วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

ฉันเป็นคนขี้อิจฉา ริษยา หรือไม่?แล้วพระคัมภีร์สอนอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง



ในสุภาษิต 23:17 ได้บันทึกไว้ว่า
“อย่าให้ใจของเจ้าริษยาคนบาป แต่จงดำเนินในความยำเกรงพระเจ้าวันยังค่ำ”

คนที่มีจิตใจอิจฉาริษยา ก็คือคนที่ไม่รู้จักพอในสิ่งที่ตนมี ตนเป็น ซึ่งเล็งถึงความไม่พอใจ ในสิ่งที่พระเจ้าประทานให้นั่นเอง หรือไม่พอใจในแผนการของพระเจ้า ที่จัดเตรียมไว้ให้กับเรา ซึ่งอีกนัยหนึ่งก็คือเราไม่ยำเกรงพระเจ้านั่นเอง ชีวิตที่ยำเกรงพระเจ้า คือชีวิตที่วางใจในพระเจ้าด้วยสุดจิต สุดใจ พอใจในทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ ที่เป็นอยู่ ที่พระเจ้าประทานให้ ใจที่อิจฉาริษยาส่วนใหญ่ จะเริ่มต้นจากการเปรียบเทียบกับผู้อื่น เราไม่พอใจในสิ่งที่เรามี ก็เพราะเราคอยแต่จะเปรียบเทียบ กับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ต่อให้เรามีมากขนาดไหนก็ตาม ถ้าเราคอยแต่จะเปรียบเทียบกับคนอื่น เราก็จะต้องเจอคนที่มีมากกว่า แล้วเราก็เกิดความอยากได้ อยากจะมีมากเท่าเขา หรือมากกว่าเขา ก็เกิดความอิจฉาริษยา เมื่ออิจฉาริษยาเขา อยากมีเหมือนเขา เช่น เขามีชื่อเสียง ก็อยากจะมีชื่อเสียงบ้าง เขามีบ้านหลังโต เราอยากมีบ้านหลังโตบ้าง เขามีรถขับ เราก็อยากมีรถขับที่ดีกว่าบ้าง เขามีครอบครัวที่ดี เราก็อยากจะมีครอบครัวที่ดีบ้าง เขามีอะไรที่ดีกว่าเราทุกอย่าง มีสุขภาพดี เราก็อยากมีสุขภาพดีบ้าง อิจฉาเขาไปตลอดเวลา ก็เลยเร่งทำสิ่งต่างๆ พอยิ่งเร่งทำ ก็เกิดความเครียดในร่างกายของตัวเองขึ้นมา การทำงานของตัวเอง ก็เลยไม่มีสันติสุข เพราะไม่ได้พึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่

การเร่งทำงาน การขยันทำงานนั้นดี แต่ไม่ใช่เป้าหมายการเร่งทำงาน เพื่อฐานะของตนเอง เพื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นเขา จะต้องดีเกินหน้าเขา ต้องดีกว่าเขา แบบนั้น ไม่ใช่ น้ำพระทัยพระเจ้าต้องการให้เราเป็นคนดี เป็นคนมีความขยันหมั่นเพียร เป็นคนมีความรับผิดชอบ ต่อหน้าที่ของเรา อย่างนี้เป็นต้น ไม่ใช่ทำเพื่อที่จะไปแข่งกับชาวบ้านเขา อย่างนี้มันเป็นอันตรายต่อร่างกายและชีวิตของเรา

ภาษาไทยเรา มักจะใช้คู่กัน เมื่อมี “อิจฉา” มักจะตามด้วย “ริษยา” แต่จริงๆ แล้ว รากศัพท์ของคำว่า “อิจฉา” กับ “ริษยา” มีความหมายแตกต่างกัน พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน คำว่า “อิจฉา” หมายถึงเห็นเขาได้ดี แล้วไม่พอใจ อยากจะมีอย่างเขาบ้าง และอีกฉบับหนึ่งของอาจารย์เปลื้อง ณ นคร แปลความหมายของคำว่า “อิจฉา” ว่าหมายถึงความอยาก ความต้องการ และความปรารถนา

