วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2564

การซ่อมความสัมพันธ์ที่พังก็เป็นเหมือนกับการซ่อมรั้วที่พัง

 


การซ่อมความสัมพันธ์ที่พังก็เป็นเหมือนกับการซ่อมรั้วที่พัง

“หากพี่น้องของท่านคนหนึ่งทำผิดต่อท่าน จงไปหาและชี้ความผิดต่อเขาสองต่อสองเท่านั้น ถ้าเขาฟังท่าน ท่านจะได้พี่น้องคืนมา

มัทธิว 18:15

คุณเคยเห็นคนซ่อมรั้วบ้านที่พังบ้างไหม? บางทีไม้บางชิ้นอาจหลุดหายหรือพังไปเราเลยต้องเปลี่ยนใหม่ เจ้าของเองก็จะต้องเตรียมค้อนกับตะปูไปให้พร้อมเพื่อจะได้เริ่มทำการซ่อมแซมในส่วนที่พังเพื่อให้รั้วกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

บางครั้งการซ่อมความสัมพันธ์ที่พังก็เป็นเหมือนกับการซ่อมรั้วที่พัง มันต้องใช้เวลาในการทำงาน ลองนึกภาพถึงสิ่งนี้: เพื่อนของคุณได้ทำบางสิ่งที่ทำร้ายความรู้สึกของคุณมากๆ บางทีเขาอาจจะพูดเรื่องโกหก/นินทาเกี่ยวกับคุณ และพอคุณจับได้ เขาก็ไม่ยอมรับมัน คุณจะทำอย่างไรกับเพื่อนคนนี้ดี?

มันง่ายที่เราจะเลือกยุติความสัมพันธ์นั้นลง หรือพยายามเอาคืนคนที่ทำร้ายคุณด้วยวิธีร้าย ๆไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง   แต่พระคัมภีร์วันนี้ต้องการสอนเราว่าเมื่อเราถูกคนอื่นทำร้าย เราต้องไปหาคนนั้น ไม่ใช่ไปหาคนอื่นๆ แต่ให้เราตรงไปที่คนที่ทำร้ายเราและพูดถึงเรื่องที่มันเกิดขึ้น คุณจะต้องไม่ไปซุบซิบกับเพื่อนคนอื่น ๆ ถึงเรื่องของเขา เพราะมันจะบานปลายและกลายเป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้าหากคุณเชื่อฟังพระวจนะของพระเจ้าในวันนี้ คุณแค่ต้องเข้าไปหาคนที่ทำร้ายคุณแล้วพูดตรงๆกับเขาว่า "นี่เธอ เรามาคุยกันหน่อยดีไหม" และถ้าพวกเขาฟังคุณ คุณอาจจะได้เพื่อนและมิตรภาพกลับคืนมา! ในทางกลับกันถ้าคุณเลือกที่จะไปหาเพื่อนคนอื่นๆแล้วเริ่มนินทาเม้ามอยถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะยิ่งแย่ลงไปอีกแน่นอน

พระเจ้าทรงสอนว่าเราต้องให้อภัยผู้อื่นก่อนทั้งนี้ก็เพื่อเราจะได้รับการยกโทษบาปของเรา และได้รับพระพรที่เปี่ยมไปด้วยสันติสุขและความปีติยินดีด้วย  

ฟังดูง่าย แต่อาจทำได้ยาก เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่คิดว่า ฉันให้อภัยก็ได้นะ แต่ในใจลึกๆก็ยังมีเคืองๆอยู่บ้าง ยังคงหวาดระแวงอีกฝ่าย ยังคงไม่เชื่อความจริงใจของอีกฝ่าย แต่นี่คือบาป เพราะเมื่อมีการคืนดีและอ้างถึงการกลับใจ แต่ละฝ่ายก็ควรให้อภัยแล้วลืมสิ่งที่ผ่านไป จงปล่อยให้อดีตเป็นบทเรียน อย่ากลับไปทำซ้ำอีก เราควรเริ่มต้นใหม่ เราควรให้โอกาสกันและกันได้ปรับปรุงแก้ไข เพื่อเป็นการซ่อมรั้วที่มีช่องโหว่  และกลับมาปรองดองกันเหมือนเดิม

ดังนั้นจงเลือกที่จะกล้าหาญในการให้อภัยและการคืนดีเถิด! จงไปหาคนที่ทำร้ายความรู้สึกคุณโดยตรง และเปิดใจคุยกับเขา ใช้หัวใจ ใช้ความจริงใจพูดคุยกัน แล้วหลังจากนั้นให้คุณเฝ้าดูว่าพระเจ้าจะทรงซ่อมรั้วแห่งมิตรภาพเหล่านั้นอย่างไร!

เราควรปล่อยการตัดสินไว้กับพระเจ้า เพื่อให้อยู่ในความถูกต้องเราต้องให้อภัย ก่อน โดยโม่ต้องคำนึงว่าคู่กรณีของเราจะกลับใจหรือไม่ หรือการเปลี่ยนแปลงของเขาจะจริงใจหรือไม่ หรือเขาจะมาขออภัยเราหรือไม่ เราต้องให้อภัยก่อนเราจึงจะไค้รับการอภัย จงปล่อยการตัดสินไว้กับพระเจ้าของเรา เพราะถ้าเรามีเมตตาต่อผู้ทำให้เราเจ็บ พระองค์จะ ทรงเมตตาเราในความผิดพลาดของเราด้วยเช่นกัน

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ลูกขอขอบพระคุณที่ทรงเตือนให้ลูกเปิดใจคุยกันกับคนที่ทำให้ลูกเจ็บโดยตรง และทรงห้ามลูกพูดเรื่องของเขากับคนอื่นๆ! โปรดช่วยให้ลูกเลือกแนวทางของพระองค์ในทุกกรณี ขอพระองค์ทรงอวยพรลูกเพื่อลูกจะได้มีวิญญาณที่แท้จริงของการกลับใจ และการให้อภัยอยู่ในใจของลูกตลอดเวลา ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...