผู้พูด ยังส่งผลดีต่อผู้ฟังด้วย มาเริ่มฝึกการรับฟังคนอื่น แล้วคุณอาจจะพบความสุขใจจากการได้รับฟังคนรอบข้างอย่างแท้จริง และอาจจะช่วยหยุดปัญหาหรือความทุกข์ของคนที่คุณรัก ก่อนจะลุกลามไปเป็นปัญหาใหญ่โต

เอเฟซัส 5:21 TH1971

จงยอมฟังกันและกันด้วยความเคารพในพระคริสต์

คำอธิษฐาน

พระเจ้าที่รัก ลูกขอขอบคุณสำหรับกัลยาณมิตรที่ดี ที่พระองค์ทรงมอบเขาเข้ามาในชีวิตของลูก และลูกขอขอบคุณที่ทรงสอนให้ลูกรู้จักใส่ใจ ตั้งใจฟังเมื่อพวกเขาต้องการใครสักคนด้วยเช่นกัน! ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

Seedoctornow

เฟสคุยกับนักจิตวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...