วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ความเข้มแข็งจากพระเจ้า

 


ความเข้มแข็งจากพระเจ้า

เดลิลาห์จึงกล่าวกับแซมสันว่า “โปรดบอกฉันหน่อยเถอะว่ากำลังมหาศาลของเธออยู่ที่ไหน? จะมัดเธอไว้ด้วยอะไร? เธอจึงจะหมดฤทธิ์”

ผู้วินิจฉัย 16:6

คุณเคยอ่านพระคัมภีร์เกี่ยวกับเรื่องของชายผู้แข็งแกร่งที่ชื่อแซมสัน บ้างหรือไม่? ทูตสวรรค์ของพระเจ้ามาปรากฏแก่มารดาของแซมสัน และกล่าวแก่นางว่า “นี่แน่ะ เจ้าผู้เป็นหมันไม่มีบุตร เจ้าจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย  ฉะนั้นบัดนี้จงระวัง อย่าดื่มเหล้าองุ่น หรือของมึนเมา และอย่ากินของมลทินทุกอย่าง  เพราะเจ้าจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย อย่าให้มีดโกนถูกศีรษะของเขา เพราะเด็กนั้นจะเป็นนาศีร์แด่พระเจ้าตั้งแต่เกิด และเขาจะเริ่มช่วยกู้คนอิสราเอลให้พ้นจากมือของคนฟีลิสเตีย   ตัวแซมสันเองก็รู้ดีว่าการตัดผมจะทำให้พละกำลังของเขาหายไป (มันน่าสนใจใช่มั้ยละ)

ศัตรูของแซมสันรู้เกี่ยวกับเรื่องพลังของเขาแต่ไม่มีใครรู้ที่มาของมัน พวกเขาต้องการเอาชนะแซมสัน พวกเขาจึงส่งผู้หญิงที่ชั่วร้ายชื่อเดลิลาห์มาล่อใจแซมสัน โดยให้นางแกล้งทำเป็นว่ารักเขา นางเอาแต่จู้จี้ออดอ้อนเขาเพราะนางต้องการให้แซมสันเฉลยความลับกับนางว่าอะไรที่ทำให้เขาแข็งแกร่งและมีพลังมากแบบนี้ ในที่สุดเขาก็บอกความลับของเขาต่อนาง นางก็ให้แซมสันนอนอยู่บนตักของนาง แล้วนางก็เรียกชายคนหนึ่งให้มาโกนผมเจ็ดปอยออกจากศีรษะของแซมสัน  กำลังของเขาก็หายไป  นางจึงบอกว่า “แซมสัน คนฟีลิสเตียมาจับเธอแล้ว” แซมสัน ก็ตื่นขึ้นจากหลับบอกว่า “ฉันจะออกไปอย่างครั้งก่อนๆ และสลัดตัวให้หลุดไป” แต่แซมสัน ไม่ทราบเลยว่าพระเจ้าได้ทรงละเขาไปเสียแล้ว

แล้วสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร? เราควรไว้ผมยาวเพื่อที่เราจะได้มีพละกำลังเหมือนแซมสัน ใช่หรือไม่? มันไม่ใช่แบบนั้น  ประเด็นคือ พระเจ้าต้องการบอกให้เราคอยเฝ้าดูและอยู่ห่างคนหรือศัตรูฝ่ายวิญญาณที่อยากเห็นเราอ่อนแอ พ่ายแพ้ต่อการล่อลวงทุกชนิด จงระวังคนที่จะเข้ามาทำให้เราหลงไปในทางบาป เราไม่ควรคลุกคลีอยู่กับคนพวกนี้ที่อาจทำให้เราตกต่ำหรือทำให้เราอ่อนแอในศรัทธา  นี่คือเหตุผลที่เราต้องรักษาความเข้มแข็งของเราเอาไว้

