วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2565

นมัสการพระเจ้าเท่านั้น

 


นมัสการพระเจ้าเท่านั้น

เมื่อประชาชนเห็นโมเสสล่าช้าอยู่ ไม่ลงมาจากภูเขา จึงพากันมาหาอาโรน กล่าวว่า “จงลุกขึ้นสร้างพระให้เรา ซึ่งจะนำหน้าเรา เพราะว่าโมเสสคนนี้ที่ได้นำเราออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ เราไม่ทราบว่าเขาเป็นอะไรไปแล้ว”

อพยพ 32:1

มีเรื่องราวที่น่าสนใจในพันธสัญญาเดิมเกี่ยวกับกลุ่มคน (ชาวอิสราเอล) ที่หันหลังให้กับพระเจ้า โอ้ พวกเขาเชื่อในพระองค์เพียงชั่วขณะหนึ่ง จากนั้นพวกเขาก็เปลี่ยนใจและหันไปบูชาลูกวัวทองคำ! คุณเชื่อไหมละว่าพวกเขาทำแบบนั้นจริงๆ  ทำไมพวกเขาถึงหลงไปบูชาสิ่งที่ดูโง่เขลาเช่นนั้นได้นะ?

อาจฟังดูไร้สาระสำหรับเรา แต่ทุกวันนี้ บางครั้งเราใช้เวลามากเกินไปกับการเล่นเกม ดูทีวี   ดูซีรี่ ดูละคร เล่นมือถือ ช้อปปิ้งออนไลน์ และสิ่งอื่น ๆ อาจรวมถึงการกินมากไป การนอนมากไป การทำงานมากไป การปล่อยให้ใจของเราจดจ่ออยู่กับสิ่งหนึ่งสิ่งใดมากเกินไป มันมักจะขโมยเวลาของเราไปโดยไม่รู้ตัว มันอาจไม่เหมือนกับการบูชาลูกวัวทองคำ(ในพระคัมภีร์)  แต่ถ้าเราไม่ระแวดระวังใจ เราก็จะพบว่าตัวเองกำลังหลงให้ความสนใจกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่มากกว่าการจดจ่ออยู่กับพระเจ้าแบบไม่รู้ตัวก็ได้

การถือผิดๆ จากความเชื่อ    คือ การเชื่อว่ามีบุคคลหรือสรรพสิ่ง สรรพสัตว์บางอย่างมีฤทธิ์อำนาจเสมอเหมือนพระเจ้า เช่น เชื่อในหมอดู เชื่อเรื่องบุญกรรมวาสนา เชื่อเครื่องรางของขลัง เชื่อฝัน รวมไปถึงดูฤกษ์ดูยาม และเรื่องราวทำนองคาถาอาคมต่างๆ   

ข้อคิด ถ้าหากเรามีความเชื่อ และความไว้วางใจในพระเจ้าอย่างแท้จริงแล้ว เราย่อมมั่นใจว่าทุกอย่างนั้นอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ เป็นพระประสงค์ของพระองค์ทั้งสิ้น    ย่อมไม่มีฤทธิ์อำนาจใดๆ จะยิ่งใหญ่เท่าพระฤทธานุภาพของพระองค์ ถ้าเราเชื่อและมั่นใจในพระเจ้า ว่าพระองค์ทรงสร้างเรามาทรงเลี้ยงดูและค้ำชูเราอยู่ตลอด    ทุกสิ่งทุกอย่างมาจากพระองค์และเป็นของพระองค์แล้วมันจะผิดอะไร ถ้าพระองค์จะทรงให้เราเป็นอย่างนี้เป็นอย่างนั้น มีสุขอย่างนี้มีทุกข์อย่างนั้น... ทำไมจะต้องคิดว่าผู้อื่น สิ่งอื่นสำคัญและช่วยเราได้ดีกว่าพระองค์

ลองสำรวจดูตัวเองสิว่า ลูกวัวทองคำของคุณสำหรับวันนี้คืออะไร?  มีสิ่งไหนบ้างที่คุณให้ความสำคัญกับมันมากเกินไป? เสื้อผ้าของคุณ? เงินของคุณ? คอมพิวเตอร์ของคุณ? รายการโทรทัศน์ของคุณ? มิตรภาพของคุณ?  มือถือของคุณ? กระเป๋าของคุณ?ทรัพย์สมบัติของคุณ? รถของคุณ? หน้าที่การงานของคุณ? รูปเคารพอื่นๆ? วันนี้ต้องให้แน่ใจว่า คุณกำลังบูชาพระเจ้า ไม่ใช่ "สิ่งของ"ของโลกนี้

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกขอขอบพระคุณสำหรับการเตือนว่าสิ่งของของลูกไม่ควรมีความสำคัญเท่ากับพระองค์! ขอให้ชีวิตของลูกนับจากนี้ไม่มีลูกวัวทองคำหลงเหลืออีกต่อไป! ขอให้หัวใจของลูกนมัสการแต่พระองค์ผู้เดียว! ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

Kamsonbkk


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...