วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2565

พวกท่านก็ประเสริฐกว่านกกระจาบหลายตัว

 


ให้คุณค่าในคน ไม่ใช่สิ่งของ

เพราะฉะนั้นอย่ากลัวเลย พวกท่านก็ประเสริฐกว่านกกระจาบหลายตัว

มัทธิว 10:31

คุณเคยไปร้านขายเครื่องประดับเครื่องเงิน เครื่องทอง เพชรพลอยหรือไม่? ถ้าเคยคุณคงเคยเห็นสร้อยคอ แหวน และสร้อยข้อมือราคาแพงมาบ้างแล้ว รอบตัวเรา ผู้คนต่างก็ให้ความสำคัญกับ "สิ่งของ" ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถยนต์ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า มือถือ เครื่องประดับ และอื่นๆ คุณอาจคิดว่า ตัวฉันเองไม่ได้มีเงินมากมายขนาดนั้น ฉันก็เลยไม่ได้เป็นเจ้าของอะไรมากมายนัก มันก็ไม่น่าเป็นปัญหาสำหรับฉันนะ คุณคิดอย่างนั้นจริงหรือ? แต่คุณก็มีเสื้อผ้า มีรองเท้า มีของเล่น มีของรักของหวง และของอื่นๆ ไม่ใช่หรือ?  แต่ไม่เป็นไรนะ ไม่ว่าคุณจะมีมาก หรือมีน้อย ขอเพียงให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้เห็นคุณค่าของสิ่งของเหล่านั้นมากกว่าคุณค่าของคนในชีวิตของคุณก็พอ!

ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อของสักอย่างที่พิเศษจริงๆ คุณเก็บออมเงินวันแล้ววันเล่าจนกว่าคุณจะมีเงินพอที่จะซื้อของสิ่งนั้นมา คุณเฝ้าฝันถึงมันไปเรื่อย ๆ ว่าวันหนึ่งคุณจะได้เป็นเจ้าของมัน  และแล้วในที่สุดวันนั้นก็มาถึง  คุณซื้อมันได้แล้ว คุณมีมันอยู่ในครอบครองแล้ว! เย้ๆๆ! ของชิ้นนี้ มันหมายถึงโลกทั้งใบสำหรับคุณเลยนะ  แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ..คุณมัวแต่คิดถึงของชิ้นนั้น คุณยกชูมันให้สำคัญกว่าสิ่งอื่นใด จนลืมเพื่อนๆ พ่อแม่ พี่น้อง และคนอื่นๆ คุณได้ทำให้ของชิ้นนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณไปแล้ว

นี่อาจดูเหมือนเป็นตัวอย่างที่งี่เง่า แต่คนเรามักทำสิ่งนี้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจงระแวดระวังใจของเรา และจำไว้ว่าพระเจ้าต้องการให้เราเห็นคุณค่าในผู้คน ไม่ใช่ในสิ่งของที่เรามีอยู่ หรือสิ่งของที่เขามีอยู่

ความรักและความไว้วางใจในพระเจ้า ทำให้ชีวิตมีความหมายมากกว่าการได้ครอบครองทุกสิ่งบนโลกนี้ ถ้าหากเรามีพระเจ้าอยู่ในชีวิตของเราแล้วเราก็ไม่ต้องการสิ่งใดอีก เพราะเราเชื่อมั่นว่าการร่ำรวยในพระเจ้าดีกว่าร่ำรวยในข้าวของ

และที่สำคัญ พระเจ้าทรงเป็นความรัก เราในฐานะลูกของพระองค์เราก็ต้องดำเนินชีวิตด้วยความรัก อย่าเห็นเงินทองหรือสิ่งของใดๆมีค่ามากกว่าชีวิตของคน จงให้คุณค่าในคน ไม่ใช่สิ่งของ

อย่าให้ชีวิตของเราจดจ่ออยู่แต่กับตัวเอง คำว่า ‘ข้า’ หรือ ‘ของข้า’ เพราะ ‘คนที่ห่อหุ้มเอาไว้แต่ตัวเอง ก็ทำให้ห่อของเขาเล็กน้อยลงตาม’ เขาคิดแต่ว่าเขาคู่ควรกับทรัพย์สมบัติอันมีค่าของเขา แต่เขากลับล้มเหลวในการเข้าใจหนทางที่จะมั่งมีอย่างแท้จริง เขาไม่ได้ ‘มั่งมีฝ่ายพระเจ้า’ เลย  

แล้วเราละเป็นคนเช่นนั้นหรือเปล่า?

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกขอขอบพระคุณสำหรับการเตือน ว่า สิ่งของของลูกจะไม่ควรจะมีค่าสำหรับลูกมากกว่าผู้คนที่พระองค์ได้ประทานพวกเขาไว้ในชีวิตของลูก! ลูกขอยอมรับว่าบางครั้งลูกเองก็ปล่อยใจให้หลงไปกับสิ่งของบนโลกนี้ จนลืมคิดถึงคนรอบข้าง จากนี้ลูกจะพยายามปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง ลูกจะให้ความสำคัญกับผู้คนมากกว่าสิ่งของ ทรัพย์สิน  ลูกขออธิษฐานในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ 3 minute devotions

bibleinoneyear


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...