วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2565

กำหนดเป้าหมายของเราตามพระคำของพระเจ้า

 


กำหนดเป้าหมาย

ในพวกท่านมีใครบ้างเมื่อปรารถนาจะสร้างตึก จะไม่นั่งลงคิดราคาดูเสียก่อนว่า จะมีพอที่จะสร้างให้สำเร็จได้หรือไม่?

ลูกา 14:28

คุณเป็นคนที่มีเป้าหมายของชีวิตหรือไม่? คุณเคยวางแผนวันเวลาของคุณหรือทำรายการจัดลำดับความสำคัญบ้างหรือไม่? หากไม่เป็นเช่นนั้น คุณอาจต้องลองทำดูบ้างแล้ว เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดเป้าหมายของชีวิต แม้แต่การฝึกกำหนดเป้าหมายในเรื่องเล็กๆ ของชีวิตก็สามารถช่วยคุณได้เรียนรู้ที่จะทำให้ทุกอย่างสำเร็จตามเป้าหมายได้! การกำหนดเป้าหมายของความสำเร็จ หรือการกำหนดข้อตั้งใจเอาไว้ก่อนลงมือทำเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำให้ชีวิตของคุณก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางที่มีความสุข

การสิ้นสุดของหนึ่งปีที่เพิ่งผ่านไปและการเริ่มต้นใหม่ของปีถัดมา มีอะไรที่ทำให้คุณผิดหวังหรือผิดคาดบ้างหรือไม่? ปีที่แล้วเป้าหมายที่คุณคาดหวังไว้สำเร็จลุล่วงดีหรือเปล่า? สิ่งต่าง ๆ เป็นไปตามที่คุณวางแผนไว้หรือไม่หรือว่ามันกลับหัวกลับหางไปหมดหรือทุกสิ่งกลับตาลปัตรจากที่คาดไว้?

บางทีการตั้งเป้าหมายอาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับคุณ และคุณอาจต้องการความช่วยเหลือบ้างเล็กน้อย หรือบางที คุณเองก็ยังลังเลที่จะตั้งเป้าหมายไว้ตั้งแต่แรกเพราะคุณกลัวความล้มเหลวทุกประเภทที่อาจจะเกิดขึ้นได้

5 วิธีในการช่วยคุณตั้งเป้าหมาย

1. ก่อนที่คุณจะพยายามตั้งเป้าหมาย จงใช้เวลาอธิษฐาน

ประการแรก หากคุณมีบางด้านของชีวิตที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง (ไม่แน่นะพระเจ้าอาจทรงสะกิดคุณอยู่แล้วก็ได้) และเป้าหมายที่ดีที่สุดคือเป้าหมายที่พระบิดาทรงประสงค์ให้เราทำ และเพื่อให้สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระองค์ เราจำเป็นต้องมีการค้นหาจิตวิญญาณและใช้เวลาในการอธิษฐาน หากคุณมีแนวคิดบางอย่างเกี่ยวกับเป้าหมายที่คุณได้ตั้งไว้แล้ว ให้ขอการยืนยันจากพระองค์!

2. สนับสนุนเป้าหมายของคุณด้วยการท่องจำพระคัมภีร์

บ่อยครั้งพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเตือนเราในช่วงเวลาสำคัญๆ ผ่านข้อพระคัมภีร์ที่เราได้ท่องจำ เช่น เมื่อเราถูกทดลอง เมื่อเราดิ้นรนที่จะวางใจ หรือเมื่อเราหลีกเลี่ยงการเชื่อฟัง การท่องจำข้อพระคัมภีร์จะช่วยเสริมกำลังใจ และหนุนใจให้เรามีความเพียรพยายามต่อไป

3. คาดหวังและเตรียมพร้อมสำหรับการต่อต้าน

ทันทีที่เราตั้งเป้าที่จะทำการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในชีวิตของเรา ซาตานจะเข้ามาทดลองเราอย่างแน่นอน ความคิดสงสัยอาจเกิดขึ้นได้ง่ายหากเราล้มเหลวในการเตรียมตัวสำหรับการทำสงครามฝ่ายวิญญาณ