ส่วนคำว่า “ริษยา” พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน แปลว่าอาการที่ไม่อยากให้คนอื่นได้ดี หนักขึ้น เห็นเขาได้ดีแล้วทนนิ่งไม่ได้ แล้วฉบับของอาจารย์เปลื้อง ณ นคร แปลว่าความชิงชัง ความคิดกีดกัน และความไม่อยากให้คนอื่นได้ดี

ความอิจฉาเป็นผลที่ออกมาจากความเกลียดชัง ไม่น่าเชื่อเลยที่ คาอินฆ่าอาเบล น้องชายของตนด้วยความอิจฉา พี่ชายของโยเซฟก็ขายน้องให้เป็นทาสด้วยความอิจฉา แม้ดาวิดจะเป็นคนเก่งกล้า แต่ความอิจฉาทำให้กษัตริย์ซาอูลไล่ล่าตามฆ่าดาวิดอย่างไม่ยอมลดละ

ความอิจฉาเป็นไฟที่เผาผลาญ เป็นเชื้อร้ายที่น่ากลัว ความอิจฉาฝังรากเร็ว จึงต้องรีบจัดการเอามันออกไปอย่างเร่งด่วนที่สุด

ความอิจฉาเกิดมาจากการที่คนคิดว่าคนอื่นมีดีกว่าตน คนที่รู้ว่าตนเองมีดี มีคุณค่าจะไม่อิจฉาผู้อื่น ความอิจฉาจะยั้งเราไว้จากการก้าวหน้าไปอย่างมีความสุข อาจมีคนที่ประสบความสำเร็จแม้ว่าเป็นคนขี้อิจฉา แต่ไม่มีใครประสบความสำเร็จอย่างเป็นสุขได้ ถ้าหากเขายังอิจฉาความสำเร็จของคนอื่น

สรุปความหมายของคำว่า “อิจฉา” คือเมื่อเห็นคนอื่นมีสิ่งที่เราไม่มี เราก็เกิดความอยากได้ เช่น เห็นคนอื่นมีฐานะดีกว่า ก็อยากมีอย่างเขาบ้าง เห็นคนอื่นทำงานสบายกว่า ก็อยากเป็นอย่างนั้นบ้าง หรือแม้กระทั่งเห็นคนอื่นหน้าตาดีกว่า ก็อยากสวยอยากหล่ออย่างเขาบ้าง ความรู้สึกอย่างนี้ มีรากฐานมาจากความอิจฉา แต่ความอิจฉา ก็ยังเป็นแค่ความรู้สึกว่าเราอยากจะได้ ไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ซึ่งก็อาจจะนำไปสู่ความโลภ และการกระทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้มา อาจจะเป็นการกระทำที่ถูกบ้าง ผิดบ้าง แล้วแต่กรณี เช่น อิจฉาว่าเพื่อนมีมือถือรุ่นใหม่ ในความรู้สึกอยากได้บ้าง ก็ขอแล้วขออีก ขอจากพระเจ้าว่า ของเรามันเก่าไปแล้ว ไม่เท่ห์ ก็เลยอยากได้ใหม่ ขอใหม่ เก็บเงินไม่ได้พอ ก็ไปกู้หนี้ยืมสิน อย่างนี้เป็นต้น



แต่แรงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง คำว่า “ริษยา” อันนี้อันตรายกว่าเยอะ ถึงขั้นที่ว่าถ้าเราไม่มี ก็ทนไม่ได้ที่จะเห็นคนอื่นมี ซึ่งการกระทำที่ตามมา จะแตกต่างกับความอิจฉา เห็นใครมีชื่อเสียงกว่าทนไม่ได้ ต้องหาเรื่องนินทาว่าร้ายให้เขาเสียหาย คนที่เรารัก ไปรักคนอื่น ก็ทนไม่ได้ ต้องหาทางทำลาย


คนขี้อิจฉามัวแต่จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ผู้อื่นมีและอยากมีให้เหนือกว่า จิตใจจึงเต็มไปด้วยความหมองมัว ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องกำจัดคนที่เด่นกว่าตนให้พ้นทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนที่เด่นดีนั้นเป็นคู่ครองของเรา ผู้ซึ่งพระเจ้าผูกพันให้เป็นหนึ่งเดียว เมื่อคู่ครองของเราทั้งเด่นและดี เราก็ควรจะดีใจและขอบพระคุณพระเจ้าร่วมกันกับเขา

Happiness is found
when you stop comparing yourself
to other people.

