วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

จง​ระวัง​การ​โอ้อวด

 


จง​ระวัง​การ​โอ้อวด

การเป็นคนธรรมดาแต่มีทาสคนหนึ่งรับใช้

ก็ดีกว่าการทำทีว่าใหญ่โตแต่ไม่มีอาหารกิน

สุภาษิต 12: 9

 มีชายคนหนึ่งเขาชอบไปยืนอยู่ที่ถนนและร้องตะโกนป่าวประกาศว่าตัวเขานั้นยอดเยี่ยมและประสบความสำเร็จมากแค่ไหน เขาทำเช่นนี้ทุกวันเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่เมื่อเขาพูดจบเขาก็เดินออกมาจากตรงนั้นและเขาก็ไม่มีที่จะไป ทำไมนะหรือ? เพราะแม้เขาจะร้องโอ้อวดถึงความสำเร็จ แต่จริงๆแล้วเขาก็ไม่มีแม้แต่บ้านให้อยู่อาศัยและไม่มีอาหารให้กิน เขาไม่อยากทำงานเพราะเขาหลงคิดว่าตัวเองนั้นวิเศษกว่าใครๆ

ทุก​วัน​นี้​หลาย​คน​ถือ​ว่า การ​โอ้อวด​เป็น​สิ่ง​ดี​งาม. การ​อวด​คุณสมบัติ​ที่​เด่น, ทักษะ, และ​ความ​สำเร็จ​ของ​คน​ได้​กลาย​เป็น​ที่​นิยม​กัน. บาง​คน​เชื่อ​ว่า​การ​โอ้อวด​เป็น​สิ่ง​จำเป็น​เพื่อ​การ​บรรลุ​ผล​สำเร็จ. คนบางคน​รู้สึก​ว่า​การ​โอ้อวด​ทำ​ให้พวกเขา​นับถือ​ตัว​เอง​มาก​ขึ้น

พระเจ้าตรัสสอนในพระคัมภีร์สุภาษิตว่าผู้ชายที่ไม่มีชื่อเสียง(คนธรรมดา) แต่ทำงานหนักดีกว่าผู้ชายที่หลงยกย่องตัวเอง แต่ไม่สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ คำพูดของพระองค์นั้นถูกต้อง การทำงานหนักของคุณสามารถบ่งบอกความสำเร็จของคุณได้ดีกว่าการตะโกนเสียงดังว่าคุณนั้นคือคนที่ยอดเยี่ยม  (การกระทำและผลงาน ย่อมดังกว่าคำพูด)

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รักโปรดช่วยให้ลูกอย่าเป็นคนที่หลงตัวเอง อย่าเป็นคนโอ้อวด หรือยกตนข่มผู้อื่น แต่ให้ลูกรู้จักทำงานหนักและมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่นอย่างดีที่สุดและโปรดช่วยให้ลูกทำทุกสิ่งด้วยความถ่อมใจ เอเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

wol.jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...