วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2565

อย่าใช้เวลาตกแต่งภายนอกเยอะจนไม่มีเวลาตกแต่งภายในใจ

 


อย่าใช้เวลาตกแต่งภายนอกเยอะจนไม่มีเวลาตกแต่งภายในใจ

ทุกเช้าเคยคิดบ้างไหมว่าเราได้ใช้เวลากี่นาทีชั่วโมงในการสำรวจรูปลักณ์ภายนอกของเราว่าดูดี ดูงาม ดูพร้อมที่จะออกจากบ้านแล้วหรือยัง

มันจะเป็นไปได้ไหมถ้าหากเราใช้เวลาเท่ากันเพื่อสำรวจดูจิตใจของเราและใช้เวลากับพระเจ้าก่อนเริ่มวันใหม่ด้วย 

จะมีกี่คนที่ยอมใช้เวลาเกือบชั่วโมงในการแต่งรูปลักษณ์ภายนอกของตนให้ดูดี แต่กลับไม่เคยมีเวลาแม้เพียงสักสองนาทีเพื่อทำให้แน่ใจว่าพวกเขามีหัวใจที่ถูกต้องก่อนออกจากบ้าน

ฉันอยากจะบอกกับคุณๆว่า ถ้าเราได้ใช้เวลากับพระเจ้าทุกเช้า ก่อนที่เราจะไปเริ่มทำอย่างอื่น มันเป็นการบริหารเวลาที่ฉลาดมากที่สุด และดีที่สุด ที่ใครคนหนึ่งจะทำได้

คุยกับพระองค์ นั่งเงียบต่อหน้าพระพักษ์พระองค์ บอกพระองค์ว่าคุณต้องการหรืออยากได้อะไร ใช้เวลาศึกษาพระคัมภีร์ ดูซีดีคำเทศนาที่ดีๆ เพื่อกระตุ้นตัวเองเพื่อเป็นการทบทวนสิ่งที่พระเจ้าต้องการให้คุณทำ

เราทุกคนมีเวลายี่สิบสี่ชั่วโมงเท่ากัน หลายคนอาจพูดว่าฉันต้องทำงานสองกะ ฉันไม่มีเวลาแม้แต่จะให้ความสุขกับตนเอง จริงๆแล้ว เราสามารถจัดสรรเวลาให้กับพระเจ้าได้เสมอ อยู่ที่คุณเลือกจะทำมันหรือไม่? อย่ามัวกังวลว่า "จะต้องทำงานเพื่อความอยู่รอดแล้วอาศัยแต่แรงกายแรงใจของตนเองจนลืมพึ่งพาพระเจ้า"  ให้คุณใจเย็นๆ นิ่งไว้ ไม่ต้องไปฉุนเฉียว เมื่อบางอย่างไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ ให้คุณฝึกผ่อนคลายบ้าง ฝึกผ่อนคลายจากภายใน สงบให้เป็น

คุณอาจจะนั่งบนเก้าอี้ แล้วถอนหายใจเข้าลึก ๆ   ทำให้ตนเองผ่อนคลาย ฝึกที่จะอยู่อย่างสงบนิ่ง เพราะสิ่งนี้ทำลายความชั่วร้ายได้  มารมันไม่รู้จะทำอย่างไรกับคุณดี ถ้าคุณสงบนิ่งอยู่ได้ แม้จะต้องเจอพายุชีวิตก็ตาม