ในตอนจบ แซม​สัน​ก็​ร้อง​ทูล​พระ​ยาห์​เวห์​ว่า “ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์​องค์​เจ้า​นาย ขอ​ทรง​ระลึก​ถึง​ข้า​พระ​องค์ ขอ​ประ​ทาน​กำลัง​แก่​ข้า​พระ​องค์​ครั้ง​นี้​อีก​ครั้ง​เดียว เพื่อ​ข้า​พระ​องค์​จะ​ได้​แก้​แค้น​คน​ฟี​ลิส​เตีย​เพื่อ​ตา​สอง​ข้าง​ของ​ข้า​พระ​องค์”  แซม​สันมีชัยชนะเหนือศัตรูอีกครั้ง เขาได้ความแข็งแกร่งกลับคืนมาและเอาชนะศัตรูด้วยพลังที่พระเจ้ามอบให้ นี่จึงเป็นบทเรียนที่เขาได้เรียนรู้ระหว่างทาง

แล้วเราได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องของแซมสัน

-คุณได้เห็นถึงการครอบครองของพระเจ้าว่าพระองค์นั้นอยู่เหนือสถานการณ์ที่เลวร้าย

-คุณได้เรียนรู้ถึงผลร้ายที่ตามมาจากการไม่เชื่อฟังและการไม่รักษาบัญญัติของพระเจ้าจากชีวิตของแซมสัน

-จงตั้งใจที่จะรักษาชีวิตของเราให้บริสุทธิ์เพื่อพระเจ้า

-ฉลาดในการเลือกคบคน

ฉะนั้นจะตัดสินใจคบใครเป็นเพื่อนในยุคนี้ต้องระมัดระวัง เพราะคนหลอกลวงคอยหาโอกาสปอกลอกที่เราเรียกว่า พวกสิบแปดมงกุฎ มีเยอะ  บ้างก็มาในคราบผู้ดี แต่งตัวดี พูดจาไพเราะและ สุภาพ บริการดีจนน่าประหลาดใจทั้งที่รู้จักกันในเวลาสั้นๆ ทำไมถึงดีต่อเราปานนั้น เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ใครควรคบหรือไม่ควรคบเป็นเพื่อนสนิท  คำตอบคือ ให้ "เวลา" เป็นเครื่องพิสูจน์ดีที่สุด   เวลาจะทำให้เราเห็นสิ่งที่เขาทำเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ   เวลาจะทำให้เรารู้ว่าเขามีนิสัยแบบไหน จะขี้บ่น ชอบนินทาใส่ร้าย เห็นแก่ตัว หรือจะเป็นคนใจกว้าง เวลาจะช่วยทำให้เรารู้ว่าเขามีทัศนะชีวิตทางบวกหรือลบ สิ่งสำคัญคือคนที่เข้ามาชักจูงให้เราทำอะไรที่เสี่ยงต่อการสูญเสียความเชื่อต่อพระเจ้า เข้ามาทำให้เราเกิดความโลภและหลงไปในทางบาป สิ่งเหล่านี้เราต้องระวังเป็นพิเศษ

นอกจากเราจะต้องระวังการคบเพื่อนแล้ว ตัวเราเองจะต้องปฏิบัติตนเป็นเพื่อนที่ดี มีความจริงใจ ให้กำลังใจ ทำให้เพื่อนที่เคยมีนิสัยไม่ดีกลับกลายเป็นคนนิสัยดี คริสเตียนควรเป็น แบบอย่างของการเป็นเพื่อนที่ดี  ให้เราดำเนินชีวิตด้วยความรัก จริงใจ ซื่อสัตย์ ยืนหยัดในความจริงและถูกต้อง จนใครๆที่เข้ามาคบหาต้องพูดถึงเราว่าเราเป็นเพื่อนต่างศาสนาที่น่าคบค้าสมาคมด้วยคนหนึ่ง จงแสดงความรักของพระเจ้าผ่านทางการดำเนินชีวิตของเรา

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกไม่อยากยอมแพ้ต่อการล่อลวงใดๆ ในโลกนี้อีก ลูกเชื่อว่ามีความเข้มแข็งเดียวที่จะสามารถเอาชนะบาปได้นั่นก็พลังความเข้มแข็งที่มาจากพระองค์  โปรดช่วยให้ลูกฉลาดในการเลือกคบคน ขอพระองค์ทรงปกป้องลูกจากคนที่ต้องการเข้ามาทำให้ความเชื่อของลูกตกต่ำลง วันนี้ลูกจึงมาขอพึ่งพาพระองค์ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

wonderfulwordproject

romyenchurch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...