แม้แต่เพื่อนหรือครอบครัวก็อาจทำให้เราท้อถอยโดยไม่ตั้งใจเพราะพวกเขาอาจไม่เข้าใจเป้าหมายของเรา หรือบางทีพวกเขาก็แค่ไม่เห็นด้วย! ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด หากเราคาดหวังและเตรียมพร้อมในการรับมือกับคลื่นของการต่อต้านเอาไว้ก่อนมันจะช่วยให้เราไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ  

4. เริ่มต้นด้วยก้าวเล็กๆ

การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังพยายามเลิกนิสัยที่ไม่ดีบางอย่างไปตลอดชีวิต! แม้คุณคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆเองไม่น่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่นัก คุณอาจกำลังเข้าใจผิด เพราะว่าการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่าอาจต้องใช้เวลา 30-40 วันหรือนานกว่านั้น การปรับเปลี่ยนนิสัยของคนจึงไม่อาจทำกันได้เพียงแค่ในวันสองวัน

5. หลุดพ้นจากความสมบูรณ์แบบด้วยการโอบรับพระคุณ

บางคนไม่ชอบกระบวนการกำหนดเป้าหมาย (และกลัวที่จะเจาะจงเกินไป) เพราะกลัวที่จะล้มเหลว หลายคนเกลียดความล้มเหลว! และวิธีเดียวที่จะช่วยให้หลุดพ้นจากพันธนาการของลัทธินิยมความสมบูรณ์แบบคือการมองตัวเองว่าเป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการ “ด้วยความมั่นใจในสิ่งนี้ พระองค์ผู้ทรงเริ่มต้นการดีในตัวคุณ พระองค์จะทรงดำเนินให้สำเร็จลุล่วงไปจนวันของพระเยซูคริสต์” (ฟป. 1:6)

ก่อนที่เราจะตั้งเป้าหมายใด  เราต้องตรวจสอบหัวใจและแรงจูงใจของเราเพื่อให้แน่ใจว่าเรากำลังแสวงหาที่จะถวายเกียรติแด่พระเจ้าหากเป้าหมายและแรงจูงใจของเราไม่สอดคล้องกับหลักการนี้ เราต้องค้นหาและอธิษฐานอย่างจริงจังเพื่อให้เป้าหมายของเรานั้นสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า การตั้งเป้าหมาย ไม่ว่าในมุมมองของมนุษย์จะสูงส่งและควรค่าแก่การสรรเสริญเพียงใด ก็อาจดูไร้ค่าที่สุด หรือแม้แต่เป็นบาปในสายพระเนตรของพระเจ้าได้

ประเด็นคือ พระเจ้าจะทรงแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการทำงานเพื่อนำไปสู่จุดหมาย ทีละขั้นๆ ใช่แล้ว มันจะไม่เกิดขึ้นในวันเดียว แต่คุณต้องใช้ความอดทนในการทำงานเพื่อไปสู่เป้าหมาย และถ้าคุณไม่ยอมแพ้ คุณจะผ่านมันได้ไปทีละขั้น และแน่นอน คุณจะได้เรียนรู้บทเรียนที่น่าทึ่งอื่นๆอีกมากมาย!

ข้อไตร่ตรอง

คุณตรวจสอบเป้าหมายบ่อยแค่ไหนเพื่อดูว่าแรงจูงใจของคุณมาจากพระเจ้าหรือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแสวงหาความรุ่งโรจน์ของตัวคุณเองเท่านั้น?

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกขอขอบคุณที่ทรงมอบเป้าหมายให้กับลูก! ลูกต้องการทำสิ่งที่ดีเพื่อถวายแด่พระองค์! โปรดช่วยให้ลูกคิดออกว่าลูกต้องทำอย่างไรบ้าง จากนั้นโปรดมอบสติปัญญาเพื่อลูกจะได้มีกลยุทธ์ในการทำเป้าหมายให้สำเร็จวันต่อวัน! ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

Beingconfidentofthis

Knsfinancia


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...