วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564

การวิพากษ์วิจารณ์

 


การวิพากษ์วิจารณ์

ข้าพเจ้าขอกล่าวแก่ท่านทุกคนโดยพระคุณซึ่งประทานแก่ข้าพเจ้าแล้วว่า อย่าคิดถือตัวเกินที่ตนควรจะคิดนั้น แต่จงคิดอย่างสุขุมสมกับขนาดความเชื่อที่พระเจ้าประทานแก่ท่าน

โรม 12:3

คุณเคยเจอคนที่ชอบวิจารณ์คนอื่นไหม? พวกเขามักจะตัดสินคนอื่นและชี้ถึงข้อบกพร่องของคนอื่นๆได้เก่งมากๆ

พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัยเมื่อเราวิจารณ์คนอื่น และเราไม่ควรด่วนตัดสินคนอื่น เหตุผลว่าทำไมเราไม่ควรทำมัน? ประการแรก เพราะพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถทำการตัดสินได้ พระองค์ปราศจากบาป พระองค์จึงทรงเป็นองค์เดียวที่คู่ควรในการตัดสินใครๆก็ตาม! อย่างที่สอง เพราะว่าเราเป็นคนบาปพอๆ กับคนที่เรากำลังตัดสินเขาอยู่นะแหละ

โอ้ คุณไม่คิดว่าคุณเป็นคนบาปเหรอ? คุณไม่เคยทำผิดเลยเหรอ? มาดูพระคำของวันนี้กันหน่อย พระคำวันนี้บอกว่า "อย่าคิดถือตัวเกินที่ตนควรจะคิดนั้น และจงคิดอย่างสุขุมสมกับขนาดความเชื่อที่พระเจ้าประทานแก่ท่าน

" หากเราซื่อสัตย์กับตัวเองจริงๆ เราต้องยอมรับว่าคนทุกคนรวมทั้งตัวเราเองก็เคยทำผิดพลาด เราทุกคนเคยทำบาป เราเคยพูดถึงคนอื่นลับหลังด้วยทัศนคติที่ไม่ดีในบางครั้ง และบางครั้งเราก็ทำตัวไม่น่ารักกับพ่อแม่พี่น้องของเราด้วย นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น เราไม่ควรคิดว่าตัวเราดีกว่าพวกเขา แน่นอนว่าพวกเขาทำผิดพลาดก็จริง แต่ตัวเราก็เคยทำเช่นกัน พระเจ้าทรงเมตตาและรักเราทั้งๆ ที่มีเรามีข้อผิดพลาดมากมาย! พระองค์ไม่ได้ชี้นิ้วมาที่เรา แล้วบอกว่า นี่เธอคือคนบาปนะ นี่เธอเคยทำไม่ดีมาก่อนนะ ไม่มีทาง!พระองค์จะไม่ทำเช่นนั้น  ไม่ว่าคุณจะเคยทำผิดพลาดมากี่ครั้งกี่หน พระองค์ยังคงรักคุณต่อไป 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ลูกมักจะสังเกตเห็นเมื่อคนอื่นทำผิดพลาด แต่บ่อยครั้งลูกเองก็ละเลยความผิดของตนเอง  โปรดช่วยให้ลูกอ่อนน้อมถ่อมตน และช่วยให้ลูกทำทุกสิ่งด้วยความรักเมื่อเห็นคนอื่นทำผิดพลาด  ลูกอยากจะรักเขาให้ได้อย่างที่พระองค์ทรงรักลูก! ลูกยอมรับว่าลูกเองก็เป็นคนบาป ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...