วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การไม่ดื้อรั้นไม่คิดเห็นแต่ตนเอง

 


การไม่ดื้อรั้น-ไม่คิดเห็นแต่ตนเอง

คนที่ปลีกตัวไปจากผู้อื่นก็แสวงหาแต่สิ่งที่ตนปรารถนา

และขัดแย้งกับสติปัญญาทุกอย่าง

สุภาษิต 18: 1

 พระเยซูมักใช้เวลาอยู่กับผู้คน พระองค์มักจะอยู่กับฝูงชน-สาวกของพระองค์หรือแม้แต่คนเก็บภาษี พระเยซูไม่ได้ซ่อนตัวจากทุกคน บางครั้งพระองค์ก็ปลีกตัวออกไปคนเดียวเพื่ออธิษฐาน แต่นั่นก็เพื่อใช้เวลากับพระเจ้า ส่วนเวลาที่เหลือพระองค์จะออกไปเจอผู้คนเพื่อพูดคุยให้กำลังใจและช่วยเหลือเยียวยา

 พระคัมภีร์สุภาษิตนี้ต้องการชี้ให้เห็นว่าคนที่ไม่เป็นมิตรกับคนอื่นและดื้อรั้น คิดถึงแต่ตนเอง เขามักสนใจแต่ตัวเองเท่านั้น พวกเขาเห็นแก่ตัว และพระเจ้าไม่ต้องการให้ประชาชนของพระองค์เป็นคนเห็นแก่ตัวและเอาแต่ใจตัวเอง  พระเยซูจึงเป็นตัวอย่างของการรักและรับใช้ผู้คน โดยพระองค์ทรงใช้เวลาร่วมกับผู้คน ดังนั้นอย่าเป็นคนเห็นแก่ตัว เพราะพระเจ้ามีคนที่พระองค์ต้องการให้การดำเนินชีวิตของคุณมีอิทธิพลต่อเขา

 การไม่ดื้อรั้นไม่คิดเห็นแต่ตนเอง คือส่วนหนึ่งของปรีชาญาณ จงอย่างวางใจในความรู้ความสามารถของตนเองแต่จงวางใจในพระเมตตาขององค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ผู้ทำให้คนอวดรู้ได้อับอายแต่จะประทานพระหรรษทานแก่คนที่สุภาพถ่อมตน ไม่ใช่เรื่องอันตรายที่คุณจะวางตนเองให้ต่ำกว่าคนอื่น แต่จะเป็นอันตรายมากกว่าถ้าคุณวางตัวเองสูงกว่าคนอื่น เพราะสันติสุขเป็นของคนที่มีใจสุภาพ ไม่ใช่ของคนที่ภูมิใจในตนเองเพราะหัวใจของคนที่ภูมิใจในตัวเองจะมีแต่ความอิจฉาและความรู้สึกไม่พอใจ

 คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รักขอพระองค์ช่วยให้ลูกจำไว้ว่าลูกต้องเป็นคนที่สุภาพถ่อมตน และไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว ขอพระองค์คอยเตือนลูกอยู่เสมอว่าพระองค์ต้องการใช้ลูกเพื่อเป็นพรและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรอบข้าง  เอเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 jaisamarnchurch.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...