วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2565

ใครคือเพื่อนบ้านของฉัน

 




ใครคือเพื่อนบ้านของฉัน

37พระเยซูทรงตอบเขาว่า “ ‘จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าของท่านด้วยสุดใจของท่านด้วยสุดจิตของท่าน’ และด้วยสุดความคิดของท่าน 38นั่นแหละเป็นพระบัญญัติข้อสำคัญอันดับแรก 39ข้อที่สองก็เหมือนกัน คือ ‘จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง’

มัทธิว 22:37-39

พิจารณาข้อพระคัมภีร์ของวันนี้อย่างใกล้ชิด มันน่าสนใจมากใช่มั้ย? คุณอาจอ่านข้อความนี้แล้วพูดว่า "ฉันรักพระเจ้า แต่ฉันก็ยังไม่รู้ส่วนของ "เพื่อนบ้าน" เลย แล้วใครคือเพื่อนบ้านของฉันล่ะ? คนสูงอายุที่อาศัยอยู่ข้างๆ นี่ใช่ไหม หรือเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ กับพ่อแม่ของเธอที่อาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนนี้หรือเปล่านะ?

ใครคือเพื่อนบ้านของเราในพระคัมภีร์?

พระคริสต์ทรงสอนว่าเพื่อนบ้านของเราไม่ใช่แค่คนที่เหมือนเรามากที่สุด แต่เป็นคนที่แตกต่างจากเรามากที่สุดด้วย เพื่อนบ้านของเราคือคนที่วงสังคมของเราปฏิเสธเขา และเพื่อที่จะรักพวกเขา เราจึงต้องสร้างที่ว่างสำหรับพวกเขาในชีวิตของเรา เราต้องใกล้ชิดกับพวกเขาทั้งทางร่างกายและจิตใจ

เรารักเพื่อนบ้านของเรา รวมทั้งเพื่อนบ้านที่ดูเหมือนเป็นศัตรูกับเรา เมื่อเราปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยหัวใจที่รักพระเจ้าก่อน เราก็ได้รักเพื่อนบ้านของเราด้วยความรักที่พระเจ้ามีต่อเราอย่างล้นเหลือและนั่นยังเป็นการแสดงความรักต่อพระเจ้า

เมื่อพระเจ้าตรัสว่าเรารักเพื่อนบ้าน พระองค์ไม่ได้ตรัสถึงแค่คนที่อาศัยอยู่ข้างเราเท่านั้น พระองค์กำลังพูดถึงคนทุกคนที่เราเจอที่โรงเรียน- ที่ทำงาน-ที่ออกกำลังกาย -ที่ตลาด-ร้านอาหาร-สนามเด็กเล่น และอื่นๆ เพื่อนบ้านของเราคือคนที่เราต้องพบเจอในแต่ละวันของชีวิต

สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่ารักแท้คืออะไร เรารักผู้คนด้วยการแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาอย่างแท้จริง การรักผู้อื่นไม่ได้หมายถึงการเห็นด้วยกับทุกสิ่งที่พวกเขาพูดหรือทำ การรักเพื่อนบ้านหมายถึงการเอาใจใส่ต่อความต้องการของพวกเขา ทั้งทางร่างกายและทางวิญญาณ เรารักผู้อื่นเมื่อเรามีความเห็นอกเห็นใจต่อพวกเขาและช่วยตอบสนองความต้องการของพวกเขาเช่นเดียวกับชาวสะมาเรียในอุปมาของพระเยซูในอุปมาของพระเยซู เรารักผู้อื่นได้ดีที่สุดเมื่อเราแบ่งปันความจริงของพระเจ้ากับพวกเขา พระเยซูเท่านั้นที่สามารถช่วยได้ (ยอห์น 14:6; 4:12) และพระองค์เท่านั้นที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของผู้คนได้

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกเข้าใจแล้ว! เพื่อนบ้านของลูกไม่ใช่แค่คนที่อยู่บ้านฝั่งตรงข้ามเท่านั้น ไม่ใช่แค่เพื่อนข้างบ้านเท่านั้น  แต่เขาคือเพื่อนมนุษย์ทุกคนที่อยู่รอบตัวลูก! คนที่ลูกพบเจอพวกเขาทุกวันในชีวิต! ขอให้ลูกมองเห็นคนอื่นราวกับว่ามองผ่านสายตาของพระองค์ ตัดสินคนให้น้อยลง และรักคนอื่นให้มากขึ้น โปรดให้ลูกมองเห็นพวกเขาเหมือนที่ตัวลูกเองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่เราทุกคนต่างก็เป็นชิ้นงานที่กำลังถูกดำเนินการอยู่ และจะแล้วเสร็จได้ในเวลาที่เหมาะสมด้วยมือของพระองค์  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

Gotquestions


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...