วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2565

บุตรที่หายไป

 


บุตรที่สุรุ่ยสุร่าย

แล้วเขาก็ลุกขึ้นไปหาบิดา แต่เมื่อเขายังอยู่แต่ไกล บิดาก็เห็นเขาและมีใจสงสาร จึงวิ่งออกไปกอดคอและจูบแก้มของเขา

ลูกา 15:20

พระเยซูเล่าเรื่องที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับพี่น้องสองคน น้องชายคนเล็กตัดสินใจที่ออกจากบ้านพ่อและขอไปใช้ชีวิตด้วยตัวเอง เขาพูดว่า "นี่ พ่อช่วยเอามรดกส่วนของฉันมาให้ฉันด้วย ฉันจะไปใช้ชีวิตด้วยตนเองสักพัก" พ่อจึงให้มรดกในส่วนของเขาไป ( เงินจำนวนมาก). น้องชายออกไปใช้ชีวิตแบบสุรุ่ยสุร่ายเขาเผาผลาญเงินหมด! เขาใช้มันไปกับของฟุ่มเฟือยและลงเอยด้วยการต้องมาขออาศัยอยู่ในเล้าหมูและเขาถึงกับคิดอยากจะเอาอาหารหมูมากินเพื่อประทังชีวิต   

ตลอดเวลาที่พี่ชายคนโตอยู่บ้านเขาทำงานให้พ่ออย่างดีตามที่ลูกสมควรทำ แต่สุดท้ายพ่อกลับยอมรับน้องชายผู้ซึ่งลับมาบ้านแล้วพูดว่า "พ่อ ลูกทำมันพัง! ลูกขอโทษพ่อนะครับ ได้โปรดให้ลูกกลับมาอยู่บ้านด้วยเถอะนะ พ่อไม่ต้องต้อนรับฉันในฐานะลูกก็ได้ ฉันยินดีขอเป็นแค่คนรับใช้" ในครัวเรือนของพ่อก็พอ” แต่พ่อกลับอ้าแขนต้อนรับเขาและถึงกับจัดงานเลี้ยงต้อนรับให้กับลูกน้อยผู้หลงผิด (ผู้ล่วงละเมิดพระคุณ) กลับคืนสู่ครอบครัวอีกครั้ง!

อะไรคือใจความหลักของเรื่องบุตรสุรุ่ยสุร่าย?

ใจความหลักของบุตรสุรุ่ยสุร่ายคือไม่ว่าเราจะพลัดหลงจากพระบิดาบนสวรรค์มากเพียงใดหรือเปลืองของประทานที่พระองค์ประทานให้อย่างสิ้นเปลืองมากเพียงใด พระองค์ทรงยินดีเสมอเมื่อเราหันกลับมาหาพระองค์ ความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของพระองค์กำลังรอให้เรากลับบ้าน โดยพระองค์จะทรงอ้าแขนต้อนรับเราอยู่เสมอ

บางครั้งเราก็เป็นเหมือนบุตรสุรุ่ยสุร่าย

บุตรสุรุ่ยสุร่าย หรือบุตรผู้หลงไป เป็นผู้ล่วงละเมิดพระคุณ พระคุณมักถูกกำหนดให้เป็นความโปรดปรานที่เราไม่สมควรได้รับ แต่เพราะเรามีพระบิดาที่เปี่ยมด้วยความรัก มีบ้านที่ดี มีการจัดเตรียม อนาคต และมรดก กี่ครั้งแล้วที่เรายอมแลกมันทั้งหมดเพื่อความสุขทางโลก เราจึงเป็นเหมือนบุตรสุรุ่ยสุร่ายคนนั้น กี่ครั้งแล้วที่เรายอมพลัดพรากจากพระเจ้า เพราะเราอยากทำทุกสิ่งตามใจที่เราอยากจะทำ กี่ครั้งแล้วที่เราใช้ชีวิตออกห่างจากพระบิดา เพราะหลงคิดไปว่าเรารู้ดีกว่า เราเปลืองพระคุณของพระเจ้าจนยอมแลกกับสมบัติล้ำค่าไป แต่พอมาถึงจุดๆหนึ่ง  เราก็ตระหนักได้ว่าเราไม่ควร อยู่อย่างหมู คนบาป พวกกบฏ ขัดสน ขัดสน หิวโหย สกปรก และว่างเปล่า เราจึงอยากวิ่งกลับเข้าไปในอ้อมแขนของพระคุณ เรารู้ว่าเราจะรอด เพราะเราจะได้รับความรอดโดยพระคุณ แม้เราจะไม่สมควรได้รับมันก็ตาม

คุณดีใจบ้างไหมที่รู้ว่าพระบิดาบนสวรรค์ยินดีต้อนรับคุณกลับบ้านเสมอ

 คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก บางครั้งลูกก็ยุ่งวุ่นวายสาละวนอยู่กับการทำมาหากิน หลงระเริงไปกับสิ่งยั่วยวนใจมากมาย! ลูกเองก็เป็นเหมือนลูกชายผู้สุรุ่ยสุร่าย ลูกรู้สึกขอบคุณมากที่พระองค์พาลูกกลับมาและยกโทษให้ลูกเสมอ! ขอบพระคุณที่ทรงเป็นพระบิดาที่ใจดีที่สุดตลอดกาล ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...