วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

การรู้จักควบคุมอารมณ์ความรู้สึกเป็นสิ่งจำเป็นมากในชีวิตเรา



การรู้จักบังคับตน คือการควบคุมสิ่งที่มีอยู่ให้พอดี ๆ คำว่า “การรู้จักบังคับตน”นั้น หมายถึงให้อยู่ภายใต้การควบคุม หรือปกครอง

ทุกสิ่งในชีวิตคริสตชนต้องอยู่ในการควบคุม การรู้จักบังคับตนเป็นสิ่งจำเป็นมาก
         อารมณ์ความรู้สึกเป็นองค์ประกอบสำคัญของมนุษย์พร้อมกับความรู้และความตั้งใจ พระเจ้าทรงประทานอารมณ์ความรู้สึกแก่มนุษย์เป็นของขวัญที่สวยงาม เพราะฉะนั้น เราก็สำแดงความรู้สึกของเรา บางครั้งยิ้มแย้มด้วยความสุข บางครั้งร้องไห้ด้วยความเศร้าโศก ความรู้สึกของมนุษย์เรามีหลากหลาย เช่น ดีใจ เสียใจ โกรธ ไม่พอใจ เป็นต้น พระเยซูเองก็เหมือนกัน บางครั้งร้องไห้ บางครั้งโกรธ  ปัญหามีอยู่ที่นี่ ความรู้สึกของเราน่าจะไปโดยไม่ขึ้นไม่ลง แต่บ่อยครั้งความ รู้สึกของเราขึ้นๆลงๆเรื่อยๆ และระเบิดด้วย ลมหายใจเข้าออกอย่างผิดปกติ พูดก็ไม่ค่อยออก เราได้รับอิทธิพลจากอารมณ์ความรู้สึกแทนที่จะควบคุมมัน แล้วชีวิตของเรามีแต่ความวุ่นวาย พระคัมภีร์ได้บอกว่า “...จงให้ทุกคนไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ได้กระทำให้เกิดความ ชอบธรรมแห่งพระเจ้าได้” (ยากอบ 1.19-20) เมื่อเรารู้สึกโกรธในบางเรื่อง แต่ไม่ได้ควบคุมอารมณ์ที่โกรธนั้น เราไม่สามารถที่จะทำตามความชอบธรรมของพระเจ้าได้

อารมณ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่พระเจ้าประทานให้ แล้วอยู่คู่กับจิตใจของเราตลอดชีวิต อารมณ์เป็นตัวกระตุ้นให้เราแสดงออกในรูปแบบต่าง ๆ แล้วแต่ว่าเราจะมีอารมณ์อย่างไร อารมณ์มีทั้งดีมีประโยชน์ เช่น อารมณ์ขัน อารมณ์ร่าเริง และอารมณ์ที่เป็นโทษ เช่นโมโหฉุนเฉียว หงดหงิด ซึมเศร้า เบื่อหน่าย อารมณ์ไม่ดีเหล่านี้ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บแก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นความดัน ,ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โรคกระเพาะ โรคประสาท (สุภาษิต 17: 22 )
เมื่อเราไม่สามารถขจัดอารมณ์ออกไปจากชีวิต เราต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ เพื่อให้มันเป็นเครื่องมือนำชีวิตเราไปในทางเสริมสร้าง และเกิดประโยขน์ พระเจ้าปราถนาที่จะให้ลูกของพระองค์มีความรู้สึกในด้านบวกเสมอ คริสเตียนที่เจริญเติบโตเข้มแข็ง และเกิดผลเป็นผู้ที่ดำเนินชีวิตกับพระวิญญาณบริสุทธิ์ ทำให้เกิดผลที่ดีจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ ตาม กท. 5:22, 23
ฝ่ายผลของพระวิญญาณ คือ ความรัก ความปลามปลื้มใจ สันติสุข และความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุขภาพอ่อนน้อม และการรู้จักบังคับตน การที่จะควบคุมอารมณ์ได้ต้องควบคุมความคิดให้ได้ อ. เปาโล กล่าวไว้ ใน ฟบ. 2: 5 ” ท่านจงมีน้ำใจ (ความคิด) ต่อกันเหมือนอย่างมีในพระคริสต์ ในโรม 12: 2 “จงรับการเปลี่ยนแปลงใจ (ความคิด) ดังนั้นการควบคุมความคิดจึงเป็นเรื่องสำคัญ และจะส่งผลต่อการควบคุมความรู้สึกด้วย