4โอกาสที่จะทำให้คุณอาารมณ์เสีย

โอกาสแรก คือเวลาที่แผนการของเราไม่สำเร็จ จอมวางแผนทั้งหลายจงระวังให้ดี เพราะไม่ใช่ทุกอย่างจะเป็นไปตามที่คุณวางแผนไว้เสมอ ฉันมองว่าการวางแผนนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่เราต้องทูลแผนการนั้นต่อพระเจ้าเสมอ มั่นใจว่ามันอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ และอาจจะอธิษฐานถึงเรื่องนั้นนทุกวันว่า พระเจ้าข้า ลูกมีแผนการมากมายที่อยากจะทำให้สำเร็จแต่ถ้ามันไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โปรดช่วยให้ลูกสงบนิ่งและไม่เสียอารมณ์ ให้ตั้งใจล่วงหน้าไว้เลยว่าคุณจะใจเย็นๆ ถ้ามันไม่เป็นไปตามที่คุณคิดไว้ บางทีมันอาจจะเกิดขึ้นบ่อยๆด้วย จงวางแผนแล้วมอบมันไว้กับพระเจ้า

สุภาษิต 16 ข้อ9 บอกว่า ใจของมนุษย์กะแผนงานทางของเขา

แต่พระยาห์เวห์ทรงนำย่างเท้าของเขา

โอกาสที่สอง คือ เมื่อคนอื่นทำไม่ถูกต้อง  คุณเคยหงุดหงิดไหม กับคนในครอบครัว คนรู้จัก  เขาทำในสิ่งที่ไม่ฉลาดเลย เขาอาจเลือกตัดสินใจแย่ๆ และไม่ยอมฟังคำแนะนำเราเลย แต่อย่าลืมว่าคนทุกคนต่างก็มีทางเลือกเป็นของตนเอง เมื่อถึงวัยของเขา เขาจะเลือกและลงมือทำ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็ต้องยอมรับกับผลที่จะตามมาจากสิ่งที่เลือก และผลของการตัดสินใจนั้นด้วย มันจึงไม่มีประโยชน์เลยที่เราจะไปรู้สึกกับการตัดสินใจแย่ๆของคนอื่นๆอยู่ตลอดเวลา

โอกาสที่สาม คือเวลาที่เราคอยคำขอบคุณหรือรอผลตอบแทน อาจมีบางเรื่องที่เราได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแต่กลับไม่มีผลลัพธ์ที่ถูกต้องตอบแทนกลับมาที่เรา ฉันว่ามันเป็นความเติบโตทางฝ่ายวิญญาณของคุณในการเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะไม่ได้ผลที่ถูกต้องกลับคืนมา เวลาที่คุณทำดีกับคนอื่น แม้ว่าเขาจะไม่ได้ทำดีตอบกลับมา คุณอาจจะคิดว่า "ฉันหว่านแต่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลเลยนะ ฉันอยากได้ผลเร็วกว่านี้ คุณอธิษฐานแต่พระเจ้ายังไม่ตอบ ฉันทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วแต่ทำไมไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย" ฉันอยากบอกว่าเราต้องอดทนรอคะ เราจะได้รับพระสัญญาของพระเจ้าแต่เราต้องเชื่อและอดทน ไม่ใช่แค่ความเชื่อ แต่ด้วยความเชื่อและความอดทนควบคู่กัน 

โอกาสที่สี่  เวลาที่เราเหนื่อย หรือสุขภาพไม่ดี ถ้าศัตรู(มาร)อยากจะจู่โจมเรา หนึ่งในนั้นคือช่วงเวลาที่เราเหนื่อยมากๆ มันจะหงุดหงิดง่าย ใช่ไหม? คุณคิดว่าเรามีสิทธิ์ที่จะทำไม่ดีกับคนอื่นๆเพียงเพราะเรากำลังรู้สึกแย่หรือ? บางครั้งมันเป็นเรื่องของมุมมองของเรา ศัตรูจะมองหาทุกๆโอกาสเล็กๆที่ประตูนั้นแง้มออก เพื่อทำให้คุณอารมณ์เสียได้

คำแนะนำสำหรับวันนี้ คือ ให้เราสงบสติอารมณ์ให้ดีเสียก่อน แล้วคุณจะมีกำลังใจขึ้น

ขอบคุณคำเทศนาจาก

จอยซ์ ไมเออร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...