วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565

ให้อภัยดีกว่าจมอยู่กับความขมขื่นใจ

 


ให้อภัยดีกว่าจมอยู่กับความขมขื่นใจ

พอรุ่งขึ้นยาโคบก็เห็นว่าเป็นเลอาห์ จึงกล่าวแก่ลาบันว่า “ทำไมลุงทำกับฉันเช่นนี้? ฉันรับใช้ลุงเพื่อได้ราเชลไม่ใช่หรือ? ทำไมลุงจึงล่อลวงฉันเล่า?”

ปฐมกาล 29:25

ลีอาห์ผู้น่าสงสาร! เธอจะมีชีวิตที่ยากลำบากเพียงใด คุณสามารถอ่านเรื่องราวของเธอได้ในพระธรรมปฐมกาลบทที่ 29 พ่อของเธอคิดไช้กลอุบายกับชายที่ชื่อยาโคบและใช้ลีอาห์เป็นส่วนหนึ่งของกลอุบายนั้น ยาโคบคิดว่าเขาจะได้แต่งงานกับราเชลน้องสาวของลีอาห์ แต่เขาต้องกลับมาแต่งงานกับลีอาห์

เมื่อไหร่ก็ตามที่สิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นกับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราถูกคนที่เรารักทำให้เจ็บปวด เราต้องเรียนรู้ที่จะให้อภัยเขา หากเราไม่เลือกให้อภัยเขาคนนั้นกับสิ่งที่เขาได้ทำ ความขมขื่นใจจะก่อตัวขึ้นในใจเราและ อีกไม่นานเราจะบ้าคลั่ง และใจร้ายกับทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต   และเราอาจจะมีค่าจ่ายที่แสนแพงกว่าคนที่ทำให้เราเจ็บเสียอีก

มีคนที่คุณรักเคยทำร้ายคุณหรือไม่?(ให้คุณผิดหวัง-เสียใจ) ถ้าเป็นเช่นนั้นอย่าจมอยู่กับความขมขื่นเลย จงแทนที่มันด้วยการให้อภัย. ยกโทษให้เขาโดยพูดว่า "พระเจ้าข้า ลูกไม่เข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงพูดและทำกับแบบนั้นกับลูกได้ แต่ลูกก็ขอเลือกที่จะให้อภัยอยู่ดี"  เห็นไหม!อย่างน้อยใจของคุณก็ไม่หนักอึ้งเหมือนตอนที่โกรธ เกลียด  คุณไม่รู้สึกดีขึ้นมาบ้างเหรอ?

เราแต่ละคนมีโอกาสที่จะรักศัตรูของเรา และเลือกที่จะให้อภัย การให้อภัยไม่ใช่การมองข้ามการกระทำผิด แต่เมื่อเราให้อภัย เราได้สำแดงพระคริสต์แก่โลกด้วย พระธรรม  เอเฟซัส 4:32 กล่าวว่า  “และท่านจงเมตตาต่อกัน มีใจเอ็นดูต่อกัน และอภัยโทษให้กัน เหมือนดังที่พระเจ้าได้ทรงโปรดอภัยโทษให้แก่ท่านในพระคริสต์นั้น”

พระเจ้าจะช่วยให้คุณทิ้งทุกความโกรธเกลียด ในขณะที่พระวิญญาณเสริมสร้างภายในคุณอยู่คนอื่นๆ จะได้มองเห็นพระผู้ช่วยให้รอดผ่านการดำเนินชีวิตของคุณ

เกิดอะไรขึ้นถ้าคนที่ฉันให้อภัยไม่เคยเปลี่ยนแปลง

การหวังให้คนอื่นเปลี่ยนการกระทำ พฤติกรรม หรือคำพูดของเขาหรือเธอไม่ใช่ประเด็นของการให้อภัย แต่การให้อภัยจะช่วยเปลี่ยนชีวิตคุณของตัวคุณเอง โดยนำความสงบสุข ความสุข การเยียวยาทางอารมณ์และจิตวิญญาณมาให้คุณ การให้อภัยสามารถทำลายพลังงานด้านลบออกไปจากชีวิตคุณ

ข้อคิด

ความเกลียดชังทำลายผู้ที่เกลียดชังยิ่งกว่าผู้ที่ถูกเกลียดชัง แม้ว่าความเกลียดชังนั้นจะสมควรเพียงใดก็ตาม และช่วงเวลาที่เราดูเหมือนพระเยซูมากที่สุดคือ เมื่อเราให้อภัยคนอื่นด้วยใจจริง

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา บางครั้งลูกก็ไม่เข้าใจว่าทำไมมนุษย์เราถึงชอบทำร้ายคนอื่นอยู่เรื่อยไป มันเป็นความรู้สึกที่แย่มากที่ต้องโดนคนที่เรารักและไว้ใจทำร้าย แต่ลูกขอเลือกที่จะให้อภัย ลูกจะไม่หันหลังกลับมองหรือจำมันอีก จากนี้ลูกจะไม่ใช้ชีวิตที่จมอยู่กับความขมขื่นอีกต่อไป ลูกจะใช้ชีวิตของลูกให้ดีขึ้นและมีความสุขให้มากที่สุด! ลูกขอขอบพระคุณพระองค์สำหรับเช้าวันใหม่ ลูกเชื่อเสมอว่าในวันใหม่ที่พระองค์มอบให้นั้นมีพระพรสดใหม่ซ่อนอยู่เสมอ ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

Thaiodb


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...