คำแนะนำ 5 ประการนี้จะช่วยให้เราพัฒนาความคิดและสามารถควบคุมอารมณ์

1. ตรวจสอบความคิดของท่าน ให้ครบตรวจสอบความคิดที่มีอยู่เสมอ ให้เป็นความคิดในด้านบวก

2. ขจัดความคิดในด้านลบออกไปให้เร็วที่สุด อย่าเก็บเอาไว้ เพราะมันจะแพร่เชื้อร้ายในความคิดด้านอื่น ๆ และทำลายความคิดดี ๆ ทำลายอารมณ์ความรู้สึกดี ๆ ไปได้ และนำอารมณ์ที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นในจิตใจ

3.พยายามจัดระบบความคิดไปในทางบวก ด้านสร้างสรรค์ คิดว่าเป็นไปได้โดยพระเจ้า สร้างความคิดในด้านบวก ไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์ใดในชีวิต เพราะการคิดในด้านบวกทำให้เราต้านความรู้สึกในด้านลบได้ และทำให้จิตใจของเราได้รับการหล่อเลี้ยงในด้านดีอยู่เสมอ มีความเชื่อความหวังใจเสมอ คิดถึงพระสัญญาพระเจ้ามาก ๆ (ฟป. 4: 8)

4.พยายามมองให้เห็นภาพของความเป็นไปได้โดยความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า คาดหวังสิ่งที่ดีจากพระเจ้า มองเห็นความสำเร็จที่มาจากพระเจ้า บ่อยครั้งความจำกัด ความรู้สึกท้อใจ ความกลัวในใจ ก็คือ การขยายความคิดของเราให้กว้างขึ้น เมื่อเราคิดถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ความเป็นไปได้โดยพระองค์ เราก็จะสามารถขจัดความกลัวได้ เช่น กลัวอดอยาก ก็ให้คิดถึงพระเจ้าผู้ทรงสามารถเลี้ยงอิสราเอลหลายบล้านคนในทะเลทรายเป็นเวลา 40 ปี โดยไม่มีใครอดตาย ความคิดเช่นนี้จะเสริมสร้างความเชื่อ และทำลายความกลัวไปได้

5.การปฎิบัติตามความเชื่อในใจ อารมณ์นอกจากจะเกี่ยวข้องกับความคิดแล้วก็ยังเกี่ยวข้องกับการกระทำด้วย การทำบางอย่างจะช่วยเปลี่ยนอารมณ์และความรู้สึกได้ เช่น การพูดคุยกับคนที่วางใจได้ ระบายความคิด ความรู้สึกออกมาก็จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น การคุกเข่าอธิษฐานกับพระเจ้าเป็นส่วนตัว ระบายความในใจออกมาช่วยได้มาก การได้ร้องเพลงนมัสการสรรเสริญพระเจ้าทำให้อารมณ์ดีขึ้น การพยายามหาส่วนที่ดีในเหตุการณ์ต่างๆ การได้รับใช้ผู้อื่น ให้การช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน การเยี่ยมเยียนผู้ที่มีความทุกข์ใจหนุนใจผู้อื่น ล้วนเป็นตัวอย่างการประพฤติที่ดีที่สามารถช่วยเปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกจากแง่ลบมาเป็นบวกได้
(บทความโดย อ. ประยูร ลิมะหุตะเศรณี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...