คุณจะพบความสุขได้
เมื่อคุณหยุดเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น
(นิรนาม)

Drop Jealously and Envy,
for they make you ugly,
Be loving, be accepting,
and most of all....
be happy just the way you are!

ทิ้งความอิจฉาริษยาเสียเถิดนะ
เพราะมันทำให้คุณน่าเกลียด
จงสำแดงความรัก การยอมรับ และเหนือสิ่งอื่นใด
จงชื่นชมยินดีในความเป็นตัวของตัวเอง
(Leon Brown)




พี่น้องที่รักต้องระวังความคิดอีกอย่างหนึ่งที่อันตรายมากๆ คือความคิดอิจฉาริษยาคนที่กระทำชั่ว แล้วได้ดี  การเกิดความรู้สึกอิจฉานี่เป็นเรื่องธรรมดา เพราะบางทีเราก็ท้อแท้กับชีวิต แบบว่า อะไรว่ะ?  “ทำดีมาตั้งนาน ไม่เห็นได้ดี สักกะที ..กลับกัน... คนนี้ คนนั้นเห็นเขาทำชั่ว ไม่เห็นได้ชั่วเลย... เขาทำชั่ว ทำไมได้ดี” มีเยอะแยะ ตลอดเวลาเป็น ซะงั้น...  ความคิดแบบนี้เราอาจมีเผลอไปบ้างชั่ววูปแต่เมื่อรู้ตัวว่าเผลอใจไปคิด  พี่น้องต้องรีบดึงสติของตัวเรากลับมา และจงยึดมั่น ถือมั่น ในสิ่งที่พี่น้องได้คิดว่าทำถูกต้องและเป็นเรื่องที่ดีงามต่อไป อย่าได้ไปหลงทำตามคนที่ไม่ดีเชียวนะ ..ส่วนผลตอบแทนว่าเราจะได้รับอะไรจากการทำดีนั้น ก๋ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพระเจ้านะคะ


2 โครินธ์ 10:12
“เราไม่ต้องการที่จะเปรียบเทียบตัว เราเอง กับคนบางคนที่ยกย่องตัวเอง แต่เมื่อเขาเอาตัวของเขา เป็นเครื่องวัดกันและกัน และเอาตัวเปรียบเทียบกันและกันแล้ว เขาก็เป็นคนขาดความเข้าใจ”

ปัญญาจารย์ 5:19
“อนึ่ง ทุกๆ คนที่พระเจ้าประทานทรัพย์สมบัติให้ ก็ได้ทรงโปรดให้รับประทานของเหล่านั้น ได้รับส่วนของตน และยินดีปรีดาในการงานของตนได้ นี่แหละเป็นของประทานจากพระเจ้า”

“นี่แหละเป็นของประทานจากพระเจ้า” ถ้าเราพอใจในสิ่งที่พระเจ้าทรงประทานให้ ไม่ว่าจะมากขนาดไหน ไม่ว่าจะน้อยขนาดไหน มีสันติสุขเกิดขึ้น มีความสุขเกิดขึ้นได้นะคะทุกคน


วิธีแก้ไขใจที่เริ่มก่อตัวและรู้สึกอิจฉาผู้อื่น 
 พระคัมภีร์สอนเราให้ "จงชื่นชมยินดีกับผู้ที่มีความชื่นชมยินดี จงร้องไห้กับผู้ที่ร้องไห้ (โรม 12:15)
(ขอบคุณข้อมูลจาก 82cc0iwah.blogspot.com /เพจเจิมซัม)

ที่สำคัญ พระคัมภีร์ยังเตือนว่าอย่าอยากได้ของคนอื่น เพราะความอยากได้จะนำไปสู่การกระทำชั่วอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย และวิธีแก้ความรู้สึกอิจฉาที่ดีอีกอย่างคือ เอาเวลาที่อิจฉาไปขอบคุณพระเจ้าสำหรับทุกสิ่งที่เรามีในปัจจุบัน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...